Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:30
0
Bùi Chí Hướng, Tạ Thị Tâm, Nguyễn Hoàng Nam, Cao Minh Tiến không những xuất sắc khi trở thành thủ khoa ĐH mà còn trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Nguyễn Hoàng Nam – chàng thủ khoa ăn cơm nguội, muối vừng

Nguyễn Hoàng Nam dự thi khối A1 vào ngành xây dựng, ĐH Bách khoa TP.HCM và đỗ thủ khoa với 29 điểm (Toán 10, Lý 9,5, tiếng Anh 9).

Xã hội - Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Mồ côi cha khi còn trong bụng mẹ, hoàn cảnh gia đình Nam rất khó khăn. Khi học lớp 8, Nam cùng mẹ chuyển vào TP.HCM làm việc, cuộc sống của 2 mẹ con chật vật hơn. Để tiết kiệm tiền, hàng sáng, hai mẹ con chỉ ăn cơm nguội với muối vừng và mỗi ngày cậu thủ khoa cũng chỉ xin mẹ 26.000 đồng để ăn trưa và gửi xe.

Vì hoàn cảnh khó khăn, Nam đã tự rèn cho mình tính độc lập từ bé. Thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ, cậu đã lấy đó làm động lực để học tập. Nam chọn thi vào lớp chuyên Toán, trường Lê Hồng Phong ngoài niềm đam mê còn để tiết kiệm tiền cho gia đình.

Luôn nỗ lực, Nam đã giành được nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Suốt 12 năm liền là HSG, điểm trung bình toán tròn 10, HSG Toán, Lý cấp thành phố lớp 12, khuyến khích Toán quốc gia năm lớp 11, HCV Olympic truyền thống 30/4 lớp 11…

Chàng thủ khoa con trai người phụ hồ

Đó là thí sinh Cao Minh Tiến (TP.Vĩnh Long), dự thi khối A, khoa Kỹ thuật xây dựng công trình vào trường ĐH Xây dựng miền Tây với tổng điểm 20,5. Lý do Tiến chọn thi vào trường là vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, học xa sợ bố mẹ không lo đủ chi phí hàng tháng.

Xã hội - Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa (Hình 2).

Cả gia đình Tiến chỉ trông chờ vào đồng lương phụ hồ của bố nhưng cũng thấp thỏm bữa đói bữa no. Được tin con đỗ thủ khoa ĐH, cha mẹ Tiếng rất vui mừng, chú Sếnh, bố Tiến cười nhưng không giấu nổi nỗi lo âu.

Bảng thành tích học tập của cậu thủ khoa nhà nghèo rất đáng ngưỡng mộ: 12 năm liền đều là học sinh giỏi. Năm lớp 12 đạt 9,0 điểm tổng kết cả năm, giải Ba HSG môn Địa cấp tỉnh năm lớp 11, giải khuyến khích HSG cấp tỉnh môn Địa năm lớp 12.

Cô thủ khoa khối C mồ côi cha

Tạ Thị Tâm (học sinh lớp 12A3 trường THPT Yên Mô B, Ninh Bình) trở thành thủ khoa khối C của ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) với 26,5 điểm.

Xã hội - Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa (Hình 3).

Mồ côi cha từ năm 6 tuổi, nhà có 4 chị em gái, thuộc diện nghèo nhất xã, mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào mấy sào ruộng và tiền công làm thuê của mẹ.

Ước mơ của Tâm là được ngôi trường ĐH Sư phạm HN nhưng vì hoàn cảnh gia đình, thương mẹ và các chị không thể lo cho mình học tại ngôi trường giữa thủ đô đắt đỏ, Tâm chọn ĐH Hồng Đức ngành xã hội học.

Đêm nhận được tin con gái đỗ thủ khoa ĐH, cả mẹ và Tâm đều mất ngủ. Mẹ đã khóc vì thương con gái phải chịu thiệt thòi, không được học ở những trường lớn ngoài Hà Nội. Thương mẹ Tâm cũng khóc nhưng không để mẹ biết vì sợ mẹ buồn thêm. Đã nhiều lần Tâm thấy mẹ nghẹn ngào khi mấy chị em Tâm nhắc đến những người bố của bạn bè. Tâm tự nhủ được theo đuổi ngành mình yêu thích đã là vui rồi. Tâm sẽ cố gắng để thực hiện ước mơ của mình.

Bùi Chí Hướng – thủ khoa sống nương nhờ bà nội

Bùi Chí Hướng, học sinh trường THPT Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội vừa đỗ thủ khoa trường Học Viện Bưu chính Viễn thông, khối A với 27 điểm (Toán 8,5, Lý 9, Hóa 9,5 điểm), nhưng ít ai biết rằng em có hoàn cảnh gia đình rất éo le. Hướng mồ côi cả cha lẫn mẹ, 4 chị em Hướng sống nương nhờ với bà nội già yếu.

Xã hội - Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa (Hình 4).

Cuối năm lớp 9, mẹ Hướng đột ngột đổ bệnh. Chống chọi với căn bệnh ung thư gan quái ác được hơn nửa năm thì mẹ mất. Bao nhiêu tiền của tích góp được đều theo những đợt xạ trị để kéo dài sự sống cho mẹ. Để kiếm tiền nuôi 4 chị em ăn học, bố Hướng phải lao động vất vả hơn. Trông chờ vào 8 sào ruộng và số tiền phụ cấp  ít ỏi liệt sĩ của bà nội, kinh tế gia đình sa sút. Sau gần một năm mẹ mất, bố Hướng cũng phát bệnh. Ngót nghét gần hai năm, bố em cũng ra đi vì căn bệnh ung thư tụy.

Các chị của Hướng lại thay bố mẹ vừa học vừa kiếm tiền nuôi em. Không phải ai uốn nắn, dường như ý thức được nỗi đau của bà, 4 chị em Hướng đều đạt những thành tích suất sắc trong học tập.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Cậu học trò mù từ chối cơ hội tuyển thẳng ĐH

Thứ 5, 11/07/2013 | 12:10
Dù được quyền ưu tiên tuyển thẳng dành cho người khuyết tật nhưng Nhật đã xin được thi để "thử sức" mình.

Clip học trò Việt lắm chiêu tái hiện trên đất Mỹ

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:31
MV "Bạn ơi" của nhóm du học sinh đã khắc họa lại tuổi học trò tinh nghịch, quậy phá và ngập tràn niềm vui.

SV đánh thầy giáo: Nỗi hổ thẹn của đạo đức học trò

Thứ 2, 10/06/2013 | 07:57
Nhiều nhà giáo dục cho rằng, tình trạng bạo lực học đường nói chung và đạo đức của một bộ phận học sinh, sinh viên đang ở mức báo động.

ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM có 8 thủ khoa

Chủ nhật, 28/07/2013 | 21:31
Ngày 28/7, thêm nhiều đại học công bố điểm thi, điểm chuẩn của nhiều trường tiếp tục tăng. ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM có 8 thủ khoa đều đạt điểm 25.

Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa

Chủ nhật, 28/07/2013 | 07:58
Mẹ bị bệnh tim đã 20 năm khiến em Nguyễn Diệu Hằng luôn tự nhủ phải cố gắng học tập để mẹ vui lòng. Thành quả được đền đáp trong kì thi đại học vừa qua là em đã đỗ thủ khoa khối D4 Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên ở Hà Tĩnh

Thứ 7, 27/07/2013 | 22:05
Nguyễn Huy Quốc, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II (TP. Hồ Chí Minh) với 29 điểm (Toán 10, Vật Lý 9, Hóa 10).