Ám ảnh mất an toàn giao thông trong... bệnh viện

Ám ảnh mất an toàn giao thông trong... bệnh viện

Thứ 7, 06/04/2013 | 19:29
0
Do khuôn viên chật hẹp, đường nội bộ nhỏ, nhiều đoạn cắt ngang đan xen khiến người đi bộ cùng các loại phương tiện phải đi chung dưới lòng đường. Điều đặc biệt, chỉ cần mất cảnh giác hoặc lơ là trong việc nhìn trước ngó sau khiến cho những vụ va chạm giao thông hoàn toàn có thể xảy ra.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Đi chữa bệnh, mất mạng vì taxi

Vụ va chạm giao thông vừa xảy ra tại bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) làm một bé trai 11 tháng tuổi đi chữa bệnh bị tử vong khiến rất nhiều người dân bức xúc. Cụ thể, tối 21/3, do bị sốt cao gia đình cháu N.T.A (11 tháng tuổi) đưa cháu đến bệnh viện đa khoa Ninh Hòa cấp cứu. Sau khi được các y, bác sỹ cấp cứu, điều trị tối cùng ngày cháu A. được chuyển đến khoa Nhi của bệnh viện để tiếp tục theo dõi điều trị. Đến sáng 23/3, cháu N.T.A đang chơi với bà nội trong khuôn viên của bệnh viện, khu vực trước hành lang khoa Ngoại, thì bất ngờ bị một chiếc xe taxi vào viện đón khách đâm phải. Ngay lập tức, bà nội cháu bé đã hô hoán mọi người đưa cháu đi cấp cứu.

Xã hội - Ám ảnh mất an toàn giao thông trong... bệnh viện

Theo hồ sơ bệnh án, cháu N.T.A được đưa vào cấp cứu trong tình trạng: Mạch không, huyết áp không, nhịp tim 6 lần/phút. Ngoài ra, cháu còn bị chảy máu mũi, miệng bầm tím, xây xát mạn sườn phải. Mặc dù được các y, bác sỹ tận tình cứu chữa nhưng cháu N.T.A đã tử vong ngay sau đó. Đến nay vụ việc đã được điều tra làm rõ và chắc chắn tài xế lái xe taxi sẽ phải chịu hình phạt thích đáng của pháp luật. Tuy nhiên, điều đáng bàn ở chỗ, từ trước đến nay các bệnh viện chỉ chú ý ký kết các hợp đồng bến bãi, thu tiền các xe ra vào viện mà quên mất việc cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho chính những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến bệnh viện điều trị bệnh tật.

Chỉ cần dạo qua một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội không ít người phải giật mình lo lắng về việc mất an toàn giao thông. Tại bệnh viện Việt Đức, ngoài việc ùn tắc giao thông ở khu vực cổng chính thì phía bên trong đường nội bộ cảnh người đi bộ hòa cùng phương tiện đi lại luôn chật cứng. Theo quan sát, bệnh viện có hai trục đường chính (mỗi trục đường dài khoảng 300 - 500 mét) nhưng bên cánh tay phải tính từ ngoài cổng vào được kẻ ô dùng làm nơi dừng, đỗ ô tô khiến cho đoạn đường nhựa bị lấn chiếm non nửa phần diện tích. Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, trong vòng 15 phút có ít nhất hai chiếc xe ô tô đi lại trong khi có rất nhiều người đi bộ phía trước (bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế; xe đẩy bệnh nhân, xe đẩy các vật dụng tiêu hao y tế) nếu chẳng may người đi đường không để ý, gặp sự cố bỗng dưng dừng lại chắc chắn việc va chạm giao thông hoàn toàn có thể xảy ra. Đó còn chưa kể tới việc các bệnh nhân là trẻ nhỏ, do ham chơi, bất ngờ chạy ra đường nhựa thì việc xe ô tô phải phanh gấp hay va chạm nhỏ sẽ là điều khó tránh.

