Ám ảnh vụ án bạn cũ trở mặt thành kẻ giết người

Ám ảnh vụ án bạn cũ trở mặt thành kẻ giết người

Thứ 2, 10/06/2013 | 16:07
0
Bị dồn đến đường cùng, để "thoát" khỏi món nợ 20 triệu đồng, Hà Cao Kỳ chẳng ngần ngại ra tay đâm hai nhát vào người chủ nợ cũng là bạn thân thuở thiếu thời của mình.

"Lối thoát" sai lầm và dại dột ấy đã để lại những nỗi đau khôn cùng với gia đình nạn nhân cũng như gia đình Kỳ. Những đứa trẻ bơ vơ không còn cha dạy bảo, cha mẹ già không biết bấu víu vào ai...

Cái chết đến từ... lòng tốt

Từ lúc được dẫn giải vào phòng xử án, Hà Cao Kỳ (SN 1985, Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) chỉ ngồi im, cúi gằm mặt. Thi thoảng, Kỳ len lén đưa đôi mắt mệt mỏi chứa đầy sự hối hận nhìn về phía người cha già của mình. Rồi đôi môi y mấp máy như muốn hỏi "vợ và con gái con đâu" nhưng không thành lời. Nhìn vào đôi mắt đầy thất vọng và bi thảm của Kỳ, những người có mặt trong phòng xét xử đều cảm nhận được chút tình người còn sót lại trong y. Bởi Kỳ sợ, lần này không được nhìn mặt vợ và con gái, không biết đến bao giờ y mới được gặp họ và liệu y có còn cơ hội để gặp không vì tội ác y gây ra là quá lớn.

Pháp luật - Ám ảnh vụ án bạn cũ trở mặt thành kẻ giết người

Sinh ra trong một gia đình có hai anh em trai, dù nhà nghèo nhưng bố mẹ Kỳ vẫn cố gắng cho hai anh em được ăn học tử tế. Tuy nhiên, vì sức học yếu, gia cảnh lại nghèo khó, Kỳ chỉ theo học được hết lớp 10 là nghỉ. Thương con, bố mẹ Kỳ cho cậu ở nhà làm những việc vặt trong gia đình và dự định theo nghề thợ mộc của cha hoặc một công việc nào đó. Thế nhưng, cha mẹ cậu đâu ngờ trong thời gian ở nhà chơi, Kỳ bị rủ rê vào con đường ăn chơi, lêu lổng. Có thể nói, từ một người con hiền lành, ngoan ngoãn biết thương cha, thương mẹ, Kỳ biến thành một người hoàn toàn khác. Bên cạnh đó, Kỳ còn nghiện ma tuý. Của cải trong nhà theo đó đội nón ra đi cùng "nàng tiên nâu". Thương con, cha mẹ chỉ biết cố gắng khuyên bảo con từ bỏ con đường hư hỏng nhưng không được. Tháng 4/2004, Kỳ bị đưa đi cai nghiện bắt buộc ở Trung tâm cai nghiện ma tuý số 2 Ba Vì.

Sau hai năm cai nghiện, tháng 4/2006 Kỳ được trở về với gia đình. Có lẽ đây sẽ là những tháng ngày vui vẻ và hạnh phúc nhất với gia đình Kỳ bởi lúc này Kỳ trở lại là một người con ngoan ngoãn. Một thời gian sau, Kỳ xin phép cha cho mình được lấy vợ để ổn định cuộc sống.

Từ ngày có thêm đứa con, việc chi tiêu trong gia đình trở nên eo hẹp hơn do công việc của Kỳ bấp bênh (Kỳ làm nghề tự do), cha và anh trai bệnh tật, ốm yếu liên miên, Kỳ đành phải đi mượn tiền để chi tiêu cho gia đình. Biết anh N.H.Đ, bạn thiếu thời của mình dư giả hơn, Kỳ hỏi mượn Đ. 20 triệu đồng. Là bạn thiếu thời, học cùng nhau, anh Đ. chẳng ngần ngại cho Kỳ vay số tiền trên mà không cần một giấy tờ gì để xác nhận. Mượn tiền từ cuối năm 2011, quá hẹn đã lâu nhưng Kỳ không xoay đủ số tiền trên để trả cho bạn, quá tức giận, anh Đ. nhiều lần đến nhà đòi tiền và buông lời doạ nạt.

Khoảng 19h44', khi nhận được điện thoại Đ. gọi để đòi tiền, không có tiền trả nợ, Kỳ tiếp tục xin khất nợ. Tuy nhiên anh Đ. đã buông lời chửi và đòi gặp Kỳ. Bị dồn đến chân tường, sau khi đã nhắn tin trả lời Đ. mình đang ở sân chơi xóm Chùa, Triều Khúc, Hà Nội, nghĩ anh Đ. sẽ đánh mình khi gặp, Kỳ về nhà lấy một con dao nhọn nhét ở túi quần rồi ra gặp Kỳ. Vừa nhìn thấy Kỳ, Đ. đã lao vào túm cổ áo Kỳ sau đó lôi vào gần giữa sân rồi dùng hai tay túm tóc dìm đầu Kỳ xuống. Quá bực tức, Kỳ lấy tay gạt anh Đ. ra rồi dùng tay rút con dao giấu sẵn trong người ra đâm liên tiếp nhiều nhát về phía Đ., cướp đi tính mạng của anh Đ.

