Lối 'giải thoát' của người đàn ông mắc bạo bệnh

Lối 'giải thoát' của người đàn ông mắc bạo bệnh

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:12
0
Người dân thất kinh khi phát hiện xác một người đàn ông trung niên đã chết trong tư thế treo cổ trên cành cây. Hàng trăm người dân hiếu kì tụ tập quanh khu vực nhằm xác định danh tính người đàn ông bạc mệnh.

Xác chết trong rừng liễu

Ngày 1/3, PV tìm đến khu phố 4 (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) để tìm hiểu về vụ tự tử đau lòng. Anh Sơn Minh T. (ngụ tại khu phố 4, phường Tam Bình), người phát hiện ra sự việc cho biết: "Tôi sống ở gần khu vực này, vào sáng sớm ngày 27/2, tôi cùng mấy người bạn chạy tập thể dục buổi sáng. Khi qua khu vực vườn liễu nằm tại phường Tam Bình, chúng tôi bất ngờ thấy một người đàn ông  đang treo lơ lửng trong vườn cây. Nhận định đây là một nạn nhân treo cổ nên tôi tức tốc truy hô mọi người tới gần để cứu người. Tuy nhiên khi đến gần, quan sát kĩ, chúng tôi chỉ biết rụng rời đứng nhìn chứ không thể làm gì hơn bởi người đàn ông này đã tắt thở. Mọi người điện thoại báo sự việc cho công an phường, một lát sau lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, tiến hành điều tra".

Sau khi nhận được tin báo của người dân, công an phường Tam Bình cùng lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tiến hành giải tỏa đám đông, phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, đồng thời lấy lời khai của các nhân chứng, xác định danh tính nạn nhân. Theo thông tin ban đầu, nạn nhân chết trong vườn liễu là Đoàn Văn Đ. (SN 1977, ngụ tại đường 11, khu phố 4, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM). Người nhà của Đ. cho hay, khoảng hơn 3h sáng ngày 27/2,  nạn nhân rời khỏi nhà khi tinh thần đang bị kích động, vài tiếng sau gia đình bàng hoàng khi nghe hung tin. Sau khi tiến hành xong các thủ tục pháp y cần thiết để xác định nguyên nhân tử vong, khoảng 4h chiều cùng ngày thi thể nạn nhân đã được đưa trở về nhà trong sự tiếc thương của gia đình. Gia đình nạn nhân chìm trong nước mắt, với những tiếng nấc nghẹn ngào, đau xót.

Xã hội - Lối 'giải thoát' của người đàn ông mắc bạo bệnh

Chiếc xe cấp cứu đưa xác nạn nhân về nhà lo hậu sự.

Chiếc xe cấp cứu chở thi thể người đã khuất dừng lại trước con hẻm nhỏ khiến cả xóm chìm trong không khí tang thương. Người mẹ già nước mắt lưng tròng chết lặng nhìn con, những người chứng kiến không khỏi ngậm ngùi cho cảnh người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh. Được biết gia đình nạn nhân có tám người, Đ. là con trai út trong gia đình (kế đến là hai người em gái). Ông Trần Văn  Q. (hàng xóm của nạn nhân) cho hay:  Trong cái xóm này ai cũng biết Đ. là người hiền lành, tử tế. Từ nhỏ tới giờ Đ. chưa làm mất lòng bất cứ ai trong xóm, trong cuộc sống anh luôn quan tâm tới mọi người và có tiếng là người con có hiếu. Trước đây Đ. làm nghề sửa xe Honda nhưng không hiểu vì nguyên nhân tại sao mấy năm nay bỏ nghề, ở nhà với tâm trạng khắc khoải, buồn bã. Tuy không làm việc nhưng Đ. vẫn được gia đình chu cấp đầy đủ mọi thứ. Trước đây anh ấy rất ít nhậu nhẹt nhưng từ khi nghỉ việc thì thay đổi hẳn, thường nhậu nhẹt, la cà với các bạn cùng xóm. Tuy nhiên, anh cũng không gây ảnh hưởng tới ai. Lúc bình thường cũng như khi đã có hơi men, Đ. rất ít nói, cũng không tâm sự với bất cứ người nào.

Lúc nghe hung tin về sự ra đi đột ngột của Đ., người dân trong khu phố không hề bất ngờ trước thông tin này, bởi lẽ sự việc này đã được mọi người dự đoán từ hai hôm trước. Tuy vậy nhưng họ vẫn tiếc thương cho một phận người vắn số. Nhiều người dân quanh nhà của Đ. cho hay, vào ngày 25/12/2012, Đ. trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo (không uống rượu) đã tới một số nhà trong xóm, qùy trước mặt từng người rồi nói lời xin lỗi: "Khi tôi còn sống đã có gì không phải với mọi người thì xin hãy bỏ qua cho, cuộc sống làm sao tránh khỏi những lỗi lầm. Sắp tới tôi sẽ đi thật xa, rời khỏi cõi đời bất nhẫn, cầu chúc tất cả những người tôi yêu mến luôn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, tôi đi rồi sẽ phù hộ cho".

Tự tử vì biết mình bị bệnh?

Theo bà Đoàn Thị H. (chị của nạn nhân) hai ngày trước khi sự việc xảy ra, người xấu số tuy không hề uống một giọt rượu nào nhưng lại có nhiều biểu hiện rất lạ. Đ. tỏ ra thiếu kiên nhẫn, mất bình tĩnh, lúc thì như người mất hồn, bần thần như đang suy tư, hay cáu gắt, đôi lúc tỏ rõ sự hoảng loạn, gây gổ với chị gái. Những biểu hiện bất thường của em trai khiến cho chị H. vô cùng lo lắng, nhưng khi hỏi nguyên nhân nào làm cho em thay đổi thì chỉ nhận được ánh mắt tuyệt vọng từ Đ. Sáng ngày 26/12/2012, đột nhiên Đ. đòi lên chùa thắp hương. Nghĩ tâm lí của Đ. đã bình lặng trở lại nên chị H. đi theo em trai. Tuy nhiên, khi vừa vào tới cổng chùa Đ. như trở thành một con người khác, anh hành động trái với tính cách trọng đạo hàng ngày.

