Ấm lòng tủ sữa mẹ ngọt ngào miễn phí giữa Sài Gòn

Ấm lòng tủ sữa mẹ ngọt ngào miễn phí giữa Sài Gòn

Thứ 3, 14/02/2017 | 09:55
0
Mới đây, chị Lê Huyền Trang, chủ nhân của tủ đồ miễn phí cho mẹ và bé, đã mở thêm tủ sữa miễn phí cho những hoàn cảnh éo le.

Địa chỉ ấm áp

Thiên chức lớn lao và tuyệt vời của một người mẹ là mang đến cho con dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng đứa con yêu lớn lên mỗi ngày. Vậy mà, với nhiều người mẹ, dòng sữa thiêng liêng ấy thật xa xỉ. Hiện nay, nhiều người mẹ bị bệnh truyền nhiễm, ung thư, mắc bệnh hiểm nghèo, bởi thế họ không thể cho con dòng sữa ngọt lành. Những hoàn cảnh éo le này đã thôi thúc chị Lê Huyền Trang (33 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) nảy ra ý tưởng lập ra tủ sữa mẹ miễn phí.

Tình thương - Ấm lòng tủ sữa mẹ ngọt ngào miễn phí giữa Sài Gòn

 Địa chỉ nơi để tủ sữa mẹ miễn phí

Tủ sữa “Mẹ và bé” miễn phí của chị Trang có địa chỉ tại 548 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM. Huyền Trang là mẹ của hai nhóc tì đáng yêu, thế nên, chị rất hiểu và đồng cảm với những người đã và đang làm mẹ.

Trang chân thành chia sẻ: “Trước giờ, em cũng hay xin sữa cho mấy bé có hoàn cảnh khó khăn. Những bé này có mẹ bị viêm gan B, bệnh hiểm nghèo nên từ khi sinh ra đã phải uống sữa công thức. Thế nhưng, nhiều nhà khó khăn quá, không đủ điều kiện mua sữa. Thế là, tôi nghĩ đến những mẹ có nhiều sữa, bé bú không hết, tôi sẽ làm cầu nối để những túi sữa dư được đến với người cần. Dần dần, tôi phát hiện ra nhiều bé có nhu cầu nên làm tủ lớn để nhiều bé được nhận sữa miễn phí hơn”.

Tình thương - Ấm lòng tủ sữa mẹ ngọt ngào miễn phí giữa Sài Gòn (Hình 2).

 Tủ sữa nhỏ nhưng chứa đựng bao la yêu thương

Chị Trang kể: “Tôi huy động chủ yếu từ các khách hàng của công ty. Các mẹ đáng yêu lắm. Khi biết mục đích công việc của tôi, các mẹ hưởng ứng nhiệt tình. Họ cho rằng đó là một nghĩa cử cao đẹp, và cũng là cách làm các mẹ thoải mái, giảm trầm cảm sau sinh”.

Để kiểm soát chất lượng sữa từ các nguồn cho, Trang  cho biết: “Nhiều người cũng có băn khoăn về chất lượng sữa cho. Thực ra, việc xem xét chất lượng sữa mẹ từ người cho cũng không phức tạp và khó khăn. Thứ nhất, từ khi mang bầu cho tới lúc sinh em bé, các mẹ đều được kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu để kiểm tra các bệnh lây nhiễm theo chỉ dẫn của bác sĩ, kể cả xét nghiệm HIV. Mẹ nào bị bệnh truyền nhiễm có thể lây cho con qua đường sữa mẹ, bác sĩ đều báo với bệnh nhân và cho tiệt sữa ngay từ ban đầu để các con không bú sữa đó”.

“Mặt khác, các mẹ có sữa cho cũng là các mẹ đang trực tiếp nuôi con bằng sữa mẹ. Không người mẹ nào lại lấy sữa nhiễm bệnh nuôi con. Sữa sạch, sữa tốt các mẹ mới cho con sử dụng. Những mẹ cho con bú mới có sữa dư, bé bú thì sữa mới tiết ra, còn nuôi bằng sữa công thức thì họ vắt sữa ra làm gì. Với lại, chỉ khoảng 2-3 ngày không cho bé bú hoặc không vắt, sữa trong cơ thể mẹ cũng tự triệt tiêu.”, Trang chia sẻ thêm.

Quả thực, Trang đã lấy kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ để thuyết phục nhiều người tin tưởng vào việc làm ý nghĩa của mình. Cô đã phải dành thời gian hơn một năm để tìm hiểu kĩ trước khi thực hiện tủ sữa miễn phí.

Trang thẳng thắn: “Hiện tại, số người biết đến tủ sữa miễn phí còn rất hạn chế, không như tủ đồ chúng tôi đã làm. Tôi vẫn hy vọng rằng có nhiều người biết để có thêm nhiều em bé được lớn lên bằng nguồn sữa mẹ mát lành”.

