Ám ảnh giọt nước mắt trên gò má sạm đen lo hai cháu mồ côi thất học

Ám ảnh giọt nước mắt trên gò má sạm đen lo hai cháu mồ côi thất học

Thứ 4, 20/09/2017 | 18:28
0
Chỉ trong vòng nửa năm, hai đứa trẻ nhỏ mất cả bố mẹ và đứa em chưa kịp chào đời. Tuổi thơ của hai bé sống cùng ông bà nội và những tháng ngày nhớ đấng sinh thành.

Xót xa cảnh hai trẻ mồ côi mất bố mẹ chỉ chưa đầy nửa năm

Bố mất do tai nạn lao động, 5 tháng sau mẹ và đứa em mới 6 tháng thai kỳ cũng mất trong một vụ tai nạn giao thông, đó là hoàn cảnh đáng thương của hai anh em Lê Công Đàm Chí Cao (7 tuổi) và Lê Phương Anh (2 tuổi).

Hiện tại, hai bé đang sống cùng ông bà nội trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp ở thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Đến thời điểm hiện tại, cũng đã hơn 1 năm kể từ ngày bố mẹ vĩnh viễn xa các em.

Khi chúng tôi gọi cửa, trong nhà vẳng ra tiếng nói lớn của bé gái: “Mẹ ơi, mở cửa, có người gọi”. Sau phút ngạc nhiên, chúng tôi được bà nội của bé giải thích: “Từ nhỏ, cháu đã thiếu hơi ấm của mẹ nên lúc nào cũng khao khát có mẹ”. Nói rồi, bà bế đứa cháu gái lên cưng nựng như để giấu đi những giọt nước mắt sắp rơi.

Xã hội - Ám ảnh giọt nước mắt trên gò má sạm đen lo hai cháu mồ côi thất học

Nỗi đau dồn dập ập xuống gia đình ông Ba khi cả con trai và con dâu lần lượt ra đi chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm.

 

Kể lại những sự việc đau lòng liên tiếp xảy ra với gia đình mình, ông Lê Công Ba (ông nội của hai bé–PV) thở dài bảo rằng, người ta sinh con ra, nuôi khôn lớn chỉ mong về già được báo hiếu, nương tựa nhưng giờ hai mái đầu bạc gần như đã trắng tay. Những lần “đầu bạc tiễn đầu xanh” khiến ông, dù muốn đứng vững để cáng đáng gia đình, nuôi hai cháu nhỏ ăn học cũng không khỏi nhói lòng, nhất là khi đứa cháu mới 2 tuổi cất tiếng hỏi: “Ông ơi, bố mẹ cháu đi đâu chưa về?”.

Ông Ba chỉ chiếc cần câu dựng ở góc tường, kể: “Chiếc cần câu ấy là con dâu mua cho tôi để thứ Bảy, Chủ nhật đi câu. Tôi cũng là Tổ trưởng của khu này, bố là liệt sĩ, gia đình gương mẫu nhưng sao mọi nỗi đau cứ dồn dập đổ xuống gia đình?".

Rồi ông kể tiếp: "Con trai tôi tốt nghiệp ngành Sư phạm nhưng về không xin được việc. Nó bị tai nạn lao động, ngã từ tầng 5 xuống. Một mình tôi đưa con đi viện, sau 18 ngày chăm sóc ở bệnh viện Việt Đức, khóc không biết bao nhiêu lần, tôi lại một mình đưa con về, nhờ mọi người mai táng giúp.

Mất hơn 100 triệu đồng để chữa trị, bán cả ruộng, vườn mà con cứ lặng lẽ nhắm mắt rời bỏ bố mẹ. Đau nhất là lúc con nằm đó, hai đứa cháu nhỏ không biết gì cứ đòi lên ngủ với bố”. Nói tới đây, ông Ba xúc động quay mặt đi hướng khác, giấu những giọt nước mặt chực trào ra trên gò má sạm đen.

Xã hội - Ám ảnh giọt nước mắt trên gò má sạm đen lo hai cháu mồ côi thất học (Hình 2).

Mỗi lần kể lại chuyện cũ, ông Ba lại khóc.

 

Sau vài ba phút im lặng, ông tiếp câu chuyện xảy đến với con dâu và đứa cháu chưa chào đời. Theo lời ông, cô con dâu là Đàm Thu Huệ, quê Cao Bằng. Nhà ông bà thông gia cũng chỉ có mỗi đứa con gái ấy để trông cậy. Lúc mới sinh con trai đầu lòng, chị Huệ phải cắt bỏ thận trái, sức khỏe giảm sút đi nhiều.

Biến cố gia đình xảy ra đúng thời điểm con dâu ông được công ty cho nghỉ sinh sớm. Buổi sáng cách đây hơn 1 năm, chị Huệ ra khỏi nhà để đi giao hàng còn dặn ông ở nhà trông cháu giúp.
Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ sau, có cuộc gọi điện tới số máy của ông hỏi: “Có phải ông Ba không, ông sang ngay Yên Phong (Bắc Ninh–PV), con dâu ông gặp tai nạn”.

