Ám ảnh chồng tâm thần giết vợ rồi uống thuốc sâu

Ám ảnh chồng tâm thần giết vợ rồi uống thuốc sâu

Thứ 7, 13/04/2013 | 17:10
0
Trong phút chốc, ngôi nhà phút bị ngọn lửa thiêu rụi. Thi thể ông Ng. nằm co quắp bên chai thuốc diệt cỏ, con dao để bên còn dính máu.Còn bà S. (vợ ông N.) được phát hiện chết dưới giếng cạn của gia đình...

Đêm trăng rằm định mệnh

Về thôn Tân Lập (xã Bình Nhân, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) hỏi về gia đình bà S., ai cũng thở dài ngán ngẩm: "Chú cứ đi khoảng 500m nữa, thấy cái ngõ lầy lội đằng kia thì vào. Đó là nhà bà S., nhưng bây giờ nhà đã cháy sạch rồi, người thì chết hết, có còn gì đâu hả chú. Hình như có đứa con trai sống ở gần đấy, nhưng không biết là có nhà hay không nữa. Rõ khổ cho gia đình bà ấy, sống đã tủi nhục mà chết thì thảm thương, thật đau đớn quá. Mà chú đi cẩn thận nhé, hôm nay cũng là ngày rằm đấy!".

Tôi hơi chột dạ, hóa ra mình đến nơi này cũng đúng vào ngày rằm. Cái ngày mà vụ thảm án xảy ra giữa đêm trăng sáng. Bụng bảo dạ, mình chẳng sợ, nhưng thực sự khi bước chân vào chiếc cổng bằng tre cọt kẹt để tiến vào ngôi nhà đã bị thiêu rụi chỉ còn trơ trọi nền móng xi măng, cảm giác lạnh toát sống lưng đang dần xâm chiếm.

Đã hơn hai tháng trôi qua, nhưng những ám ảnh đau thương trong vụ án chồng tâm thần đốt nhà, giết vợ rồi ném xuống giếng cạn sau nhà, sau đó tự kết liễu đời mình bằng thuốc diệt cỏ xảy ra tại thôn Tân Lập, xã Bình Nhân, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vào giữa đêm rằm tháng giêng (25/2/2013) vẫn khiến người ta sởn da gà khi nhắc tới.

Pháp luật - Ám ảnh chồng tâm thần giết vợ rồi uống thuốc sâu

Chiếc giếng mới đào nơi phát hiện thi thể bà S. -  ảnh P.D.

Vụ án không thể khởi tố

Một vụ án không thể khởi tố bởi cả hung thủ và nạn nhân đều đã chết. Một vụ án khởi nguồn từ những bi kịch trong cuộc đời. Hung thủ trong vụ án đồng thời là chồng của nạn nhân tên thật là Hà Văn Ng., SN1964, trú tại thôn Tân Lập có tiền sử về bệnh tâm thần phân liệt. Nạn nhân trong vụ án là bà Hoàng Thị S., SN1965, trú cùng thôn. Hai vợ chồng suýt soát tuổi nhau, cùng ra đi đúng vào đêm trăng rằm đã khiến dư luận nơi đây thêm một phen "nổi sóng".

Những tình tiết ly kỳ, rùng rợn được thêu dệt đã vô tình trở thành nỗi ám ảnh, sự sợ hãi với bất kỳ ai mỗi khi tới ngày rằm. Dư luận cho rằng, đã nhiều năm, cứ mỗi khi có trăng tròn là ông Ng. lại lên cơn giận dữ của thần chết, ông đập phá tất cả đồ đạc có trong nhà, đánh vợ thừa sống thiếu chết.

Khiếp đảm hơn, trong người ông Ng. bao giờ cũng kè kè một con dao quắm bên mình, nên chẳng ai dám lại gần. Nhưng cứ hết trăng tròn thì ông Ng. lại trở lại bình thường như không có chuyện gì xảy ra. Khổ nỗi, các con ông Ng. và bà S. đều đi làm ở xa, ít có thời gian về chăm sóc bố mẹ.

Nhà lại nghèo, nên bệnh tâm thần của ông Ng. cứ mỗi ngày một nặng vì không thể có tiền thuốc thang chữa bệnh. Và điều tồi tệ nhất rồi cũng xảy ra, trong một đêm định mệnh, ông Ng. đã không thể kiểm soát được hành động của mình nên đã nhẫn tâm giết chính người vợ đã bao năm "đầu gối tay ấp" của mình, sau đó tự sát bằng liều thuốc diệt cỏ cực độc.

Theo diễn biến vụ việc, vào khoảng 3h ngày 25/2, người dân thôn Tân Lập bất ngờ nghe thấy nhiều tiếng nổ của tre nứa bị cháy, kèm theo ánh lửa bùng lên ở khu vực gia đình ông Hà Văn Ng. và bà Hoàng Thị S..

Khi mọi người hô hoán và chạy tới khu vực nhà ông Ng. thì ngọn lửa đã cháy khá to. Người dân cùng nhau lao vào dập lửa và cố cứu lấy đồ đạc trong nhà. Lúc này mọi người không thấy vợ chồng ông Ng. và bà S. đâu, mà họ nhìn thấy nhiều vết máu ở khu vực giếng nước mới đào của gia đình ông Ng..

