Ấn Độ răn đe Trung Quốc bằng thông điệp hợp tác với Mông Cổ

Ấn Độ răn đe Trung Quốc bằng thông điệp hợp tác với Mông Cổ

Thứ 4, 26/07/2017 | 19:36
0
Giữa lúc tình hình với Bắc Kinh căng thẳng, Ấn Độ đã gửi lời mời hợp tác với Tổng thống Mông Cổ Battulga - nhân vật thường xuyên chỉ trích Trung Quốc gay gắt.

Theo Economic Times, Ấn Độ đã gửi lời mời hợp tác với Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga, chỉ một ngày sau khi ông này thắng cử.

Đây được coi là một bước đi tăng cường sức mạnh của New Delhi trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc đang rơi vào bế tắc.

Tiêu điểm - Ấn Độ răn đe Trung Quốc bằng thông điệp hợp tác với Mông Cổ

Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga là người muốn giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Tổng thống Battulga nổi tiếng là một nhà phê bình Trung Quốc gay gắt, khi ông muốn chống lại sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Quan hệ an ninh và văn hóa giữa Mông Cổ với Ấn Độ đang chứng kiến sự gia tăng một cách ổn định. Ulaanbaatar đã tìm đến Ấn Độ sau khi Trung Quốc áp đặt một lệnh phong tỏa kinh tế khi quốc gia này đón tiếp Đạt Lai Lạt Ma vào năm ngoái.

Chính phủ Mông Cổ vào thời điểm đó trước áp lực từ Trung Quốc đã chấp nhận đề nghị sẽ không có chuyến thăm nào trong tương lai của nhân vật này.

Giống như các nước Đông Á khác, Mông Cổ muốn giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc khi nhận ra mối quan hệ này khiến họ dễ rơi vào “cái bẫy nợ nần”.

Trung Quốc hiện chiếm 68,5% giá trị thương mại ngoài nước của Mông Cổ, theo số liệu hồi đầu năm nay. Tỷ trọng xuất khẩu của Mông Cổ vào Trung Quốc trong giai đoạn hiện tại cũng lên tới 90,5%. Trong tương lai, Bắc Kinh đang muốn thâm nhập sâu vào quốc gia này với các kế hoạch khai thác mỏ than và đồng.

Ấn Độ từ lâu đã mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình ở Mông Cổ. Thủ tướng Narendra Modi, người đã đến thăm Ulaanbaatar vào năm 2015 đã ngay lâp tức gửi lời hợp tác hữu nghị với Tổng thống Battulga sau khi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống được công bố hồi đầu tháng này.

Đáp lại, Tổng thống Battluga đã gửi lời đề nghị tới New Delhi về kế hoạch mở Viện Công nghệ Ấn Độ ở Ulaanbaatar. Đây cũng được coi là lĩnh vực hợp tác triển vọng nhất giữa hai nước.

Bất chấp sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên, năng lực quản lý yếu kém của nền kinh tế Mông Cổ trong những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng giảm phát và IMF phải đưa ra gói cứu trợ trị giá 5,5 tỷ.

Không muốn phụ thuộc quá nhiều vào Bắc Kinh, Ulaanbaatar đang muốn tìm kiếm sự hợp tác đa quốc gia khác mà trong đó thiện chí từ New Delhi đang được nước này hưởng ứng nhiệt tình.

Bên cạnh quan hệ kinh tế, Ấn Độ và Mông Cổ đã cho thấy quan hệ đối tác quốc phòng ngày càng tăng trong thời gian qua.

Ngoài thỏa thuận hạt nhân dân sự đã được ký kết trong năm 2009, Ấn Độ-Mông Cổ cũng có các nhóm làm việc chung trong hợp tác quốc phòng hàng năm, bên cạnh đào tạo các sĩ quan quân đội Mông Cổ.

Theo Economic Times, quyết định xích lại gần hơn với Mông Cổ không chỉ là động thái “chọc tức” Trung Quốc mà còn là bước đi cần thiết khi New Delhi gặp phải những bế tắc trước cường quốc mới nổi ở châu Á.

Ấn Độ sẽ tiếp tục theo đuổi quan hệ ngoại giao phù hợp với lợi ích quốc gia, đồng thời gửi tới Bắc Kinh tín hiệu rõ ràng rằng, nước này sẽ không bị hạn chế trong việc liên kết với các đối tác mới để đối đầu với sức ép đến từ người hàng xóm.

Đọc thêm>>> 137 triệu người châu Á rơi vào cảnh 'bơi thuyền trên phố'

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.