Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai

Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 15/11/2017 | 19:00
0
Một cô gái chửa hoang bị thả bè trôi sông, bỏ mặc sống chết với cái thai 6 tháng được cho là cảnh quay gây ám ảnh khán giả nhất trong phim Thương nhớ ở ai.

Cảnh cắt tóc bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai

Phim Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh đã kéo khán giả đi qua rất nhiều mất mát, đau khổ của những số phận bị thương. Và cả sự nhẫn tâm, độc ác độc xuất phát từ sự nghèo đói, dốt nát của những người dân chân chất, lam lũ tại một vùng quê Bắc Bộ.

Những định kiến và hủ tục nặng nề đã giam hãm khao khát hạnh phúc, tự do hạnh phúc của dân làng nơi đây. Thậm chí là giam hãm cả chính những mầm thiện nằm phía trong mỗi con người.

Sự kiện - Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai

Cô gái trẻ tên Liễu vì chửa hoang nên bị cảnh cạo đầu, bôi vôi và thả trôi sông.

Mở đầu bộ phim là cảnh quay một cô gái trẻ bị cắt tóc nham nhở, bôi vôi, trói tay trói chân ngồi trên một chiếc bè chuối thả trôi trên sông. Đó là Liễu - một cô gái chửa hoang, với cái thai đã 6 tháng ở trong bụng.

Đây cũng là một cảnh quay ám ảnh nhiều người. Cô gái trẻ trôi dập dờ trên chiếc bè chuối. Cứ mỗi lần chiếc bè dạt vào bờ thì lại bị những người trong làng đẩy ra xa cùng những lời khinh khi, chửi bới, thóa mạ.

Sự kiện - Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai (Hình 2).
 

Cả những người già, những đứa trẻ nhỏ, thậm chí cả "anh hùng" Vạn của làng định cứu cô gái, nhưng nghe lũ trẻ nói đó là cô gái chửa hoang, đáng bị như vậy, cũng rảo bước đi thẳng không một lần ngoái nhìn lại.

Cảnh quay khiến người xem cảm thấy đau xót cho số phận người phụ nữ. Vì chút lầm lỡ mà bị chính bố mẹ đẻ từ mặt, bị dân làng thả bè trôi sông, bỏ mặc đến chết với đứa con trong bụng.

Chỉ có duy nhất một người dám chống lại tất cả, nhảy xuống sông để cứu Liễu chính là Nương (do Thanh Hương đóng). Sau đó, Nương đưa Liễu trở lại làng, đấu tranh cho mạng sống của chính bản thân mình và Liễu ở trong làng.

Sự kiện - Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai (Hình 3).

Thanh Hương vào vai Nương trong phim Thương nhớ ở ai.

Diễn viên Thanh Hương - người đóng vai Nương trong phim Thương nhớ ở ai cho PV báo Người Đưa Tin biết: "Tôi là người duy nhất kéo bè của nhân vật Liễu lại nên tôi rất nhớ cảnh đó! Tôi cũng là phụ nữ, nhìn thấy một phụ nữ bị như vậy, mình không khỏi đau lòng!

Hủ tục ngày xưa thật khắc nghiệt, vẫn biết rằng họ không đúng, nhưng dù thế nào, phụ nữ cũng thật khổ! Bởi họ đưng mũi chịu sào, còn người đàn ông mang tội kia, lại đứng ngoài vòng định kiến! Phụ nữ muôn đời nay vẫn khổ và thiệt thòi".

Sự kiện - Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai (Hình 4).

Thanh Hương vào vai một ca nương trong phim.

"Bản thân Thanh Hương cũng thấy cảnh cao đầu bôi vôi, thả sông này là rất ám ảnh, gây hiệu ứng mạnh với người xem. Đó là những chi tiết trong kịch bản, phản ánh xã hội một thời. Chúng tôi là những diễn viên trẻ vì thế khi vào vai kiểu này, mình phải nỗ lực để diễn đạt nhất, giống nhất" - Thanh Hương chia sẻ.

Nữ diễn viên Thương nhớ ở ai: "Mặc áo yếm không nội y là tôn trọng vai diễn"

Thứ 4, 15/11/2017 | 11:40
Mấy ngày gần đây, bộ phim Thương nhớ ở ai bị nhiều khán giả phản ứng gay gắt vì những cảnh quay áo yếm không nội y, nhưng các nữ diễn viên trong phim lại tỏ ra khá thoải mái.

DV Thanh Hương: "Tôi đã hát ca trù thật trong phim mà không cần lồng tiếng"!

Thứ 5, 26/10/2017 | 19:00
Diễn viên Thanh Hương chia sẻ, khi tham gia phim "Thương nhớ ở ai", chị đã phải đến nhà NSND Bạch Vân 3 tháng học hát ca trù, để có những cảm xúc thật phục vụ khán giả.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.