Cầu nối của hành trình làm mẹ tuyệt vời

Có thể nói, tủ sữa miễn phí của Trang là cầu nối của hành trình làm mẹ tuyệt vời. Nhờ tủ sữa này, nhiều em bé được đón nhận dòng sữa tự nhiên. Nhiều bà mẹ có cơ hội trao đi niềm yêu thương, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Hồng Ng.,32 tuổi, ngụ đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM, xúc động kể: “Tôi sinh bé thứ hai vừa được hơn 7 tháng. Thế nhưng, sau sinh, tôi bị ít sữa. Ai bày biện pháp gì, dùng đủ loại thuốc mà sữa vẫn không về đủ cho em bé bú. Tôi và gia đình đành cho bé uống sữa công thức. Bé có vẻ không ham, không chịu bú bình. Mỗi lần uống, tôi phải đổ từng thìa nhỏ cho bé”.

Tình thương - Ấm lòng tủ sữa mẹ ngọt ngào miễn phí giữa Sài Gòn (Hình 3).

 Chị Trang nhận sữa từ nhân viên

“Hai tháng liền, bé lên cân rất ít khiến tôi lo lắng. Từ khi biết có tủ sữa miễn phí của chị Trang, tôi đã chủ động liên hệ và xin sữa về cho bé bú. Ban đầu, tôi cũng hơi lo lắng vì sợ sữa người khác bé sẽ không quen mùi vị. Thế nhưng, sau gần 1 tháng dùng, tôi thấy bé bú được nhiều, ăn, ngủ, tiêu hóa tốt nên rất yên tâm. Tôi như trút được nỗi lo lắng”, chị Ng. chia sẻ.

Không may mắn như chị Ng., anh Hoàng Thanh Đ., 30 tuổi, trú đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM, có vợ bị bệnh. Sau sinh hơn 2 tháng, con anh bắt buộc phải dùng sữa ngoài vì mẹ bị bệnh nặng. Anh bảo, thời gian đầu thương con còn nhỏ quá, dù không có điều kiện,anh cũng cố gắng tìm mua cho con mấy loại sữa ngoại. Theo thời gian, tiền thăm khám,tiền thuốc chữa bệnh cho vợ, tiền ăn uống hàng ngày đã khiến gia cảnh nhà anh kiệt quệ.

Bé con có hôm phải uống sữa đặc có đường thay vì sữa bột. Thế rồi, anh nghe người ta mách có tủ sữa miễn phí và tìm đến. Ngay lần đầu, anh đã lấy được 2 túi sữa và được người hướng dẫn cách sử dụng cho con.

Đến nay, con anh đã dùng sữa ở đây được hơn 1 tháng. Anh không còn lo chuyện con đói và cũng bớt phần nào lo khoản tiền sữa cho con. Anh nghẹn ngào: “ Tủ sữa thực sự đã cứu cuộc đời con tôi, cứu cả gia đình tôi”.

Tình thương - Ấm lòng tủ sữa mẹ ngọt ngào miễn phí giữa Sài Gòn (Hình 4).

 Một ông bố đến nhận sữa để về cho con

Những người nhận sữa xúc động bao nhiêu thì trong mắt những người cho sữa, niềm vui càng lấp lánh. Chị  Huỳnh Mai G., 26 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM cho biết: “Tôi sinh con gái đầu lòng trong niềm hân hoan, vui sướng của hai bên nội ngoại. Trước đó, tôi cũng tranh thủ tìm hiểu thông tin về nuôi con bằng sữa mẹ nên áp dụng ngay các biện pháp để sữa về. Sữa tôi nhiều, bé bú không hết. Có hôm, sữa lên nhanh, căng tức khiến tôi rất đau đớn. Tôi dùng ống hút sữa ra bình rồi bảo quản trong tủ theo hướng dẫn nhưng không mấy lúc em bé dùng đến. Có nhiều hôm, tôi phải đổ đi vì để lâu sữa hỏng”.

Việc làm của chị Trang là việc làm nhân văn và có ý nghĩa, nhiều người sau này qua trang mạng xã hội đã chia sẻ cho nhau địa chỉ “tủ sữa mẹ miễn phí” này, để cho và nhận. Điều mà nhiều người cảm nhận được, ngoài việc cho và nhận sữa, thì ở đây người ta trao nhau những yêu thương rất đẹp đẽ giữa con người với nhau…

Tô Hương Sen

Cùng tác giả

Lòng bao dung của cha mẹ "cải tạo" cuộc đời đứa con trai sa ngã

Thứ 2, 24/09/2018 | 10:33
Nghe bạn kể anh B. nói không thích mình, Hiếu sinh ra bực tức nên dùng dao đâm anh B. tử vong. Trả giá cho sự nóng giận nhất thời, Hiếu vùi chôn tương lai trong lao tù. Được sự động viên của cha mẹ, Hiếu cố gắng cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời.

Chuyện đàn bà: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai

Thứ 4, 12/09/2018 | 21:00
Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một người đàn ông song hành sẻ chia.

Chuyện đàn bà: Có tài thường cô độc

Thứ 7, 08/09/2018 | 20:00
Vốn dĩ thói thường là vậy, đàn ông có tài lắm người theo, đàn bà có tài thường cô độc.

Sự hối hận của phạm nhân có nhiều tiền án

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:30
Lười lao động, Long sinh ra trộm cắp và liên tiếp đi tù. Lần thứ ba thụ án, nam phạm nhân thấy hối hận khi biết người thân không thể che chở, bảo bọc mãi.

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.