Ẩn danh vu khống sư trụ trì

Ẩn danh vu khống sư trụ trì

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Được bổ nhiệm theo quyết định của Thành Hội phật giáo Hà Nội cũng như sự ủng hộ của phật tử và chính quyền địa phương nhưng thời gian gần đây có những thông tin vu khống Đại đức Thích Thanh Cưtrụ trì chùa Quang Minh...

“Viên ngọc” trong kinh thành cổ

Chùa Quang Minh là một ngôi chùa cổ với kiến trúc uy nghiêm và bề thế tọa lạc tại số 8 phố Y Miếu, phường Văn Miếu, quận Đống Đa.

Ngôi chùa này được ví như một viên ngọc trong quần thể di tích lịch sử văn hóa vùng Bích Câu - Văn Miếu, nơi được mệnh danh là trung tâm văn hóa của kinh thành Thăng Long xưa. Năm 1993, chùa Quang Minh đã được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa.

Đại đức Thích Thanh Cư giới thiệu về chùa Quang Minh

Chùa được xây từ thời nhà Lê, cổng được xây dựng kiểu trụ tạo thành 3 cửa vào, trên trụ đắp 4 chim phượng kết hình trái dành. Sau tam quan, qua một sân nhỏ là chùa chính được dựng theo kiểu chữ "đinh".

Tiền đường thờ Đức Ông và Thánh Tăng, trong thượng điện có các lớp tượng Tam Thế, bộ Di Đà tam tôn, dưới cùng là tòa Cửu Long tái hiện hình ảnh đức Phật Thích Ca lúc mới ra đời, mang dấu ấn nghệ thuật thời Lê Trung Hưng.

Chùa hiện còn giữ 8 bức cửa võng, 3 khám thờ gỗ chạm (thế kỷ XIX), 3 bức y môn trang trí tứ quý, 8 hoành phi, 4 bài châm, 4 đôi câu đối gỗ, 13 tấm bia đá dựng thời Nguyễn, 31 pho tượng làm bằng các chất liệu đá, đồng, gỗ, đất luyện.

Ngoài ra, còn có một quả chuông được đúc với phong cách độc đáo gần như là duy nhất ở Việt Nam. Trên mặt chuông có khắc 4 chữ "Quang Minh Tự Chung" bằng chữ Hán, trong lòng chuông được khắc bằng chữ Phạn….

Trải qua nhiều đời sư tổ trụ trì, từ năm 1988 chùa Quang Minh được giao cho Hòa thượng Thích Thanh Hy trông nom, quản lý.

Năm 2007, trước khi viên tịch Hòa thượng Thích Thanh Hy nhận thấy Đại đức Thích Thanh Cư trong số đệ tử là người xuất gia từ nhỏ (năm 14 tuổi) lại thành tâm hướng phật nên có viết di chúc cho Đại đức Thích Thanh Cư được kế đăng chốn tổ (trụ trì chùa).

Trải qua thời gian, chùa Quang Minh đã xuống cấp một cách nghiêm trọng. Tuy nhiên, dưới sự trụ trì của Đại đức Thích Thanh Cư, cảnh chùa ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn. Được sự đồng ý của các ban ngành, Đại đức Thích Thanh Cư cùng các phật tử chùa Quang Minh đã góp công, góp sức tu bổ lại chùa, giải tỏa mở rộng cửa chùa, đảo ngói cát nền, tu bổ kèo cột.

Vào những ngày lễ như Phật Đản, Tiệc mẫu Sư ông Chùa cũng được trang hoàng lại để đón nhân dân và phật tử đến tham quan, dâng hương lễ phật.

Trả lại sự thanh tịnh

Theo phản ánh của phật tử Chùa Quang Minh, trong thời gian qua đã có những thông tin vu khống, bịa đặt, sai sự thật nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín của Đại đức Thích Thanh Cư khi cho rằng Đại đức Thích Thanh Cư không đủ tiêu chuẩn để trụ trì chùa. Điều này đã khiến nhiều phật tử vô cùng bức xúc.