Ngay lập tức, thông tin vụ việc được cấp báo tới chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, lực lượng công an xã Bình Nhân đã có mặt và phong tỏa hiện trường, đồng thời phối hợp với người dân trong thôn tiếp tục tìm kiếm vợ chồng ông Ng.. Sau một hồi tìm kiếm, mọi người phát hiện thi thể ông Hà Văn Ng., cùng con dao và chai thuốc diệt cỏ tại bãi sông, thuộc xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hóa, cách nhà gần 1km. Tiếp đó là thi thể bà Hoàng Thị S. ở dưới giếng của gia đình với nhiều vết dao chém vào đầu.

Pháp luật - Ám ảnh chồng tâm thần giết vợ rồi uống thuốc sâu (Hình 2).

Con đường ngoằn ngoèo dẫn đến gia đình nạn nhân S.-  ảnh P.D

Tang thương chồng chất

Thông tin vụ án gây chấn động vùng sơn cước nhanh chóng được công an huyện Chiêm Hóa, công an tỉnh Tuyên Quang điều tra làm rõ. Sáng ngày 26/2, công an tỉnh Tuyên Quang đã cùng các đơn vị chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ việc.

Theo xác định của cơ quan chức năng, người giết bà S. không ai khác là ông Hà Văn Ng. (chồng bà S.). Trước lúc gây án, ông Ng. có biểu hiện của người say rượu, thần kinh không ổn định, gây án nhưng không kiểm soát được hành vi của mình. Cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Tuyên Quang đã quyết định không khởi tố vụ án vì cả nạn nhân và hung thủ đều đã tử vong. Qua xác minh điều tra, công an tỉnh Tuyên Quang khẳng định không thể có "nhân vật thứ ba" trong vụ án mạng này.

Qua tìm hiểu được biết, từ nhiều năm nay, ông Ng. được xác định là người có biểu hiện tâm thần phân liệt, gia đình đã đưa ông đi điều trị ở nhiều nơi nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm mà có chiều hướng nặng thêm. Thêm một thông tin mà chúng tôi có được, đó là trước khi xảy ra vụ án mạng, ông Ng. tỏ ra lầm lỳ, ít nói, và luôn để sẵn một con dao quắm trong người. Cũng theo người dân, nhiều khi lên cơn bệnh, ông Ng. vẫn hay dùng dao chém vào các vật dụng trong gia đình rồi kêu gào, phá phách đồ đạc. Đêm xảy ra vụ việc, các con ông đều đi vắng, chỉ có ông Ng. và là bà S. ở nhà.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, chị Hà Thị Th., con cả trong gia đình ông Ng. ngậm ngùi cho biết: "Nhà tôi có năm chị em nhưng đều đi làm ăn và xây dựng gia đình ở xa. Chỉ có người em trai làm nhà ở gần cha mẹ. Nhưng hôm xảy ra sự việc, mấy chị em đều không có mặt ở nhà nên mới có chuyện đáng tiếc xảy ra...".  Ông Bế Ngọc Ph., một người dân trong thôn cho biết thêm: "Sự việc thật đáng buồn, bình thường gia đình ông Ng., bà S. không hề có mâu thuẫn gì với nhau cả. Chỉ những lúc ông Ng. lên cơn là hay cầm dao đập phá đồ đạc trong nhà. Không ai nghĩ có ngày ông Ng. phát bệnh lại gây hậu quả đúng vào đêm rằm tháng giêng như vậy...".

Theo người dân địa phương phỏng đoán, vào đêm xảy ra vụ án khi lên cơn ông Hà Văn Ng. đã tự tay đốt nhà rồi dùng dao chém nhiều nhát vào đầu khiến bà S. tử vong cạnh giếng nước. Sau đó, ông Ng. đã đi bộ cùng hung khí và cầm theo lọ thuốc sâu đến bờ sông thuộc địa phận xã Nhân Lý để tự sát?. Đây cũng là một bài học về việc quản lý người bị bệnh tâm thần của gia đình và xã hội. Người nhà của ông Ng. không được để cho ông có cơ hội ở gần và tiếp cận với những vật dụng nguy hiểm như dao, búa, lửa... thì có lẽ đã không có cơ sự nay

Tội ác trong vô thức

Luật sư Phan Mạnh, đoàn luật sư tỉnh Hà Giang cho biết: "Hiện nay tình trạng người tâm thần gây án đang trở thành vấn đề nóng của xã hội, nhất tại các địa bàn vùng cao, vùng sâu. Do nhận thức hạn chế của đồng bào, nên sự quan tâm của người thân trong gia đình đối với người bị mắc bệnh tâm thần là quá ít, thậm chí bỏ mặc, xa lánh họ. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới người tâm thần mất hoàn toàn sự kiểm soát, gây án trong vô thức, hoặc bị kích động bởi các yếu tố ngoại cảnh. Và giá như các cấp chính quyền địa phương có sự quan tâm cần thiết đối với những bệnh nhân bị tâm thần khi họ trở về địa phương thì người mắc bệnh tâm thần đã không thể có cơ hội để gây nên những tội ác đau lòng trong vô thức như vậy".

Phạm Dương

Mù mờ trách nhiệm phòng ngừa người tâm thần gây án

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã có văn bản gửi công an các địa phương tăng cường phối hợp để quản lý, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn từ việc người tâm thần gây án. Tuy nhiên, vẫn có những lỗ hổng đáng quan ngại về mặt pháp lý.

Bị tâm thần, kháng án và trắng án

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Mặc dù lĩnh án 5 năm tù về tội "vu khống" trong phiên sơ thẩm, nhưng do bị cáo bị bệnh tâm thần nên đã được trả tự do trong phiên phúc thẩm.

Nhiều vụ án đáng sợ bởi người tâm thần gây ra

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Người mắc bệnh tâm thần hay một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.