'Ăn' cả học bổng, tiền thưởng học sinh

'Ăn' cả học bổng, tiền thưởng học sinh

Thứ 3, 19/03/2013 | 08:39
0
Cơ quan chức năng huyện Tịnh Biên – An Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ, nhân viên Trường THCS Cao Bá Quát để điều tra về hành vi ăn chặn hơn 1,3 tỉ đồng của học sinh

Phát hiện tiền thưởng và học bổng của mình được chi trả một cách khác thường, nhiều học sinh (HS) diện dân tộc nội trú ở Trường THCS Cao Bá Quát, thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên - An Giang đã nhờ cơ quan chức năng làm rõ.

Xã hội - 'Ăn' cả học bổng, tiền thưởng học sinh

Học sinh diện dân tộc nội trú ở Trường THCS Cao Bá Quát

Thiếu công khai, minh bạch

Một HS khối lớp 8 Trường THCS Cao Bá Quát cho biết năm học trước, em đạt kết quả học tập loại giỏi nhưng thủ quỹ trường chia số tiền thưởng ra phát đến 3 đợt, tổng cộng 600.000 đồng. Trong khi đó, tiền học bổng 664.000 đồng/tháng thì HS được nhận đầy đủ từ các giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp.

Thấy việc phát tiền thưởng bất thường, một nhóm HS khối lớp 8 trực tiếp trình bày với GVCN cũng như ban giám hiệu nhà trường. Do không nhận được câu trả lời thỏa đáng nên các em làm đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan chức năng ở huyện Tịnh Biên nhờ làm rõ. Sau khi có đoàn thanh tra của Phòng GD-ĐT huyện Tịnh Biên đến trường kiểm tra thì các em được nhận thêm 240.000 đồng.

“Em chỉ muốn nhà trường phát tiền thưởng một lần để phụ giúp cha mẹ, đâu ngờ được nhận thêm như vậy. Nếu nhà trường còn thiếu tiền thưởng của năm học trước nữa (lớp 6) thì cũng nên cho tụi em được nhận thêm” - một HS đề nghị.

Cô GVCN một lớp ở khối 8 cho biết hiện toàn Trường THCS Cao Bá Quát có hơn 360 HS được hưởng các chế độ, chính sách về dân tộc nội trú. Thế nhưng, đến nay, phần lớn GVCN ở đây đều không hề biết gì về các quy định này. Việc thu chi tài chính ở trường cũng thiếu công khai, minh bạch. Nhà trường giao tiền bao nhiêu thì GVCN chỉ việc phát lại cho HS bấy nhiêu. Do đó, mỗi khi có HS thắc mắc gì về tiền thưởng hay học bổng, GVCN cũng “bó tay”.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện ông Văn Công Hiển - nguyên hiệu trưởng Trường THSC Cao Bá Quát, bà Nguyễn Thị Liễu - phó hiệu trưởng, ông Lê Thanh Đủ - thủ quỹ giai đoạn 2009-2010, ông Đỗ Văn Doanh - thủ quỹ từ năm 2011 đến nay và bà Trần Vy Vân - kế toán, đã có hành vi ăn chặn số tiền lên đến hơn 1,3 tỉ đồng. Mới đây, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam cả 5 người này để tiếp tục làm rõ.

Kê khống cả học lực

Kết quả thanh tra bước đầu của Phòng GD-ĐT huyện Tịnh Biên cho thấy Trường THCS Cao Bá Quát có nhiều sai phạm về tài chính. Theo Thông tư 109 năm 2009 của liên bộ Tài chính - GD-ĐT, mỗi HS dân tộc nội trú được hưởng học bổng hằng tháng bằng 80% mức lương tối thiểu. Trong khi đó, từ năm 2009 đến trước tháng 5-2012, trường không điều chỉnh mà vẫn giữ nguyên mức học bổng cũ để phát cho HS. Cũng theo Thông tư 109, HS đạt kết quả học tập từ loại khá trở lên sẽ được thưởng mỗi năm một lần với các mức: Xuất sắc 800.000 đồng, giỏi 600.000 đồng và khá là 400.000 đồng.

Ông Trương Chính Văn, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tịnh Biên, cho biết đoàn thanh tra còn phát hiện trường kê khống số lượng HS được nhận thưởng và kê khống xếp loại học lực của các em để rút tiền Nhà nước. Chẳng hạn, HS giỏi cuối năm có 50 em thì trường kê lên 80. Nhiều trường hợp HS có học lực loại khá đã được nâng lên thành giỏi nhằm hưởng chênh lệch tiền thưởng…

“Đây là trường hợp đau lòng của ngành giáo dục địa phương, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tình cảm giữa người dạy với người học. Do vụ việc chưa có tiền lệ và xa lạ với đạo đức của nhà giáo nên đã gây nhiều bức xúc trong dư luận” - ông Văn nhìn nhận.

Đứng lớp mà dạy không nổi

“Sau khi 5 người ở trường bị Công an huyện Tịnh Biên bắt tạm giam thì nhiều người mới vỡ lẽ. Vài ngày qua, chúng tôi đứng lớp mà dạy không nổi” - cô giáo N. buồn bã.

Chiều 18-3, ông Ngô Hồng Yến, Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, cho biết đây là vụ sai phạm lớn và có khả năng sẽ chuyển cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang xử lý. Theo chỉ đạo của UBND huyện, trong vài ngày tới, các ngành chức năng sẽ đến động viên giáo viên và HS Trường THCS Cao Bá Quát để họ yên tâm dạy và học.

Theo Người lao động

Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách

Chủ nhật, 17/03/2013 | 12:21
Nghiêm trọng hơn nữa, để sớm truy lĩnh số tiền mai táng phí dành cho những người có công, các cán bộ xã Thanh Chi còn báo tử những trường hợp vẫn còn khỏe mạnh.

Khởi tố hiệu trưởng ăn chặn hơn 10 triệu của giáo viên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Công an huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với vị hiệu trưởng, trước đó ở cương vị có trách nhiệm nhận tiền thưởng cho hơn 50 giáo viên nhưng lại bỏ túi.

Sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội bị "ăn chặn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Theo nhiều phản ánh của cán bộ, sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội, nhiều năm qua, có hiện tượng tiêu cực, ăn chặn tiền của sinh viên, học viên. Nhà chức trách cũng kết luận ban đầu việc này.

Truy tố 7 bị can tham ô ở điện lực Biên Hòa

Thứ 4, 20/02/2013 | 09:48
Viện KSND tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 7 bị can liên quan đến vụ tham ô ở điện lực Biên Hòa (thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai) với số tiền gần 10 tỉ đồng.