Al-Qaeda âm mưu tấn công đường sắt Mỹ

Al-Qaeda âm mưu tấn công đường sắt Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Hôm qua 5/5, chính quyền Obama đã đưa ra kết luận, quá trình xem xét tài liệu thu được từ khu nhà của Bin Laden cho thấy hồi năm ngoái AlQaeda đã lên kế hoạch tấn công hệ thống đường sắt của Mỹ.

Một quan chức chính phủ Obama cho hay tài liệu về âm mưu tấn công hệ thống đường sắt nằm trong số tài liệu đầu tiên được dịch từ tiếng Arập và phân tích.

Sơ đồ quá trình đột kích nơi trú ẩn của bin Laden. Ảnh DM

Âm mưu làm trật bánh một đoàn tàu trên cầu có thể được thực hiện vào dịp Giáng sinh hoặc Năm mới, ngày Tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang, hoặc ngày kỷ niệm vụ tấn công khủng bố 11/9.

Tất cả các tài liệu đang được xem xét kỹ lưỡng, đã cho cơ quan tình báo một bức tranh toàn cảnh hơn về việc bin Laden lãnh đạo mạng lưới al-Qaeda trong khi ông ta ẩn náu để tránh sự truy lùng trên toàn thế giới.

"Ông ta không chỉ là một thủ lĩnh tinh thần, ông ta tiếp tục lên kế hoạch và âm mưu, nêu ý tưởng về các mục tiêu tấn công, và truyền đạt những ý tưởng đó cho các lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda”, một quan chức Mỹ cho biết.

Trước đó, sau khi hạ sát trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad của Pakistan, biệt kích Mỹ đã thu được một kho dữ liệu gồm ổ cứng máy tính, đĩa DVD và các tài liệu mà họ tin rằng đã cất giấu trong hơn 6 năm tại đây. Âm mưu tấn công đường sắt là thông tin đầu tiên thu thập từ cuộc truy bắt này được công bố.

Một quan chức Mỹ cũng cho biết, có danh sách những kẻ khủng bố được tìm thấy trong đống dữ liệu nhưng không hé lộ chi tiết. Các tài liệu này cho thấy tham vọng của Al-Qaeda tấn công nước Mỹ ở các thành phố trọng điểm và vào những dịp quan trọng như dịp kỷ niệm hay nghỉ lễ. Các chuyên gia tình báo đang xem xét, biên dịch thêm các dữ liệu, tìm kiếm thông tin về các âm mưu đang chờ thực hiện.

Sau cái chết của Bin Laden, giới chức Mỹ bày tỏ sự lo ngại về các vụ tấn công trả đũa và tiến hành một số biện pháp đảm bảo an ninh tạm thời như đóng cửa đại sứ quán và 3 lãnh sự quán tại Pakistan. FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ đề nghị cảnh giác với các hành lý để lại trên tàu hoặc gần đường xe lửa và các dấu hiệu khác có khả năng gây nguy hiểm cho con tàu.

"Những cảnh báo này dựa trên thông tin đầu tiên về âm mưu tấn công của Al-Qaeda, tuy nhiên thông tin này thường bị sai lệch, thiếu chính xác và có thể thay đổi", AP dẫn lời Matt Chandler, phát ngôn viên của Bộ An ninh nội địa Mỹ. Ông cũng cho biết chính vì điều này nên chính phủ vẫn chưa có kế hoạch ban lệnh cảnh báo khủng bố chính thức.

Liên hiệp đường sắt Mỹ cũng thông báo, cơ quan này đã nhận được những cảnh báo từ chính phủ và đang tiến hành thông tin cho mạng lưới đường sắt toàn quốc để đảm bảo an toàn tối đa cho các chuyến tàu. Mỹ từng phá vỡ âm mưu khủng bố nhằm vào đường sắt, trong đó có một kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm New York năm 2009.

Trà My

Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.