Tương tự, tại khu vực cổng chính của bệnh viện Bạch Mai (lối đi đường Giải Phóng) luôn túc trực 1 - 2 bảo vệ tay cầm loa phát thanh phân làn xe cộ ra vào. Lực lượng này làm gắt tới mức những xe vừa dừng cho người nhà xuống đã bị nêu tên, đọc biển số xe rồi mắng nhiếc, yêu cầu đi ngay chỗ khác. Thế nhưng, phía bên trái cổng mặc dù có biển báo ghi rất rõ: "Cấm mọi ô tô, xe máy, xe đạp vào trong bệnh viện" nhưng nhân viên bảo vệ vẫn bật công tắc, nâng rào chắn để cho các xe ô tô con, xe taxi ra vào (tất nhiên sau khi đã nộp đủ mức giá vé từ 30 - 50.000 đồng tùy từng loại xe và hình thức gửi - PV).

Điều đặc biệt ở chỗ, mặc dù trục đường này có khoa khám bệnh theo yêu cầu, khu vực cấp cứu đối với những bệnh nhân nặng tập trung rất đông người đi bộ qua lại nhưng có những xe ô tô đi nhanh, lượn lách gây nguy hiểm với người dân nhưng không thấy bảo vệ ở đây ra ngăn cản hay tuyên truyền, nhắc nhở cho người dân trước nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân(?). Nguy hại hơn, trục đường này cấm xe ô tô dừng, đỗ nhưng vẫn có xe vi phạm nhưng tuyệt nhiên không thấy bất kì sự nhắc nhở hay ngăn chặn vi phạm từ phía lực lượng bảo vệ của bệnh viện. Ngay bản thân PV khi đứng quan sát bị một lái xe taxi cố tình quay xe, lao thẳng xe vào người, nếu không tránh chắc chắn sẽ va chạm giao thông hoặc xảy ra xô xát, cãi nhau.

Xã hội - Ám ảnh mất an toàn giao thông trong... bệnh viện (Hình 2).

Xe ô tô đi lại trong bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh Quỳnh Chi)

Nguy hiểm hơn ở... ngoài đường!

Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, bên cạnh những bệnh viện có diện tích nhỏ, không thể cho xe vào trong bệnh viện nhằm tạo sự thông thoáng, thuận tiện cho việc đi lại, phục vụ cấp cứu bệnh nhân hiện vẫn còn một số bệnh viện như bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Nhi Trung ương, đa khoa Hà Đông,... vẫn thu tiền trông giữ xe và cho các xe ra vào một cách bừa bãi gây bức xúc đối với người dân khi tới khám, điều trị.

Anh Nguyễn Văn Hoà, trú tại xã Đội Bình, huyện ứng Hoà, Hà Nội bức xúc: "Trong một lần đưa người nhà ra bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, do phải chạy đi chạy lại mua những vật dụng cần thiết phục vụ quá trình cấp cứu, điều trị nên tôi không để ý và đi ở trục đường nội bộ của bệnh viện cùng với rất nhiều người dân khác. Đang đi, bỗng một số người dân đứng xung quanh hò hét, ra tín hiệu tránh ra không ô tô đâm.Giật mình quay lại đã thấy chiếc xe ô tô bám sát chân mình, chưa hoàn hồn thì người lái xe đã buông lời chửi bới: "Đồ ngu, đi đứng kiểu đó à. Đâm cho thì lại kêu chết tại số"?! "Tôi không hiểu sao bệnh viện lại cho xe cộ đi lại vô tư như vậy, trong khi rất nhiều người dân đi lại, nhiều người mải lo lắng cho sức khoẻ, tính mạng người nhà nếu không để ý rất dễ bị xe đâm, quệt phải. Không thể vì đồng tiền mà bảo vệ ở đây bất chấp tính mạng của người dân, họ thu tiền rồi cho xe cộ chạy đi chạy lại gây mất an toàn trong khuôn viên bệnh viện được", anh Hoà nói.

