Ẩn họa khôn lường từ

Ẩn họa khôn lường từ "tội phạm du lịch tình dục trẻ em"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
"Tội phạm du lịch tình dục trẻ em" đang có xu hướng phát triển mạnh. Trong đó, đối tượng mà loại tội phạm này hướng tới chủ yếu là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hoặc lang thang cơ nhỡ

Cả ba đứa trẻ đi cùng lắc đầu, cưỡng lại thì ông ta lấy khẩu súng nhựa ra chĩa vào, quát bằng tiếng Anh: "Mày không đi tao bắn". M đến ngăn lại thì ông ta nhằm thẳng M bóp cò, những viên đạn nhựa làm ngực M đau rát. "Mấy đứa đấy là con tao. Nó hư thì tao dạy", ông Tây nói bằng tiếng Anh.

Với kinh nghiệm của một đồng đẳng viên đường phố, M trả lời: "Đây là trẻ lang thang. Nếu chúng nó yêu quí ông thì đã đi theo ông rồi. Ông đừng làm sai để tôi phải báo công an". Đây là một tình huống trong vụ án khách du lịch nước ngoài xâm hại tình dục xảy ra ngay tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh khiến dư luận bức xúc.

Pháp luật - Ẩn họa khôn lường từ 'tội phạm du lịch tình dục trẻ em'

Trẻ em vùng cao rất dễ bị các đối tượng lợi dụng xâm hại tình dục (Ảnh minh họa)

"Ranh giới" mong manh...

Đến bây giờ, em Nguyễn Văn M (một đồng đẳng viên tại TP.HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc trên. Lúc ấy, khoảng 8h tối ngày 20/9/2010, em M đang đi bộ trên cây cầu ở quận 3 thì thấy một ông Tây đang chĩa súng nhựa uy hiếp một đứa bé chừng 10 tuổi đi xe đạp. Sau khi thấy M phản ứng bằng tiếng Anh khá sõi, ông Tây chột dạ nhìn M và nói mấy câu đe dọa rồi bỏ đi.

Ngay sau khi "giải cứu" thành công 3 em nhỏ, M đưa ba em trai 10, 13 và 16 tuổi về Trung tâm Thảo Đàn ăn cơm. Tại đây, được sự động viên của các anh quản lý trung tâm bảo trợ, 3 em kể lại thường bị ông Tây này thường xuyên lạm dụng tình dục và đánh đập tàn nhẫn khi không chịu "chiều" ông ta. Trước những hành động xâm hại nghiêm trọng này, lãnh đạo Trung tâm bảo trợ Thảo Đàn đã trình báo với cơ quan chức năng. Sau nhiều tháng theo dõi, Công an quận 3 vào cuộc và bắt quả tang người đàn ông quốc tịch Đức, H.P.F., 50 tuổi, đang lạm dụng trẻ em trai tại một phòng khách sạn thuộc quận 1.

Công an TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Lãnh sự quán Đức để giải quyết vụ việc này. Ông ta phải đền bù một khoản tiền cho ba em bé. Sau này, hai em được gia đình đưa về sống ở Bến Tre và một em ở trại chăm sóc trẻ cơ nhỡ.

Tại địa bàn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nơi có nhiều khách du lịch tham quan, du khách nước ngoài thường vào tận bản làng để thuê hướng dẫn viên du lịch vì một số trẻ em ở đây nói tiếng Anh bồi rất tốt. Thông qua hình thức du lịch, một số đối tượng đã lợi dụng xâm hại tình dục đối với trẻ em. Vì thế, ở không ít bản làng vùng cao này mới xuất hiện nhiều trẻ em người Việt nhưng mắt xanh, mũi lõ.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Tiến Lân - phó Phòng công tác chính trị Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Xuất phát đặc điểm nạn nhân là trẻ em nên việc lấy lời khai bị hại gặp nhiều khó khăn. Việc bất đồng ngôn ngữ, tâm lý ngại dư luận cũng gây khó khăn không ít cho quá trình điều tra, thu thập, lấy lời khai đối với nạn nhân. Do thủ phạm là khách du lịch trong hoặc ngoài nước, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng ngay tức khắc của các cơ quan bảo vệ pháp luật".

