Án chung thân cho bảo vệ lái xe tải đâm công nhân

Án chung thân cho bảo vệ lái xe tải đâm công nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
(Nguoiduatin) Chứng cứ cho thấy bị cáo đã cố ý giết người khi không hề tỏ ra do dự trước tiếng kêu la của đám đông.

Hôm 25/4, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Lê Tuấn Minh (SN 1975, trú tại xã Ngọc Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội) về hành vi giết người. Phiên xét xử được mở ra sau gần một năm xảy ra vụ án bảo vệ công ty Giai Đức lái xe ô tô đâm vào đám công nhân đình công làm chết một phụ nữ.

Pháp luật - Án chung thân cho bảo vệ lái xe tải đâm công nhân

Bị cáo Lê Tuấn Minh tại phiên tòa.

Sự việc trên đã gây bất bình cho dư luận huyện Chương Mỹ, Hà Nội trong suốt thời gian qua.

Theo tài liệu điều tra, sáng ngày 23/6/2011, tại công ty Giai Đức (đóng trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội), hàng trăm công nhân đứng trước cổng để đấu tranh đòi tăng chế độ tiền ăn, xăng xe. Đúng vào thời điểm đó, hai chiếc xe tải chuyên chở phế thải của công ty này bắt đầu chuyển bánh hướng về phía cổng.

Do đám đông công nhân đã quây kín phía ngoài cổng nên hai xe tải phải dừng lại. Khoảng 5 phút sau, tổ trưởng tổ bảo vệ Lê Tuấn Minh ra mở cổng, yêu cầu công nhân nhường đường cho xe ô tô tuy nhiên đám đông không chấp nhận.

Lúc này, đối tượng Minh đã tiến về phía chiếc xe ô tô nói trên, yêu cầu lái xe ra ngoài rồi nhảy lên xe, khởi động máy và đâm thẳng chiếc xe tải vào những công nhân đang đứng trước cổng. Hậu quả của sự việc khiến chị Nguyễn Thị L. tử vong và 6 người khác bị thương.

Trước hành động vô nhân tính đó, nhiều công nhân đã lao vào đánh trọng thương Minh và lái xe, khiến Minh bị ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Khi tỉnh lại, biết một trong số những nạn nhân đã tử vong, đối tượng này đã bỏ trốn.

Đến 12h15 cùng ngày, Lê Tuấn Minh đã ra đầu thú. Được biết, gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L. có hoàn cảnh hết sức khó khăn: chồng chị L. bị di chứng chất độc màu da cam, các con thì còn quá nhỏ. Do đó, nhiều năm qua, chị L. là người lao động chính, trụ cột kinh tế trong gia đình. Việc chị L. qua đời là mất mát lớn đối với gia đình, đặc biệt là các con chị còn quá nhỏ.

Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Tuấn Minh khẳng định chưa bao giờ học lái xe ô tô. Hồi học hết lớp 12, bị cáo có đi chơi cùng đám bạn và ngồi trên xe công nông nhưng bị cáo chưa bao giờ lái thử. Khi hỏi về vụ việc diễn ra ngày 23/6, Minh cho biết đã nhảy lên xe, nổ máy và có bấm còi hai lần nhưng đám đông công nhân vẫn đứng ở đầu xe, không chịu tản ra.

Xe lăn bánh, bị cáo không biết làm thế nào để dừng lại. Lúc sau, do quá sợ hãi, bị cáo tắt luôn khóa điện để dừng xe. Trấn tĩnh lại, Minh mới biết mình vừa đâm chết người. Lúc đó, đám đông lao vào đánh bị cáo đến ngất xỉu. Khi tỉnh dậy trong bệnh viện, sợ bị đánh trả thù nên bị cáo đã đến ở nhờ nhà một người bác, rồi ra đầu thú.

Xét thấy hành vi của Lê Tuấn Minh là nguy hiểm cho xã hội và cần răn đe cho những trường hợp khác, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo mức án chung thân. Ngoài ra, Minh phải chịu trách nhiệm chu cấp cho 2 con của nạn nhân Nguyễn Thị L. đến năm 18 tuổi (mỗi tháng 800 nghìn đồng). Bên cạnh đó, bị cáo còn phải bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình chị L. hơn 50 triệu đồng.

Tại tòa, mẹ chồng nạn nhân Nguyễn Thị L. cho biết, lúc còn sống, chị L. phải làm việc vất vả, gánh vác những công việc nặng nhọc trong gia đình. Nhiều năm qua, người con dâu này phải làm quần quật nuôi chồng, hai con và cả mẹ chồng. Bây giờ, khi mà sự việc đã xảy ra, gia đình bị hại không muốn người gây ra tội phải đền mạng mà chỉ mong sao, có chút đền bù thỏa đáng để có thể nuôi hai cháu ăn học thành người.

Mẹ chồng chị L. cũng cho biết thêm, gia đình bà sinh được 6 người con thì chỉ có chồng L. là con trai nhưng lại bị di chứng chất độc màu da cam. Hơn nữa, đứa con gái út cũng bị nhiễm chất độc màu da cam từ 4 năm trước. “Để xảy ra sự việc trên, người trụ cột gia đình đã mất thì tôi cũng chẳng biết làm thế nào để có thể nuôi dạy được các cháu và người con trai suốt ngày phải nằm một chỗ”, mẹ chồng nạn nhân nói trong nước mắt.

Trong phiên tòa, hình ảnh khiến nhiều người không cầm được nước mắt đó là hai đứa trẻ đeo khăn tang đang cầm trên tay bức di ảnh của mẹ. Thỉnh thoảng, chúng lại nhìn khóc lặng gọi mẹ về.

Hành vi vô nhân đạo

Luật sư Trương Quốc Hòe, Văn phòng luật sư INTERLA (Đoàn luật sư Hà Nội), luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình nạn nhân phân tích: “Hành vi của Lê Tuấn Minh lao xe vào các công nhân là một hành vi có ý thức, xác định rõ hậu quả và mong muốn hậu quả xảy ra », Bởi theo vị luật sư này, bị cáo Minh biết rõ mình không có giấy phép lái xe, nếu điều khiển xe ô tô sẽ gây ra nguy hiểm cao cho những người xung quanh.

Hơn nữa, việc đâm xe vào đám đông gồm hầu hết là phụ nữ, trong đó có phụ nữ đang mang thai là một hành vi vô nhân đạo. Tuy nhiên, bị cáo vẫn bất chấp và thực hiện hành vi phạm tội. Như vậy, xét về mặt chủ quan, đây được xác định là hành vi cố ý giết người.

Hơn nữa, về mặt khách quan, Minh thực hiện hành vi này rất dứt khoát, không có dấu vết phanh xe hay đánh tay lái, điều đó thể hiện hung thủ không hề do dự trước sự hoảng hốt kêu thét của đám đông đứng trước mũi xe. Chiếc xe chỉ dừng khi gặp phải sức cản của chiếc cổng sắt.

2 nạn nhân xin giảm án cho bị cáo

Tại phiên tòa, hai trong số 7 bị hại đã đứng ra đề nghị HĐXX giảm nhẹ tội cho Lê Tuấn Minh vì bị cáo đang gánh trách nhiệm nuôi hai con nhỏ và bố mẹ già. Sau khi xảy ra vụ án, bị cáo Minh cũng đã tỏ ra ăn năn, hối lỗi, khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra.

Thiên Long – Hường Nguyễn


Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.