Ấn Độ lại “thử” Trung Quốc tại vùng biên giới?

Ấn Độ lại “thử” Trung Quốc tại vùng biên giới?

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 26/11/2017 | 06:00
0
Không lâu sau khi Trung Quốc và Ấn Độ làm dịu những căng thẳng xung quanh tranh chấp ở khu vực biên giới Doklam, dường như một nguy cơ mới lại đang hình thành giữa hai quốc gia láng giềng này.

Cuối tuần qua, Tổng thống Ấn Độ Shri Ram Nath Kovind đã tới thăm khu vực Arunachal Pradesh, vùng lãnh thổ từ lâu trở thành tâm điểm tranh chấp giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Tiêu điểm - Ấn Độ lại “thử” Trung Quốc tại vùng biên giới?

Tổng thống Ấn Độ Shri Ram Nath Kovind tại Arunachal Pradesh.

Ấn Độ khẳng định Arunachal Pradesh là một bang ở cực Đông Bắc của quốc gia này, trong khi Trung Quốc chưa bao giờ công nhận điều đó. Theo Bắc Kinh, vùng mà Ấn Độ gọi là Arunachal Pradesh phần lớn được tạo nên bởi 3 khu vực nhỏ thuộc về vùng Tây Tạng của Trung Quốc, là Monyul, Loyul và Hạ Tsayul – hiện đang “nằm dưới sự kiểm soát bất hợp pháp của Ấn Độ”, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với khoảng 90.000km2 tại khu vực này.

Trong khi đó, New Delhi luôn duy trì quan điểm rằng “Arunachal Pradesh là một bộ phận lãnh thổ thống nhất và không thể tách rời của Ấn Độ”.

Kể từ khi xảy ra chiến tranh Trung-Ấn năm 1962, lực lượng quân đội Trung Quốc đã tạm thời chiếm một phần khu vực Arunachal Pradesh, gồm cả Tawang, nơi sùng bái thiêng liêng và cũng là quê hương của Đạt Lai Lạt Ma thứ 6. Về sau, Trung Quốc tuyên bố ngừng chiến và rút quân về nơi mà Bắc Kinh gọi là “ranh giới kiểm soát thực tế”. Năm 1987, Ấn Độ công khai thành lập bang Arunachal Pradesh.

Tới nay những tranh chấp, giằng co giữa hai bên về vấn đề lãnh thổ vẫn chưa hết nóng.

Tới nay, Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức 19 vòng đàm phán về đường biên giới, mà lần gần nhất là vào tháng Tư năm ngoái. Thông qua các vòng đàm phán này, cả hai bên đồng ý rằng “hòa bình ở biên giới là nền tảng cho sự mở rộng quan hệ Trung-Ấn”. Cả hai quốc gia cũng bày tỏ “cam kết trong giải quyết các vấn đề song phương thông qua đối thoại và đàm phán hòa bình theo một phương thức đảm bảo công bằng, hợp lý và thuận cả đôi bên”.

Tuy nhiên, Trung Quốc tin rằng, chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ tới khu vực Arunachal Pradesh vừa qua đã phá vỡ cam kết về “hòa bình biên giới” và ngay lập tức đưa ra tín hiệu phản đối mạnh mẽ với quốc gia láng giềng.

Trong một phiên họp báo thường kỳ một ngày sau đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh, cả hai quốc gia đang cố gắng giải quyết những mâu thuẫn về vấn đề biên giới thông qua đối thoại. Do đó, Bắc Kinh thúc giục Ấn Độ “gìn giữ hòa bình ở vùng biên” tới khi đạt được một giải pháp.

“Trung Quốc quyết liệt phản đối hoạt động của nhà lãnh đạo Ấn Độ tại khu vực tranh chấp. Quan hệ Trung-Ấn đang bước vào thời điểm quan trọng của sự phát triển. Chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ sẽ hợp tác vì mục tiêu chung, gìn giữ bức tranh quan hệ song phương, kiềm chế các động thái có thể làm phức tạp tình hình biên giới”, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói.