Qua khảo sát được biết, hiện nay Sở Du lịch tỉnh Lào Cai đã mở nhiều lớp đào tạo kỹ năng du lịch bản làng, vừa để tạo thu nhập chính đáng cho người dân, vừa góp phần phòng chống tình trạng xâm hại tình dục trẻ em thông qua hoạt động du lịch. Các học viên được học về lịch sử, văn hóa, địa lý, cách tự bảo vệ mình nhất là đối với các em gái. Sau khi học xong, ai được cấp thẻ mới được làm hướng dẫn viên. Sở cũng phối hợp với các cơ quan chức năng sẵn sàng xử lý đối với bất cứ nhà hàng nào sử dụng lao động là trẻ em vào hoạt động tình dục.

Pháp luật - Ẩn họa khôn lường từ 'tội phạm du lịch tình dục trẻ em' (Hình 2).

Tội phạm tình dục du lịch trẻ em được ra tranh luận tại Hội thảo khảo sát thực thi các quy định của BLHS về bóc lột tình dục trẻ em

Những "con số" báo động

Theo Cục Thống kê tội phạm của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) trong 5 năm (2007 - 2011), cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố hơn 6.500 vụ với gần 6.800 bị can phạm các tội liên quan đến xâm phạm tình dục trẻ em. Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) các cấp đã truy tố gần 5.300 vụ với hơn 5.800 bị can. Tòa án các cấp đã đưa ra xét xử hơn 5.200 vụ với hơn 5.700 bị cáo.

Điều đáng chú ý là nạn nhân của các hành vi xâm hại tình dục là những em bé còn quá nhỏ, có trường hợp chỉ 2 đến 3 tuổi. Đối tượng phạm tội không chỉ là người Việt Nam mà còn có cả những đối tượng là người nước ngoài. Cũng theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho thấy, chỉ tính riêng hai năm, (2009 - 2011) cả nước đã có trên 50 vụ đối tượng gây án là người nước ngoài. Các vụ án này chủ yếu tập trung ở các địa bàn du lịch, các thành phố lớn, nơi có nhiều khách du lịch đến để du lịch, nghỉ ngơi, mua sắm hoặc tìm đối tác kinh doanh.

Những số liệu thống kê mặc dù chưa đầy đủ từ các cơ quan chức năng nhưng phần nào đã phản ánh được những "khoảng tối" đang tồn tại hiện hữu trong ngành du lịch. Tại Việt Nam, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em qua hoạt động du lịch hiện khó phát hiện bởi nạn nhân rất ít khi tố cáo đến cơ quan chức năng. Đối tượng mà loại tội phạm này hướng tới chủ yếu là các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc các em nhỏ lang thang cơ nhỡ tại các tuyến, điểm du lịch đang thịnh hành trên cả nước.

Hiện nay, các "điểm nóng" xảy ra tình trạng trẻ em bị xâm hại tập trung tại các trung tâm thương mại và du lịch lớn của cả nước như Quảng Ninh, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh và các tuyến điểm du lịch vùng cao như Lào Cai, Hà Giang… Dưới góc độ pháp lý, các chuyên gia luật tại Việt Nam cho rằng, BLHS chưa có quy định riêng về tội phạm du lịch tình dục trẻ em mà chỉ có một số quy định về các tội xâm hại hoặc bóc lột tình dục đối với người chưa thành niên nói chung và trẻ em nói riêng. Vô hình trung, "kẽ hở" pháp lý này tạo điều kiện để các nhóm tội phạm du lịch tình dục trẻ em tiếp tục gia tăng.

Thử thách lớn

Đối tượng du lịch tình dục trẻ em có thể là khách du lịch trong nước hoặc khách du lịch nước ngoài. Cũng vì thế, tội phạm du lịch tình dục trẻ em đưa ra thử thách lớn cho việc thực thi pháp luật, thường không bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện. Kẻ phạm tội sử dụng các dịch vụ du lịch và dùng tên nặc danh để bóc lột những trẻ em dêî̃ bị tổn thương nhất, sau đó trở về quê hương mà không bị trừng phạt hoặc ở lại trốn tránh tại cộng đồng.

Phạm Dương


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.