Ám ảnh sinh viên tâm thần

Ám ảnh sinh viên tâm thần

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Những lý do khiến sinh viên bị bệnh tâm thần bắt nguồn từ những nguyên nhân đa dạng trong cuộc sống thường nhật. Áp lực thi cử, học hành, môi trường sống thiếu chỗ dựa tinh thần, những cú sốc tâm lý ở tuổi trưởng thành… đều là những kẻ thù giấu mặt.

Bị tâm thần vì thi rớt tốt nghiệp

Từ một nữ sinh hoạt bát, hay nói, hay cười, cuộc sống của Phan Võ Huyền Trân (21 tuổi, quê ĐăkLăk) bỗng biến thành những tháng ngày u ám khi mắc chứng bệnh tâm thần. Trong lúc các bạn cùng trang lứa đang tất bật chuẩn bị cho kì thi đại học thì Trân vẫn phải khổ sở ôn luyện cho kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông vì đã thi rớt lần thứ nhất. Từ ngày biết kết quả thi của con, bố Trân thường xuyên về nhà trong tình trạng say xỉn, nhiếc móc Trân bằng những lời lẽ cay độc. Thậm chí, ông còn đổ xăng đòi đốt hết quần áo, sách vở và đánh đập con gái tàn nhẫn. Ngay cả một số cô bác khi đến thăm nhà biết chuyện cũng chê bai bóng gió gây áp lực cho đứa cháu gái đang tuổi trưởng thành.

Đến một ngày, cả nhà Trân tá hỏa khi cô con gái một mực đòi tự tử. Nhiều lần, Trân toan uống thuốc độc, nhưng nhờ được phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên chưa có chuyện đau lòng xảy ra. Do bận công việc, ba mẹ Trân giao việc canh chừng cô chị đang "đòi chết" cho em gái nhỏ đảm nhận. Dù sau quãng thời gian này, ba mẹ Trân cẩn trọng hơn trong với mọi lời nói đối với cô con gái lớn nhưng vết thương khó lòng liền sẹo.

Bi kịch thực sự ập xuống gia đình Trân khi cô gái vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và lên TPHCM luyện thi đại học, ở nội trú trong ký túc xá Đại học Nông Lâm (phường Linh Trung, Thủ Đức, TPHCM). Thời gian đầu, Trân lại khiến cho các bạn cùng phòng e ngại khi nói chuyện một mình, ngồi thất thần rất lâu. Một buổi tối, các bạn cùng phòng phải đưa Trân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức khi thấy Trân lên cơn co giật, đi kèm những triệu chứng nói nhảm, đòi đánh mọi người. Biết tin, bố mẹ Trân tức tốc từ quê lên TP.HCM ngay trong đêm. Hai người vô cùng đau xót khi Trân không còn nhận ra chính bố mẹ mình. Các bác sĩ phải trói tay chân Trân vào giường bệnh vì cô gái gào thét đòi đánh tất cả mọi người.

Bị điên sau khi chat

Ở trọ tại khu phố 6 (phường Linh Trung), nơi hàng ngàn sinh viên tập trung sinh sống và học tập nhưng Trần Thị Kiều Minh (Sinh viên khoa Ngữ văn, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn) được bạn bè biết đến như một cô gái... quái lạ: sống khép kín, ít tiếp xúc với mọi người.

Đi "chat" về, nữ sinh viên có những hành động kì quặc (ảnh từ Internet)

Một buổi sáng, Nguyên - bạn cùng phòng của Minh tá hỏa khi Minh múa may khắp phòng trong bộ dạng của... nàng Eva. Nguyên quát to: "Mày làm cái trò gì vậy hả?" thì Minh lừ mắt nhìn sang và tặng cho cô bạn vừa to tiếng một cái tát nổ đom đóm mắt. Nghe tiếng ầm ĩ, những người cũng khu trọ vội chạy đến phòng Minh can thiệp. Phải tốn khá nhiều thời gian, các sinh viên nữ mới có thế khống chế, mặc quần áo cho Minh và đưa bạn đi bệnh viện.

Theo lời kể của Nguyên, trước đó ít lâu, Minh có quen một người bạn trai trên mạng. Ngay trong đêm trước khi phát bệnh, Minh có ra ngoài chat với bạn trai và về phòng trọ lúc gần nửa đêm. Về đến phòng, Minh bất ngờ lầm lì, bạn bè hỏi gì cũng không nói. Nào ngờ, chỉ sáng hôm sau, Minh đã trở nên điên loạn, không làm chủ được bản thân. Nguyên phỏng đoán rằng có thể đã xảy ra chuyện gì đó giữa Minh và người bạn trai trên mạng.

Gia cảnh của Minh rất khó khăn. Nhà nghèo, bố Minh phải tìm đủ mọi cách xoay sở để có tiền chạy chữa cho con gái. Sau hơn 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM, bệnh của Minh vẫn không thuyên giảm. Bố Minh đành đưa con về quê ở Kon Tum. Việc học của Minh dở dang từ đó.

