Ẩn danh trên mạng

Ẩn danh trên mạng

Phạm Việt Hưng
Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
0
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Đầu tiên, đạo đức cá nhân là một tập hợp các giá trị và nguyên tắc hướng dẫn hành vi của một cá nhân. Những giá trị và nguyên tắc này giúp một cá nhân phân biệt giữa đúng và sai và đưa ra các quyết định đạo đức. Khi giao tiếp trên mạng xã hội, rất dễ quên đi đạo đức cá nhân, đặc biệt là khi đăng ẩn danh. Thế nhưng có điều này thì không thay đổi, đó là: Những điều được nói ra có thể có tác động đáng kể đến người khác.

Thứ hai, mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp tính năng ẩn danh, nhưng điều quan trọng không thay đổi là chúng ta vẫn phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Lời nói và hành động của chúng ta có thể gây ra hậu quả, ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng mình ẩn danh.

Ví dụ như, không nhiều người biết rằng, thông qua kỹ thuật thuần túy, một bài đăng được thực hiện ẩn danh trên mạng xã hội vẫn có thể được truy ngược về cá nhân đã đăng bài đăng đó và có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực, hủy hoại các mối quan hệ hoặc thậm chí là hành động pháp lý.

Duy trì đạo đức cá nhân khi giao tiếp trên mạng xã hội có thể giúp xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm. Điều này có thể giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người khác và thiết lập danh tiếng tích cực trên mạng.

Đạo đức cá nhân khi giao tiếp trên mạng xã hội cũng có thể giúp tạo ra một cộng đồng trực tuyến tích cực và tôn trọng. Khi chúng ta giao tiếp một cách có đạo đức, chúng ta thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và ý kiến ​​của họ. Điều này có thể giúp tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn và hỗ trợ, nơi các cá nhân có thể tự do thể hiện bản thân mà không sợ bị phán xét hoặc quấy rối.

Tóm lại, trong mọi trường hợp, cần nhớ rằng lời nói và hành động của chúng ta trên mạng có thể gây ra hậu quả, ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng mình ẩn danh. Do đó, điều quan trọng là luôn giao tiếp một cách có đạo đức và tôn trọng, bất kể tính ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp.

Điền kinh và... Oanh

Thứ 6, 12/05/2023 | 07:00
Điền kinh khắc nghiệt tới mức Oanh đã suýt bỏ cuộc khi gặp chấn thương. Nhưng rồi cô đã vượt qua sau thời gian dài dưỡng thương.

Khi các KOL bị từ chối

Thứ 5, 11/05/2023 | 18:47
Hiện nay nhiều Reviewer nổi tiếng, KOL đình đám bị từ chối trên không gian mạng và cả trong đời thực. Vì sao lại như vậy?

Chiến thắng phi thường

Thứ 4, 10/05/2023 | 14:44
Phi thường, kinh ngạc, không tưởng, vô tiền khoáng hậu…là những mỹ từ xứng đáng dành cho cô gái vàng điền kinh Nguyễn Thị Oanh.
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.

Sống thế nào để luôn hạnh phúc?

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:00
Mỗi người được hiện hữu trên thế giới này, không ai là không mong muốn mình hạnh phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.