Bà Đặng Thị Bột 65 tuổi (hiện ở TP Thái Nguyên) là phật tử tại chùa Quang Minh cho biết: “Việc Đại đức Thích Thanh Cư làm trụ trì chùa là hoàn toàn xuất phát từ tâm nguyện của Hòa thượng Thích Thanh Hy trước khi viên tịch.

Trong thời gian Thượng tọa Thích Thanh Hy còn khỏe, Thượng tọa đã di chúc cho Đại đức Thích Thanh Cư trụ trì chùa Quang Minh. Đến ngày thị phật cụ vẫn nói với tôi và mọi người di chúc không có gì thay đổi”.

Qua những tài liệu mà PV thu thập được có thể khẳng định rằng việc bổ nhiệm Đại đức Thích Thanh Cư làm trụ trì chùa Quang Minh là hợp lý và có căn cứ.

Đại đức Thích Thanh Cư là người hoàn toàn có đủ năng lực, phẩm chất, đức hạnh để trở thành người trụ trì chùa; việc bổ nhiệm trụ trì chùa được diễn ra một cách công khai, theo đúng quy trình của Giáo hội trước sự chứng kiến của các vị chức sắc và nhiều phật tử.

Căn cứ vào những tiêu chuẩn bổ nhiệm sư trụ trì như: Về Phật học có trình độ tốt nghiệp Trung cấp Phật học; về thế học, tốt nghiệp phổ thông Trung học trở lên; về mặt đạo, đã thụ giới Tỳ kheo ít nhất 5 năm hoặc có hạ lạp từ 5 năm trở lên, có tăng phong phẩm hạnh và đơn phát nguyện trụ trì thì Đại đức Thích Thanh Cư hoàn toàn đủ điều kiện để trở thành trụ trì chùa Quang Minh.

Từ những căn cứ, tiêu chuẩn trên, ngày 10/11/2010 Thành Hội phật giáo Hà Nội đã ra Quyết định số 311/QĐ-BTS do Thượng tọa thích Bảo Nghiêm ký với nội dung: “Bổ nhiệm Đại đức Thích Thanh Cư (thế danh Hoàng Quang Hiệp) chính thức đảm nhận cương vị trụ trì chùa Quang Minh”.

Như vậy, việc Đại đức Thích Thanh Cư làm trụ trì chùa Quang Minh là thể theo nguyện vọng của nhân dân địa phương cũng như sự nhất trí của chính quyền cơ sở. UBND phường Văn Miếu cũng khẳng định: “Đại đức Thích Thanh Cư là một vị sư trẻ nhưng luôn giữ gìn đạo đức, giới luật, phẩm hạnh của người xuất gia, chấp hành mọi quy định của địa phương, chăm lo cải tạo, sửa chữa nhà chùa”.

Chùa Quang Minh dưới sự trụ trì của Đại đức Thích Thanh Cư cũng rất tích cực tham gia các phong trào của phường, của quận và làm các công việc từ thiện như ủng hộ đồng bào lũ lụt, sóng thần Nhật Bản.

Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Đại đức Thích Thanh Cư được nhiều Phật tử không chỉ tại Hà Nội mà ở nhiều tỉnh thành trong cả nước như Thái Nguyên, Nam Định, TP Hồ Chí Minh… hết sức tin tưởng, cảm phục cũng như được nhiều Thượng tọa, Hòa thượng đánh giá cao.

Đại đức Thích Thanh Cư trong câu chuyện với chúng tôi đã tâm sự: “Tôi cũng như tất cả những người xuất gia chỉ muốn chốn thiền tự được thanh tịnh, yên bình; cuộc sống của chư tăng được an lạc để lập phúc và giáo hóa chúng sinh. Chúng tôi là những người xuất gia càng không muốn vướng vào tục lụy, tranh chấp với đời để mong sao chốn cửa phật được yên bình tĩnh lặng”.

P.V

Tag: Bts
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.