Âm mưu hiểm độc phía sau vụ al-Nusra Front tấn công 29 lính Nga ở Syria

Âm mưu hiểm độc phía sau vụ al-Nusra Front tấn công 29 lính Nga ở Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 22/09/2017 | 20:00
0
Mỹ và các nhóm phiến quân đối lập ở Syria đang tiếp tục hợp nhất lực lượng, bởi mục tiêu lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad dường như vẫn là ưu tiên của Washington trong cuộc chiến này.

Những thắng lợi vừa qua của lực lượng Chính phủ Syria (SAA) và đồng minh, đặc biệt là ở khu vực tỉnh Deir ez-Zor, đã trở thành một mối quan ngại lớn đối với Lầu Năm Góc và gây ra phản ứng tiêu cực của những nhóm khủng bố, ông Araik Stepanyan, lãnh đạo viện Nghiên cứu các vấn đề Địa chính trị nhận định.

Thế giới - Âm mưu hiểm độc phía sau vụ al-Nusra Front tấn công 29 lính Nga ở Syria

Khói bụi bay lên sau khi Nga không kích vào các mục tiêu khủng bố ở Syria. 

 

“Những đồng minh của Mỹ đang tỏ ra lo lắng. Washington đang kiểm soát cả lực lượng khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Nusra Front, đó không còn là điều bí mật. Hơn nữa, Mỹ còn cung cấp vũ khí cho cái gọi là phiến quân đối lập ôn hòa ở Syria. Kết quả là những điều kỳ dị đã xảy đến: Họ đang được ủy nhiệm bởi người Mỹ”, ông Stepanyan nói với tờ Sputnik, ám chỉ đến vụ việc diễn ra hồi đầu tuần này ở khu vực chống xung đột ở Idlib.

Theo đó, hôm 19/9, một đơn vị quân đội của Nga với 29 binh sĩ đã bị lực lượng al-Nusra Front vây hãm.

Sau đó, họ đã đẩy lùi được những cuộc tấn công của khủng bố trong vòng vài giờ đồng hồ cho tới khi được lực lượng đặc biệt của quân đội Nga (SSO) cùng quân cảnh và đặc nhiệm Syria tới hỗ trợ.

 

 

 

Nga không kích al-Nusra Front ở Syria

Video: Nga hỗ trợ không kích al-Nusra Front ở Syria ngày 19/9.

Các binh sĩ được yểm trợ bởi biên đội cường kích Su-25 và đã phá được vòng vây, giúp 29 lính quân cảnh rút lui về căn cứ an toàn. Phía Nga chỉ có ba lính SSO bị thương nhẹ.

Tổng Tư lệnh Nga phát biểu, cuộc tấn công nêu trên là “sáng kiến của đặc vụ Mỹ nhằm cản trở thắng lợi của quân Chính phủ Syria, không cho họ tiến về phía Đông tỉnh Deir ez-Zor”. Đây quả là điều rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, Washington đã phủ nhận những cáo buộc này.

Bình luận về tuyên bố đó, nhà phân tích chính trị Nga Mikhail Smolin nói, quân đội Nga đáng tin trong trường hợp này.

“Trên thực tế, Nga và Mỹ không có chung mục tiêu ở Syria. Sứ mệnh của người Mỹ và các đồng minh vẫn chưa kết thúc. Kế hoạch của họ là nhằm lật đổ ông Assad. Mục tiêu của quân đội Mỹ là hợp nhất các lực lượng chống đối chính quyền Assad”, Smolin nói trong một bài phỏng vấn với Sputnik.

Hơn nữa, chuyên gia chỉ ra chiến thuật mà Lầu Năm Góc cùng các nhóm phiến quân đồng minh phản ánh “cuộc chiến du kích” bởi cuộc tấn công hồi đầu tuần nhằm vào một đơn vị quân đội độc lập.

“Họ (Mỹ) đã từng làm điều đó trước đây. Rõ ràng, mục đích là tăng số lượng các vụ việc tương tự. Nhiều khả năng họ muốn khiến người ta nghĩ rằng lính Nga và Syria không có khả năng đối phó với những cuộc tấn công nghiêm trọng. Tuy nhiên, lần này kế hoạch đó đã thất bại”, Smolin nói.

Sau khi cuộc tấn công ở Idlib bị đẩy lùi, quân đội Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga, đã tiến hành phản công và tái chiếm hầu như toàn bộ vị trí của lực lượng khủng bố ở vùng chống xung đột.

Theo quân đội Nga, tổng số 187 mục tiêu khủng bố đã bị tiêu diệt bởi các cuộc không kích và pháo kích, cùng khoảng 850 tay súng cực đoan đã bị tiêu diệt.

Xem thêm: Syria: Đằng sau cáo buộc đặc nhiệm Mỹ và SDF tấn công quân đội Chính phủ

D.T

Syria: Đằng sau cáo buộc đặc nhiệm Mỹ và SDF tấn công quân đội Chính phủ

Thứ 6, 22/09/2017 | 08:00
Quân đội Syria được cho là vừa phải hứng chịu những đợt tấn công mạnh mẽ do lực lượng dân quân người Kurd và lính đặc nhiệm Mỹ thực hiện.

Syria: Chiến trường Deir ez-Zor lộ rõ "tử huyệt" của Mỹ tại Trung Đông

Thứ 2, 18/09/2017 | 20:00
Vòng vây của lực lượng khủng bố đã bị phá vỡ tại Deir ez-Zor, để lộ ra những yếu điểm của Mỹ tại Trung Đông cũng như thế trên cơ của Nga tại bàn cờ khu vực.

Con trai bin Laden kêu gọi đối đầu với TT Syria và cảnh báo cuộc tấn công thảm khốc mới của al-Qaeda

Thứ 2, 18/09/2017 | 18:18
Con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden đã lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo đứng về phiến quân nổi dậy tại Syria để đối đầu với Tổng thống Bashar al-Assad. Theo cựu quan chức thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ Robert O’Neill, tổ chức al-Qaeda đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công thảm khốc mới.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.