Cùng chung tâm trạng, chị Trần Thuỳ Trang, trú tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết thêm: "Tôi có con nhỏ hay phải xuống bệnh viện Nhi Trung ương khám điều trị. Nhiều hôm chứng kiến cảnh một số xe ô tô, xe taxi chạy đón khách với tốc độ nhanh trong khi các cháu nhỏ vui chơi ở khu ghế đá, khuôn viên cây xanh ngay gần trục đường nội bộ. Chỉ cần trường hợp nào đó ham chơi, chạy xuống đường trong khi xe cộ đi lại như vậy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng". 

Phải phân khu trông giữ xe riêng biệt!

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Hồ Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, bệnh viện Bạch Mai khẳng định: "Xe cộ đi lại cùng với người đi bộ sẽ rất nguy hiểm. Do bệnh viện không có vỉa hè nên phải đi dưới lòng đường. Trên nguyên tắc, xe đi trong bệnh viện phải đi chậm, đi theo chỉ dẫn và không được bóp còi gây ảnh hưởng đến môi trường bệnh viện. Ngoài ra, biển cấm là cấm xe taxi còn lượng xe của cán bộ công nhân viên bệnh viện (gần 600 xe ô tô) và xe của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám rất đông. Nhiều hôm đến khoảng 10h15 - 11h hàng ngày các bãi đỗ đã chật kín, lực lượng bảo vệ không dám nhận xe nữa. Để đảm bảo an toàn cho người dân đến khám, chúng tôi cũng đã phân làn, chỉ dẫn hướng đi của xe và không cho xe quay đầu, vòng vèo gây ùn tắc nội bộ. Mặc dù, bệnh viện đã có bãi đỗ xe nhiều tầng phục vụ cho cán bộ nhân viên bệnh viện và các điểm trông giữ xe khác phục vụ khách, tuy nhiên trước việc người dân đến khám quá đông cộng với lượng xe đến phúng viếng, đưa tang (nhà tang lễ không có lối đi riêng) nên không thể tránh được lượng xe cộ qua lại trong bệnh viện. Về lâu dài, phía bệnh viện sẽ cải tạo, xây dựng nhà trông giữ xe cao tầng, lúc đó mới có thể phân khu trông giữ xe riêng biệt, tránh ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân đến khám chữa bệnh".

Quỳnh Chi

Thai nhi tử vong, bệnh viện khẳng định 'vẫn còn may'

Thứ 4, 03/04/2013 | 16:23
Bác sĩ Trần Văn Thích cho biết theo thống kê có tới 80% trường hợp bong nhau non sẽ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con. Điều may mắn là bệnh viện đã mổ kịp thời nên cứu sống được sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh.

Bệnh nhân chết oan vì nhân viên bệnh viện non kinh nghiệm?

Thứ 3, 02/04/2013 | 20:51
Hôm nay, ông Đinh Ngọc Sĩ - Giám đốc bệnh viện Lao Phổi Trung Ương đã trả lời báo chí liên quan đến vụ việc bệnh viện này bị tố tắc trách gây chết người vào ngày 1/4 vừa qua.

Bệnh viện Lao phổi Trung ương bị tố gây chết người

Thứ 3, 02/04/2013 | 09:14
Thấy bệnh nhân thở yếu, người nhà yêu cầu cho thở bình ô xy nhưng đã bị nhân viên bệnh viện từ chối và bảo phải chờ làm xong thủ tục nhập viện. Hậu quả, bệnh nhân đã tử vong không lâu sau đó trong phòng cấp cứu.

Bé trai 11 tháng tuổi bị taxi tông chết ngay trong bệnh viện

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:25
Những ngày qua, dư luận Khánh Hòa bất bình về vụ việc một cháu trai 11 tháng tuổi đi chữa bệnh, nhưng lại bị một chiếc xe taxi tông chết ngay trong khuôn viên bệnh viện.