“Thời điểm quan trọng” mà phía Trung Quốc nhắc tới là những sự kiện ngoại giao sắp tới giữa Bắc Kinh và New Delhi. Hồi đầu tháng Mười Một, bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ rằng vòng tiếp theo của các đại diện đặc biệt giữa hai nước sẽ được tổ chức theo đúng tiến độ. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng lên kế hoạch tới New Delhi vào tháng sau để dự cuộc họp với những người đồng cấp từ Nga, Ấn Độ.

Tiêu điểm - Ấn Độ lại “thử” Trung Quốc tại vùng biên giới? (Hình 2).

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang có nguy cơ tái diễn (Ảnh minh họa).

Trong bối cảnh đó, thời điểm ông Kovind tới thăm khu vực Arunachal Pradesh được coi như là một hành động khiêu khích, theo quan điểm từ phía Bắc Kinh. Đặc biệt, 2 tuần trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman cũng vừa tới vùng này, tất nhiên kèm sau đó là sự phản đối dữ dội từ Trung Quốc.

Tình hình còn tệ hơn khi Tổng thống Kovind có bài phát biểu về Arunachal Pradesh trước Hội đồng Lập pháp Ấn Độ. Trong đó, ông Kovind kêu gọi Arunachal Pradesh thúc đẩy thương mại và kinh tế với các quốc gia láng giềng, đặc biệt là “các quốc gia Đông Nam Á phù hợp với chính sách hướng Đông”, mà không nhắc tới Trung Quốc.

Theo nhận định của các chuyên gia, khi những “tàn lửa” vụ Doklam chưa dứt hoàn toàn, New Delhi lại muốn tiếp tục “thử” Trung Quốc bằng cách nhen nhóm những tia lửa mới. Tuy vậy, theo giới quan sát, dù Bắc Kinh cứng rắn nhưng không nên đẩy tình hình quá xa vào thời điểm này, bởi diễn biến đó nhiều khả năng sẽ biến quốc gia láng giềng Nam Á trở thành một kẻ thù lớn của Trung Quốc.

Ông Sun Shihai, một chuyên gia tại Hiệp hội Trung Quốc về Nghiên cứu Nam Á, từng nhận định nếu Bắc Kinh không xử lý khéo léo có thể kích động tư tưởng bài Trung ở Ấn Độ cũng như gây mất niềm tin giữa hai bên. Ngoài ra, quan hệ với New Delhi ảnh hưởng rất sâu sắc tới những nỗ lực kinh tế của Bắc Kinh nhằm vươn tầm ảnh hưởng ra khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Do vậy, giữ hòa khí trong thời điểm hiện tại là điều cần thiết đối với cả Trung Quốc và Ấn Độ. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích chiến lược đối với riêng Bắc Kinh mà còn với chính bản thân quốc gia láng giềng Ấn Độ.                        

Xem thêm: Mỹ tiếp tục hỗ trợ “khủng” cho SDF, nuôi hy vọng tại Syria                     

Trung Quốc: Điều tra toàn quốc sau hàng loạt vụ bạo hành trẻ em chấn động

Thứ 7, 25/11/2017 | 15:03
Một cuộc điều tra toàn quốc đã được Trung Quốc tiến hành sau các vụ bạo hành và lạm dụng thuốc trên trẻ em ở các trường mẫu giáo tại Thượng Hải, Bắc Kinh.

Nguyên nhân Ấn Độ hờ hững với liên minh quân sự của "bộ tứ"

Thứ 6, 24/11/2017 | 15:00
Mỹ đánh giá cao vai trò của Ấn Độ trong việc duy trì an ninh khu vực châu Á và mở ra khả năng xây dựng một liên minh "tứ trụ" trong khu vực gồm có New Delhi. Tuy nhiên, Ấn Độ dường như vẫn rất miễn cưỡng trong việc hợp tác quân sự đích thực với các nước còn lại.

Quan chức Ấn Độ gây bão vì nói nguyên nhân ung thư do "quả báo"

Thứ 5, 23/11/2017 | 16:02
Vị quan chức y tế nhấn mạnh những người trẻ bị ung thư bắt nguồn từ những hành động sai trái của bản thân.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.