Ám ảnh hình ảnh những 'nạn nhân' chất độc da cam

Ám ảnh hình ảnh những 'nạn nhân' chất độc da cam

Thứ 5, 30/04/2015 | 06:18
0
Cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc cách đây 40 năm nhưng rất nhiều người vẫn đang phải sống trong cảnh bệnh tật, nghèo khó do di chứng của chất độc da cam mà chiến tranh để lại.

Chất độc da cam là tên gọi của một loại chất thuốc diệt cỏ và làm rụng lá cây được quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam trong Chiến dịch Ranch Hand, một phần của chiến tranh hóa học của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam .

Phóng viên ảnh của hãng tin Reuters, Damir Sagolj, đã đi khắp đất nước Việt Nam để gặp gỡ và lột tả nỗi đau tận cùng mà các nạn nhân chất độc da cam vẫn đang phải chịu đựng dù chiến tranh đã lùi xa 4 thập kỷ.

Xã hội - Ám ảnh hình ảnh những 'nạn nhân' chất độc da cam

Không chỉ các cựu binh Việt Nam đã từng tham gia chiến tranh, mà cả thế hệ thứ 2, thứ 3 là con em của họ cũng bị phơi nhiễm chất độc da cam.

Sau khi liên lạc với Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAVA), phóng viên Reuters đã được cung cấp các thông tin cần thiết, bao gồm số lượng người nhiễm chất độc da cam và nơi ở của họ.

VAVA cho biết, hơn 4,8 triệu người ở Việt Nam đã bị nhiễm dioxin và hơn 3 triệu người trong số họ mắc phải những căn bệnh chết người.

“Ngay sau khi tôi bắt đầu chụp ảnh và trò chuyện với các nạn nhân da cam cũng như người thân của họ, tôi hiểu rằng, tôi cần suy nghĩ kỹ về cách làm của mình với những câu chuyện này. Tôi cảm thấy gần gũi với họ hơn và muốn để thế giới biết được nỗi đau mà họ đang phải hứng chịu từng ngày”, Damir chia sẻ.

Xã hội - Ám ảnh hình ảnh những 'nạn nhân' chất độc da cam (Hình 2).

Cựu binh Nguyen Hong Phuc, 63 tuổi, ngồi trên giường cùng con trai Nguyen Dinh Loc, 20 tuổi.

Thăm một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Thái Bình, trong căn phòng lạnh lẽo, không một thứ đồ đạc nào, Doan Thi Hong Gam, 38 tuổi, nằm co ro trong chiếc chăn màu xanh. Cô phải sống cô quanh như vậy từ năm 16 tuổi do gặp vấn đề về tâm thần nghiêm trọng.

Được biết, cha của cô Gam, vốn là một người lính từng tham gia chiến tranh, đã bị nhiễm chất độc màu da cam

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.