Giấu bệnh, bệnh càng nặng thêm

Vừa nhập học được vài tháng Nguyễn Thị Huyền (SV khoa Xã hội học - ĐH KHXH & NV TP.HCM) đã khiến người cậu ruột nhiều phen hoảng hốt. Lắm hôm, giữa trưa nắng, cậu của Huyền phải gõ cửa phòng trọ nhiều bạn chung lớp với Huyền để tìm cháu. Mặc dù Huyền có nhiều triệu chứng của bệnh tâm thần như mất ngủ triền miên, ít ăn uống, hay lo sợ, đi lang thang không chủ đích, cười nói một mình nhưng gia đình vẫn không đưa con đi bệnh viện chuyên khoa. Mẹ Huyền dẫn con đi khám ở nhiều bệnh viện, nhiều phòng khám tư nhân, kể cả nhờ đến thầy cúng, song bệnh tình của đứa con gái duy nhất vẫn mỗi lúc một trầm trọng thêm.

Bác sĩ Lưu Quốc Thái đang khám bệnh cho một sinh viên tại BV Tâm thần TPHCM

Hết cách, mẹ Huyền mới đưa con đến khám bệnh tại bệnh viện Tâm thần Trung ương II (Đồng Nai). Sau 3 tuần điều trị nội trú, Huyền được xuất viện. Hiện nay, Huyền vừa đi học, điều trị ngoại trú, tái khám và nhận thuốc theo định kì tại bệnh viện. Tuy thế, mẹ của Huyền vẫn chưa hết ân hận. Chỉ vì sợ con mình mang tiếng là bị tâm thần, không chịu đến đúng thầy, chữa đúng thuốc, khiến cho Huyền phải bỏ dở một học kì.

Bác sĩ Lưu Quốc Thái - Trưởng khoa Khám bệnh, BV Tâm thần TP.HCM - từng điều trị cho một nam sinh viên học Đại học Cảnh sát. Nam sinh viên này phải nhập viện khi mới nhập học được ít lâu. Khi vào viện, bệnh nhân đã có dấu hiệu loạn thần, không tự chủ được hành động của bản thân. Sau một thời gian tích cực điều trị, nam sinh viên này đã được học tập trở lại mà không phải bỏ dở học kì nào. Đến bệnh viện tái khám khi kết thúc năm học đầu tiên, anh hồ hởi khoe với bác sĩ Thái rằng mình đạt xếp loại khá.

Bác sĩ Thái cho biết, những trường hợp chỉ mới phát bệnh mà đã có những triệu chứng loạn thần, nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách, sẽ rất khó đưa bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường.

Sống khép kín, hậu họa khó lường

Chị Xuân (ngụ quận Tân Bình) có con đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TP.HCM kể: "Con trai tôi học giỏi và rất ham học. Cháu luôn tự đề ra cho mình những mục tiêu rất cao, dù gia đình không hề ép cháu học quá mức. Để có thời gian cho việc học, cháu hầu như không tham gia các hoạt động của lớp, không chơi thể thao, suốt ngày chỉ vùi đầu vào sách vở và máy tính. Có một thời gian cháu hay than nhức đầu, không ngủ được. Muốn nói gì với cháu, tôi phải gọi ba bốn lần nó mới nghe thấy. Tôi chỉ nghĩ là do cháu mệt mỏi, nên khuyên con nghỉ ngơi bớt. Không ngờ, chỉ ít lâu sau, cháu lên cơn co giật. Cả nhà phải tức tốc đưa cháu đi bệnh viện".

Tham gia các hoạt động xã hội là liều thuốc hiệu quả giúp sinh viên phòng tránh bệnh tâm thần.

Bác sĩ Trần Giang Nam - Khoa C1, BV Tâm thần T.Ư II - cho biết: "Do việc thay đổi môi trường học tập, sinh hoạt, thiếu sự quan tâm, chia sẻ của người thân khiến sinh viên thường gặp nhiều rắc rối về tâm lý. Sinh viên ở trọ thường có chế độ dinh dưỡng kém, không biết cách sắp xếp hợp lý quỹ thời gian của mình, cùng với việc học tập căng thẳng. Chỉ cần gặp một cú sốc về tâm lý như gia đình bất hòa, chia tay người yêu, bị lừa lọc tiền bạc... là có thể mắc bệnh trầm cảm, nặng hơn là tâm thần. Thế nhưng, hầu hết sinh viên đều cố giấu bệnh, tự tìm cách vượt qua. Vì thế, hầu hết sinh viên đến khám bệnh khi đã nặng khiến cho quá trình chữa trị gặp khó khăn và mất nhiều thời gian hơn".

Theo bác sĩ Nam, để tránh căn bệnh này, sinh viên cần biết cách làm việc khoa học. Cần phải cân bằng giữa học hành và nghỉ ngơi. Đảm bảo năng lượng bằng việc ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc. Sinh viên cần hướng mình vào những hoạt động xã hội, và các hoạt động thể dục thể thao nhằm tạo cho mình lối sống năng động, lành mạnh, giảm thiểu những suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Vào mùa thi, sinh viên nên chú ý bổ sung các "tiền chất thần kinh" có nhiều trong sữa, phô mai, các loại đậu.

Hạnh Nga

Tag: eva
Cùng chuyên mục

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Bắt giám đốc công ty vàng bạc lừa đảo hơn 35 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:22
Huỳnh Thắng bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 1.000 lượng, trị giá hơn 35 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.