Ấn Độ khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử

Ấn Độ khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử

Chủ nhật, 19/05/2019 | 20:58
0
Trong những ngôi nhà nóng như lò nung, người dân khu ổ chuột Vasant Kunj 10 ngày mới được cấp nước sinh hoạt một lần.

Đã 10 ngày kể từ lần cuối những người dân ở khu ổ chuột Vasant Kunj nhận được lượng nước ít ỏi. Đối với nhiều gia đình, nước của họ đã hết từ vài ngày trước.

Nhiệt độ lên cao, người dân nơi đây sống trong những túp lều lợp bằng tôn. Dưới cái nóng 40 độ C, mỗi túp lều như một chiếc lò nung.

Môi trường - Ấn Độ khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử

10 ngày mới được cấp nước sinh hoạt một lần nên người dân Vasant Kunj phải sử dụng tằn tiện từng giọt. (Ảnh: CNN)

Hàng trăm thùng nhựa rỗng bày thành hàng trên mặt đất nứt nẻ, khô cằn khi những cư dân của khu ổ chuột Vasant Kunj ở Nam thủ đô Delhi - một trong những khu ổ chuột lớn nhất và nghèo nhất thành phố.

"Sống như thế này vất vả quá, Tất cả trông đợi vào nước. Mọi thứ. Ăn uống, nấu nướng, dọn dẹp, giặt giũ" - Fatima Bibi, 30 tuổi nói.

Hiện tại, một số hộ dân đang gom tiền từ mọi người để lắp đặt một máy bơm để lấy nước tắm giặt. Họ cho rằng đó là giải pháp thô sơ nhưng cần thiết ở thời điểm hiện tại.

Khung cảnh hỗn loạn nổ ra khi xe chở nước tiến vào khu ổ chuột, những tiếng la hét vang lên trong đám đông.

Đàn ông và phụ nữ vội vã lao về phía trước, với tay lấy các ống cao su màu xanh lá cây để dẫn nước vào các thùng chứa đã chuẩn bị sẵn.

Thậm chí, có những người đàn ông và phụ nữ sẵn sàng bỏ việc ở nhà nếu hôm đó xe chở nước đến.

Mỗi hộ ở đây được cấp 600 lít nước vào cả mùa hè lẫn mùa đông và luôn không đủ để "sống sót" cho đến lần nhận nước tiếp theo.

Môi trường - Ấn Độ khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử (Hình 2).

Các thùng chứa nước màu đen hoặc xanh lam được các gia đình đánh dấu riêng rồi xếp chồng lên nhau bên ngoài các túp lều, khiến cho khu ổ chuột trông càng chật chội hơn.

Môi trường - Ấn Độ khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử (Hình 3).

Bởi nước là nguồn tài nguyên hiếm hoi ở đất nước này, nên người dân thường tái sử dụng chúng để sinh sống, họ dùng một nửa thùng để tắm, có ngày thậm chí không tắm rửa, nước dùng để rửa rau rồi tái sử dụng để giặt quần áo.

Ấn Độ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử khi 600 triệu người dân nước này sống trong tình trạng thiếu nước vô cùng trầm trọng.

Theo báo cáo gần đây của Niti Aayog - một tổ chức nghiên cứu chính sách của Chính phủ, trung bình mỗi năm có tới 200.000 người Ấn Độ tử vong vì thiếu nước hoặc ô nhiễm nước.

Báo cáo ước tính khoảng một trăm triệu người, bao gồm người dân tại các thành phố lớn như Delhi, Bangalore và Hyderabad sẽ sớm phải đối mặt với tình trạng thiếu nước do không có nước ngầm.

Trong khi Ấn Độ vẫn là quốc gia nông nghiệp với 80% lượng nước được sử dụng để tưới tiêu cho lúa và mía.

Ông Suresh Rohilla, giám đốc quản lý nước đô thị tại trung tâm Khoa học và Môi trường nói: "Các chính sách của một số bang như cung cấp điện miễn phí cho nông dân, hỗ trợ tài chính để khai thác nước ngầm như đào giếng khoan, đường ống, dẫn đến lãng phí trong khai thác tài nguyên và không thể kiểm soát được".

Trong bối cảnh Ấn Độ đang phát triển với dân số 1,3 tỷ người và hàng triệu người đang đổ về các thành phố, tình hình được dự đoán ngày càng tồi tệ vì nhu cầu sử dụng nước tăng lên.

Môi trường - Ấn Độ khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử (Hình 4).

Dự tính đến năm 2021, 21 thành phố lớn của Ấn Độ dự kiến cạn kiệt nguồn nước ngầm (Ảnh: CNN).

Jyoti Sharmer - người sáng lập kiêm chủ tịch của FORCE, một tổ chức phi chính phủ Ấn Độ về vệ sinh và bảo tồn nguồn nước cho hay: "Chúng tôi có quá nhiều người nhưng lại quá ít nước. Thật không may, mọi người không hiểu được điều đó thực sự đáng sợ như thế nào".

"Chúng tôi là quốc gia phụ thuộc nước ngầm lớn nhất thế giới. Thật tồi tệ, đó là một thực trạng khủng hoảng rất nghiêm trọng. Ấn Độ đã mất tới hàng thập kỷ để thiết lập các đường ống khoan hàng trăm km nhằm tiếp cận nguồn nước ngầm”, vị này cho biết thêm.

Sharmer cảnh báo không chỉ ở Ấn Độ, trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, thiếu nước có thể trở thành vấn đề toàn cầu, thậm chí ảnh hưởng tới cục diện thế giới.

Liệu Ấn Độ, một quốc gia từng thoát khỏi chủ nghĩa đế quốc có bị đẩy vào một cuộc chiến với chủ nghĩa đế quốc khác chỉ vì thiếu nước hay không?

Theo tổ chức phi chính phủ quốc tế Water Aid, Pakistan, Ethiopia, bang California của Mỹ cũng là những quốc gia và khu vực đang chịu chung cảnh khan hiếm nước sạch giống như Ấn Độ.

Theo thống kê của tổ chức phi chính phủ Down to Earth có trụ sở tại Mumbai, từ năm 1995, có hơn 200.000 nông dân đã tự tử do khủng hoảng nghiêm trọng trong nông nghiệp.

Năm ngoái, thủ phủ Shimla ở bang Himachal Pradesh, miền bắc Ấn Độ, gần như cạn kiệt nước.

Ở hai thành phố được xem là trung tâm công nghệ thông tin lớn như Bangalore và Hyderabad xuất hiện các tay buôn lậu nước, trong khi ở các vùng nông thôn, dân làng phải đi bộ cả chục km để tìm nước hoặc trả giá cắt cổ để mua nước.

Giao thông đường thủy Ấn Độ cũng phải hứng chịu thảm họa khi hàng tỷ lít nước thải, bao gồm cả hóa chất và nước thải chưa qua xử lý được xả ra mỗi ngày.

Ở cấp địa phương, New Delhi đưa ra các hình thức thưởng với những người tiết kiệm nước và phạt những người lãng phí nước.

Minh Anh (Theo CNN)

Trạm xử lý nước thải ô nhiễm nghiêm trọng: Đừng để “cái sảy nảy cái ung”

Thứ 7, 11/05/2019 | 14:34
Trạm xử lý nước thải khu công nghiệp (KCN) hóa nơi ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân địa phương phải “sống trong sợ hãi”.

Công ty nước Đà Nẵng lên tiếng trước thông tin nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề

Chủ nhật, 17/02/2019 | 14:16
Trước ồn ào phản ánh của người dân về nguồn nước sinh hoạt đóng cặn đen, công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) lên tiếng thanh minh.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...