Chị H. bàng hoàng kể lại: "Trước mặt nhiều người trong chùa, Đ. la hét, nhổ nước bọt khắp nơi, tỏ ra vô cùng giận dữ đòi ra về mặc dù chỉ mới bước vào chùa. Từ nhỏ tới giờ nó chưa bao giờ dám làm như vậy, tôi cố giữ em trai lại nhưng sức của tôi không giữ được. Vừa bước ra khỏi chùa, Đ. ngồi quán uống liền hai ly cà phê rồi đi thẳng một mạch về nhà, vừa đi vừa la hét. Lúc vào trong nhà thấy em trai của mình ngồi một chỗ, đưa mắt nhìn xa xăm tôi cũng cảm thấy sợ. Buổi chiều cùng ngày Đ. gọi tất cả người thân về nhà, tiếp theo đó quỳ lạy từng người một. Trước hàng loạt hành động bất thường trong ngày của Đ., mọi người trong gia đình tôi không khỏi lo lắng. Nhưng cuối cùng điều xấu nhất cũng xảy đến với chúng tôi, em tôi đã tìm đến cái chết".

Bà H. cho biết thêm: "Từ những hành động lạ của em trai, gia đình chúng tôi đoán nó có ý định tử tự nên tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết. Các thành viên ra sức khuyên nhủ, mong muốn Đ. ổn định tinh thần, tránh điều đáng tiếc có thể xảy ra. Tất cả đồ vật sắc nhọn trong nhà như dao, kéo, búa đều được giấu kĩ, thậm chí chúng tôi còn dặn hàng xóm đừng cho Đ. mượn những vật dụng trên. Mặt khác, gia đình còn thay phiên nhau canh chừng, không cho Đ. ra ngoài. Tuy nhiên, trong lúc mọi người thiếp đi vì mệt mỏi, khoảng hơn 3h sáng ngày 27/2, Đ. cạy cửa lẻn đi lúc nào không ai hay biết. Sáng cùng ngày, khi nghe người dân thông báo có người treo cổ ở khu vực vườn liễu chúng tôi đã cầu mong không phải là Đ., nhưng sự thật lại quá phũ phàng".

Bà Nguyễn Thị M. (mẹ của nạn nhân) nghẹn ngào: "Tính của con tôi hiền lành lại kiệm lời, trừ tôi ra nó không bao giờ tâm sự với ai điều gì về chuyện riêng. Mấy ngày trước nó có nói cho tôi biết đang bị bệnh nặng khó mà qua khỏi (mấy ngày nay đi đại tiện ra máu), chắc là không sống được bao lâu nữa. Nghe giọng nói buồn bã, bi quan của đứa con trai út lòng người làm mẹ như tôi rối bời. Tôi khuyên nó nên đi bệnh viện khám cho yên tâm, nếu có bệnh thì chữa trị nhưng con của tôi không nghe lời. Do Đ. ở chung với chị gái nên tôi cũng không rõ tình hình bệnh tật của nó như thế nào, nhưng có lẽ là bị bệnh nặng. Có thể vài năm trước con tôi phát hiện ra mình có bệnh nan y trong người nên chán nản bỏ công việc, thường xuyên nhậu nhẹt. Bản thân con tôi là người chăm chỉ không có lí gì Đ. lại bỏ ngang công việc giữa chừng để ở nhà. Giờ đây khi con mất đi tôi mới nghĩ tới điều này thì đã quá muộn".

Những người biết sự việc cho rằng người mất thì đã mất rồi, nhưng sự ra đi của Đ. để lại nỗi đau day dứt cho những người thân. Cho dù thời gian có trôi đi thì nỗi đau từ hành động vô thức của Đ. đã để lại nỗi ám ảnh khắc khoải trong lòng của những người ở lại. 

 Bàn giao thi thể nạn nhân

Ngày 1/3, nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, hiện tại toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển giao cho công an quận Thủ Đức tiếp tục điều tra, làm rõ. Sau khi làm xong thủ tục pháp y, công an quận Thủ Đức (TP.HCM) đã bàn giao thi thể anh Đoàn Văn Đ. (36 tuổi, ngụ tại đường số 11, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) cho gia đình để lo hậu sự.

Trung Nguyên

Một ngày chạy hai bệnh viện chăm chồng con bị bạo bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Bốn người con thì hai người đã chết vì ung thư, hai người sống thì đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Vượt qua bạo bệnh, trở thành sinh viên giỏi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Hai năm trước Vũ Thu Thảo đã trải qua một ca phẫu thuật sinh tử do bị u não. Những tưởng Thảo phải bỏ dở việc học hành nhưng Thảo không những chiến thắng số phận mà còn giành giải nhì môn sử toàn quốc và trở thành thủ khoa khối C đại học Sư phạm Hà Nội năm 2010.

Cảnh báo bệnh tiểu đường ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Bị tiểu đường có thể dẫn đến biến chứng mù mắt. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường coi thường bệnh vì cho rằng, chỉ cần kiêng ăn ngọt nhưng biến chứng của bệnh này rất khó lường.

Cụ già bại liệt đơn độc đương đầu với bệnh hiểm nghèo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Nhìn cảnh bà bò từ trong nhà ra ngõ đón khách, ai cũng cảm thấy chạnh lòng