Ăn chay mà lòng không chay thì được gì?

Ăn chay mà lòng không chay thì được gì?

Thứ 4, 25/09/2013 | 21:02
0
HỎI: Là một Phật tử, mỗi tháng tôi phát tâm ăn chay 4 ngày. Vào những ngày ăn chay, khi bạn bè rủ rê đi ăn, tôi nói ngày này ăn chay thì các bạn thường nói: “Ăn chay là do tâm, ăn chay mà lòng không chay thì có được gì”.

Tôi chỉ cười mà không đáp vì tôi nghĩ ăn chay được đã là tốt rồi. Mặt khác, tôi thấy nhiều người đến ngày ăn chay mà lại quên, khi sực nhớ ra thì ăn một cách gắng gượng, giống như ép buộc, như vậy có nên không? Mong quý Báo chia sẻ thêm về vấn đề này.

(Thanh Dân, danthanhnguyen62@gmail.com)

Thiền++ - Ăn chay mà lòng không chay thì được gì?
Hình minh họa

ĐÁP:

Bạn Thanh Dân thân mến!

Bạn đã đúng khi nghĩ rằng “ăn chay được là tốt rồi”. Nếu người nào ăn chay mà lòng cũng chay, thân và tâm đều thanh tịnh thì quá tốt. Còn ai ăn chay mà lòng chưa chay thì vẫn tốt hơn không. Cho nên việc thực hành ăn chay phải đi theo từng bước, từ thô đến tế, từ thân đến tâm. Nếu nói “ăn chay là do tâm, ăn chay mà lòng không chay thì có được gì” để rồi không ăn được bữa chay nào thì chỉ là bao biện cho sự giải đãi của mình mà thôi.

Trong trường hợp, đến ngày ăn chay mà quên hay do một hoàn cảnh nào đó không thực hiện được thì tâm niệm sám hối và lưu tâm để khắc phục. Ngày nay, ai cũng biết lợi ích “thân nhẹ, tâm an” của việc ăn chay, nên hãy bắt đầu từ hạnh lành thực tập ăn chay để lợi mình và lợi ích cho hết thảy chúng sanh.
Chúc bạn tinh tấn!

Theo Giác ngộ

Hạt cơm thiền của nhà chùa

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:20
Khi ăn cơm, không ai được nói.chuyện, hay bất cứ cử chỉ ám hiệu nào, mọi người ăn thật chậm, bình thản. Đồ ăn phải ăn hết không được để lại, nếu thấy khẩu phần ăn nhiều thì việc đầu tiên trước khi ăn là phải sớt bớt ra bát để riêng.

Chuyện cảm động về 'thiên thần' bé nhỏ nơi cửa Phật

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:53
Trung tuần tháng 6, tôi về chùa Hoàng Xá theo lời mời của sư trụ trì. Sự là, sư thầy muốn giới thiệu cho tôi biết về khóa tu học hè của chùa dành cho thanh thiếu niên. Nhận thấy đây là một chương trình nhân văn và có ý nghĩa với cộng đồng, tôi bắt xe bus về Hưng Yên trong một buổi sáng Hà Nội nắng đến gai người.

Làm việc thiện, cội nguồn của hạnh phúc đích thực

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:18
Thành ngữ cổ của Trung Hoa “Vi thiện tối nhạc” thể hiện một nguyên lý rằng, làm việc thiện là cội nguồn của hạnh phúc tuyệt vời.

Làm việc thiện, đừng lo, bạn sẽ giàu có & an lạc

Thứ 5, 05/09/2013 | 18:07
Bạn thực sự có khát vọng trở thành người giàu có và sống vui vẻ, hạnh phúc, an lạc trong đời sống hiện tại, cũng như tương lai thì ngay từ bây giờ hãy nhanh chân đầu tư vào ngân hàng "Phước đức". Một địa chỉ đầu tư vô cùng an toàn, lãi suất không chỉ đong đếm bằng các giá trị vật chất thông thường mà còn có cả giá trị làm thăng hoa đời sống tâm linh.

Tình yêu là một công án thiền lớn nhất

Thứ 5, 05/09/2013 | 10:46
Tình yêu là tự do duy nhất khỏi sự ràng buộc. Một khi bạn yêu tất cả, bạn sẽ xả ly, không bám víu trói buộc vào bất cứ một cái gì.

Cách thiền để vượt qua sợ hãi, đau khổ và tội lỗi

Thứ 4, 28/08/2013 | 13:48
Tất cả những cảm giác mà chúng ta đã dồn nén từ năm này sang năm khác bị đẩy lên cao, tràn ra ngoài, lên trên và chung quanh mình, bao lấy chúng ta như một quả khinh khí cầu, và không cho chúng ta có không gian để thở. Chúng ta cảm thấy đau xót, cô đơn và sợ hãi.

'Thiền để lắng cặn bã trong tâm xuống'

Chủ nhật, 01/09/2013 | 08:18
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền?

Tu thiền Phật pháp mà không từ bỏ tình dục

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:16
Dưới triều đại Meiji (1868-1912), các nhà sư bắt buộc phải chọn cuộc sống cố định, do đó họ phải lập gia đình để có người nối dõi gìn giữ chùa chiền do dòng họ xây dựng.

Tình yêu - tình dục - thiền định

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:01
Trước tiên hãy thiền định, vì đó là cách tốt nhất để hướng đến trung tâm điểm gần nhất trong tâm hồn bạn. Nhưng đừng bao giờ dừng lại ở đó. Thiền định cần phải thăng hoa và phát triển thành tình yêu.

Cho người độc thân: 8 tư tưởng thiền cần quán triệt

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:59
Đã nhiều lần bạn tự hỏi vì sao một chuyện tưởng như đơn giản, rằng: “chàng gặp nàng, yêu nhau và đám cưới” lại trở nên phức tạp như vậy? Phức tạp hay không đôi khi không chỉ tại thiên mà còn tại nhân nữa.