Ảm ảnh dòng kênh ‘chết’ đóng váng, chó mèo có thể chạy qua

Ảm ảnh dòng kênh ‘chết’ đóng váng, chó mèo có thể chạy qua

Thứ 6, 23/12/2016 | 09:59
0
Người dân ở xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) cho hay, con kênh T2 ô nhiễm nặng, đóng váng dầy khiến gà, chó có thể chạy qua.

Hơn 20 năm nay, người dân xã Sơn Đồng phải hứng chịu sự ô nhiễm nghiêm trọng do nước thải, chất thải từ 3 làng nghề Dương Liễu, Cát Quế và Minh Khai (Hoài Đức, Hà Nội) đổ xuống kênh T2.

Dù cách kênh T2 khá xa nhưng chúng tôi vẫn ngửi thấy mùi hôi thối đặc trưng của sự ô nhiễm. Con kênh duy nhất tưới tiêu cho cả xã khoác màu đen đục, bốc mùi tanh hôi rất khó chịu.

Xã hội - Ảm ảnh dòng kênh ‘chết’ đóng váng, chó mèo có thể chạy qua

 Kênh T2 chảy qua địa bàn xa Sơn Đồng (Hoài Đức - Hà Nội).

Theo tìm hiểu của PV, Cát Quế, Dương Liễu, Minh Khai là ba xã có nghề chế biến nông sản nổi tiếng của huyện Hoài Đức. Tuy nhiên ở các địa phương này vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải, nên toàn bộ lượng nước thải từ các hộ sản xuất, chế biến nông sản đều xả trực tiếp xuống cống rãnh của làng rồi chảy ra kênh T2. Sau một vài ngày, nước thải có lẫn tinh bột (sắn, dong riềng...) bắt đầu phân hủy và gây ô nhiễm.

Đoạn kênh dài khoảng 4km chảy qua địa bàn xã Sơn Đồng là nơi hứng chịu nước thải đầu tiên từ 3 làng nghề nên đã biến thành dòng kênh chết. Nước đen ngòm, đặc quánh, bốc mùi rất khó chịu khiến các loài thủy sinh không thể sinh sống.

Xã hội - Ảm ảnh dòng kênh ‘chết’ đóng váng, chó mèo có thể chạy qua (Hình 2).

 Mặt kênh bị đóng thành từng mảng váng đen ngòm lẫn với rác thải.

Vào mùa mưa, nước thải được lưu thông thường xuyên nên đỡ mùi hơn. Nhưng vào mùa khô, đặc biệt là những ngày nắng, mặt kênh bị đóng thành từng mảng váng dày hàng chục cen-ti-mét, mùi hôi thối vảng vất vào tận các ngõ ngách trong làng, nhất là về ban đêm và buổi sáng sớm.

“Con gà, con chó chạy trên lớp váng từ bên này sang bên kia con kênh là chuyện bình thường”, một người dân sống ở đây nói.

Bà Văn Thị Thìn (thôn Đồng, xã Sơn Đồng) cho biết: “Tôi và nhiều hộ dân sống gần khu vực này thường xuyên phải đóng kín cửa và bịt khẩu trang nhưng vẫn không thể tránh được mùi khó chịu ấy. Nhiều gia đình thường xuyên phải gửi con ở nơi khác để tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bình thường mức độ ô nhiễm ảnh hưởng ít nhưng đến gần cuối năm, khi các làng nghề tập trung cao độ vào vụ sản xuất hàng Tết thì lượng nước thải xả ra kênh càng lớn, mùi hôi thối càng khủng khiếp”.

Theo một số người dân ở xã Sơn Đồng chia sẻ, mặc dù chưa có nghiên cứu, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhưng mấy năm gần đây, ngoài các bệnh về hô hấp, số lượng người mắc các bệnh về da liễu, tiêu hóa, bệnh về mắt và ung thư tại xã Sơn Đồng tăng đáng kể, khiến người dân rất lo lắng. Thôn Đồng có 200 hộ, riêng năm vừa qua có tới 10 người chết vì ung thư, trong đó có 8 người trẻ.

“Mùi hôi thối từ con kênh bốc lên rất khó chịu, gió Đông Bắc thổi thì từ đầu làng đến cuối làng đều ngửi thấy. Dân chúng tôi rất bức xúc. Cũng cái làng này nhưng ở xóm Trại Chiêu chết toàn vì bệnh ung thư, ngày hôm qua vừa chết 2 người”, ông Trần Đình Bảy, người dân xã Sơn Đồng cho biết.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm, một vài năm gần đây Xí nghiệp đầu tư phát triển thủy lợi Đan Hoài cũng thau nước, bơm nước nhưng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục. Tuy nhiên, vì là con kênh duy nhất tưới tiêu cho lúa, rau màu nên người dân buộc phải sử dụng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Chí Lợi, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng cho biết: “Tình trạng ô nhiễm nặng tại kênh T2 chảy qua xã xảy ra từ lâu. Tại nhiều kỳ họp HĐND cấp xã, cấp huyện, người dân và cán bộ xã kiến nghị với UBND huyện nhiều lần về việc tăng cường thau rửa, nạo vét kênh để khơi thông dòng chảy. Nhiều lúc, nhân dân bức xúc đòi chặn dòng chảy đầu nguồn để khỏi ô nhiễm nhưng xã không đồng ý với ý kiến đó”.

Sống trong nỗi lo nhiều năm nay, người dân Sơn Đồng vẫn hy vọng rằng, thời gian sắp tới các cơ quan chức năng tăng cường đầu tư xây dựng các khu xử lý nước thải để cải thiện môi trường và đảm bảo sức khỏe, đời sống của người dân sống cạnh con kênh T2.

Phùng Chiến - Như Quỳnh