“Lúc ấy trong tôi đã biết mình sẽ mất hết rồi. Tôi đưa con đi viện cấp cứu lúc 9h30, đến khoảng 11h12, nó cũng lặng lẽ ra đi không lời trăn trối. Tôi lại một mình đưa con về giống như những ngày trước đã đưa chồng nó về.

Khi đó, cháu gái tôi mới 18 tháng tuổi cứ đòi ông cho lên nằm ngủ với mẹ. Nhưng nó biết đâu mẹ nó không bao giờ về nữa”, ông Ba lại khóc. Ngay lúc ấy, những ký ức như nỗi đau dai dẳng bám lấy ông cả trong hiện thực và giấc ngủ.

Hai ông bà trông chờ vào đồng ruộng để kiếm ngày vài ba chục nghìn đồng nuôi hai cháu. Cái cổng, sân, bờ tường… cũng do người khác làm giúp. Trong nhà, vật dụng quý giá duy nhất còn lại là chiếc quạt cây, một số đồ dùng sinh hoạt khác do mọi người thương nên giúp đỡ.

Xã hội - Ám ảnh giọt nước mắt trên gò má sạm đen lo hai cháu mồ côi thất học (Hình 3).

Thiếu vắng tình thương của bố mẹ từ nhỏ nên hai anh em bé Cao và Phương Anh rất quấn quýt, yêu thương nhau.

 

Ngồi bên cạnh ông, mỗi lần thấy ông khóc, bé Lê Công Đàm Chí Cao lại ngước nhìn ông rất lâu.

Qua những câu hỏi của PV, đứa trẻ 7 tuổi hồn nhiên nói: “Con rất thương ông bà vì con yêu ông bà. Con cũng nhớ bố mẹ rất nhiều nhưng bố mẹ con lên trời rồi. Sau này lớn lên, con muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho bà vì bà của con có khối u ở chân, bị đau lưng…

Ở nhà con vẫn quét nhà, quét sân, rửa bát giúp ông bà. Lúc mẹ con còn sống, con vẫn rửa bát bình thường. Con biết xới cơm nhưng bà không cho xới vì sợ bị bỏng tay.

Con cũng thương em. Lúc em đòi bố mẹ, con bảo em ơi đừng đòi nữa, bố mẹ đi làm việc xa, bố mẹ đi lên trên Cao Bằng rồi. Bao giờ em lớn lên, em lên trên ấy. Cứ mỗi dịp Tết con lại lên Cao Bằng thăm ông bà ngoại. Ông bà cũng hay khóc lắm”.

Nghe những câu trả lời rất đỗi ngây thơ, chúng tôi thấy ông Ba khóc nhiều hơn.

Trong sâu thẳm suy nghĩ của người ông ấy là nỗi trăn trở, cũng là những ước mong làm sao có thể nuôi hai cháu ăn học thành người, sau này ai đó hỏi, ông có thể trả lời, "chúng nó đang học lớp này, lớp kia" chứ không phải là "cháu tôi đang ở nhà không được học hành gì".

Câu chuyện của chúng tôi với ông cứ kéo dài như thế cho tới khi bé Phương Anh từ bên ngoài chạy vào, khẽ nói với anh: “Trả cô lại cho em!”.

Lúc ấy, ông Ba chỉ ngậm ngùi nói: “Nó khao khát có được tình thương của mẹ nên hễ có các cô vào là quấn quýt không rời”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phù Văn Dũng, Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Mai Đình cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Ba rất đáng thương. Căn nhà họ đang ở vẫn là nhà tạm. Gia đình nằm trong diện hộ nghèo của địa phương. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng có người ủng hộ, ông Ba vẫn đóng góp cùng địa phương để giúp đỡ những gia đình khó khăn hơn. Chúng tôi đã có ý kiến với gia đình, dù vất vả thế nào cũng không được để các cháu thất học”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình xin gửi về ông Lê Công Ba, thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.
Số điện thoại: 01683886989
Số tài khoản: 2604205113570, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), chủ tài khoản Lê Công Ba, chi nhánh Yên Phong, Bắc Ninh.

 

Nguyễn Huệ

40 tỷ đồng thiệt hại ở các bệnh viện do bão số 10

Thứ 3, 19/09/2017 | 18:15
Cơn bão số 10 đã khiến hệ thống các bệnh viện bị thiệt hại lên tới hơn 40 tỷ đồng; hệ thống các cơ sở y tế khác như các trạm y tế, các trụ sở làm việc là hơn 14 tỷ đồng.

Lưu lượng về hồ Hòa Bình giảm, đóng tất cả các cửa xả đáy

Thứ 7, 16/09/2017 | 10:25
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai lệnh cho Giám đốc công ty Thủy điện Hòa Bình đóng tất cả các cửa xả đáy khi lưu lượng nước về hồ đã giảm.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.