Đứng sau vành móng ngựa, Kỳ lí nhí trả lời HĐXX về hành vi phạm tội của mình. Để xảy ra chuyện đau lòng ngày hôm nay, Kỳ vô cùng hối hận. Kỳ đâu ngờ hành vi của mình lại cướp đi tính mạng của người bạn "nối khố" của mình.

Pháp luật - Ám ảnh vụ án bạn cũ trở mặt thành kẻ giết người (Hình 2).

Bị cáo Hà Cao Kỳ trong phiên xét xử sơ thẩm (ảnh: Bảo Lâm). Ảnh minh họa.

Nỗi đau khổ của những người trong cuộc

Bước vào phòng xử án, không khí ảm đạm, tang tóc như bao trùm lên cái không gian bức bối, nghẹt thở của mùa hè. Những vòng khăn trắng tang thương trên đầu những người phụ nữ là vợ, là mẹ và bốn đứa trẻ thơ, con của nạn nhân. Những giọt nước mắt lăn dài trên gò má đen sạm cùng những lời nói đắng lòng như cứa vào tim  những người tham dự phiên xét xử.

Không riêng gia đình nạn nhân Đ., gia đình của Kỳ cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự. Mẹ Kỳ mất cách đây gần chục năm, bố Kỳ một mình gà trống nuôi con, gia cảnh vô cùng khó khăn. Từ ngày Kỳ bị bắt tạm giam, sức khoẻ của cha Kỳ sa sút hẳn. Thương con, ông rao bán đất để lấy tiền khắc phục một phần hậu quả do con mình gây ra. Thế nhưng rao bán đất với giá thấp hơn thị trường rất nhiều mà không có ai hỏi mua.

Đứng trước HĐXX, khi được nói có ý kiến gì không, ông chỉ biết nói câu "Không cha mẹ nào xui con mình làm việc sai trái, con dại cái mang" và "xin giải quyết đúng theo pháp luật" mà không xin giảm án cho con. Bởi số tiền đòi bồi thường của gia đình bị hại quá lớn, vượt quá khả năng của gia đình ông. Chia sẻ với chúng tôi, ông Cường, cha đẻ của Kỳ cho biết: "Tôi làm nghề thợ mộc tự do, thu nhập bấp bênh, chỉ đủ rau cháo nuôi cả nhà. Tôi có hai cậu con trai, Kỳ là con thứ hai, thằng lớn bệnh tật liên miên nên ở cái tuổi cần nghỉ ngơi, tôi vẫn phải bươn trải để nuôi sống cả gia đình. Cứ ngỡ sau này về già sẽ được trông cậy vào thằng Kỳ, ai ngờ". Nói đến đây, ông lắc đầu thở dài.

Khi chúng tôi hỏi sao vợ con Kỳ không đến, ông nói trong sự mệt mỏi: "Từ khi vụ việc xảy ra, vợ con nó phải về nhà ngoại ở tận Hà Giang lánh (vợ Kỳ là người dân tộc, xuống đây bán hàng thuê mới nên duyên vợ chồng). Biết tin hôm nay chồng bị xử, nó đưa con về để cho cha con được nhìn nhau lần cuối, nhưng không có giấy tờ nên phải ở ngoài kia để nhìn chồng qua song sắt". Sau khi nghe toà tuyên mức án chung thân với Kỳ cùng mức bồi thường vượt quá khả năng của gia đình, đôi vai người cha khắc khổ ấy như trĩu hẳn xuống. Ông không biết phải lấy tiền ở đâu để bồi thường cho gia đình nạn nhân cũng như không dám nghĩ cuộc sống ngày mai của gia đình ông sẽ ra sao. Cũng như 4 đứa con của Đ., con của Kỳ, cháu ông sau này sẽ trông cậy vào đâu, ai sẽ là người chăm sóc, dạy dỗ chúng nên người.               

Một gia đình mất đi trụ cột

Đ. là "trụ cột" chính trong gia đình gần chục miệng ăn. Một mình Đ. phải lo lắng để có tiền nuôi bố mẹ già yếu và 4 đứa con thơ (đứa lớn 8 tuổi, đứa nhỏ nhất 4 tuổi). Một người bạn của Đ. chia sẻ: "Thật khổ cho gia đình nhà anh Đ. Khi còn sống, anh ấy lo cho cả gia đình. Giờ bố mẹ, vợ con chẳng biết lấy gì để mà sống đây. Rồi những đứa con của anh Đ., chúng bấu víu vào ai khi mà ông bà thì già yếu, bệnh tật liên miên, mẹ chúng thì phải đứng ra gánh vác, lấy thời gian nào mà chăm sóc chúng tốt được. Và khi đến tuổi đi học, ai sẽ dạy bảo, kèm cặp chúng chuyện học hành, làm người".

Phan Tuấn - Hồng Mây

Án mạng đau lòng từ việc đòi tiền cá độ bóng đá

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:18
Mặc dù không liên quan gì với hai nhóm người đang cãi cọ nhau về chuyện nợ nần, nhưng Ngô Văn Hướng và các đối tượng muốn chứng tỏ bản lĩnh anh hùng rơm, liền bàn nhau dùng hung khí để dằn mặt và bênh vực người yếu thế.

Gã đánh cá nghèo khổ và vụ án mạng bên bờ sông vắng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Nạn nhân được phát hiện nằm chết bên bờ sông Láng, thuộc xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Tại hiện trường, một khung cảnh khiếp đảm đập vào mắt những người đầu tiên phát hiện ra xác người chết. Trên thi thể nạn nhân, khuôn mặt đã bị biến dạng vì bị tác động ngoại lực.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.