Ẩn họa từ xem bói online

Ẩn họa từ xem bói online

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Cô thường mất 4 tiếng mỗi ngày để xem bói ngày hôm nay thế nào, tình yêu ra sao, thậm chí ngủ giờ này có tốt không...

Cùng với những game tây, ta đủ loại, bói quẻ online đang trở thành thú đam mê hàng đầu của đông đảo cộng đồng mạng. Không thể phủ nhận tính giải trí của trò chơi này, song những rắc rối ẩn sau không phải ai cũng lường trước.

Gõ từ khóa bói online, chỉ trong 0,10 giây tìm kiếm, google cho ra hơn 8,5triệu kết quả. Đủ loại quảng cáo như xem tử vi, lấy lá số tử vi trực tuyến, câu chuyện tử vi hiện lên trên các trang web xemtuong.net, tuviglobal.com, xemtuvionline.com... Tại các mạng xã hội lớn như facebook, zingme, trò bói theo ngày sinh, số điện thoại, biển số xe, chỉ tay, Ai Cập, trạng thái tình yêu, độ tự kỷ, thậm chí cả dự đoán kết quả thi ĐH-CĐ cũng lan đi với tốc độ chóng mặt. Chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể gửi đến hàng chục triệu thành viên. Sự tương tác giữa các member (thành viên) càng củng cố thêm lòng tin cho cộng đồng ảo.

Trong một lần lướt facebook, Nguyễn Văn Hưng, sinh viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, vô tình được cô bạn dẫn cho đường link tới một trang web chuyên nghề bói ảo. Chỉ sau vài thao tác đơn giản như chọn tên tuổi rồi nhấn like, kết quả đã hiện ra ngay lập tức: "Kiếp trước Hưng là hoàng tử, kiếp này 6 năm nữa Hưng sẽ cưới vợ, đám cưới được tổ chức ở đồng cỏ Châu Phi". Mai Lan, sinh viên năm thứ ba, trường ĐH Phương Đông, cũng được bạn bè chỉ cho một cách bói mới khá thú vị.

Công nghệ - Ẩn họa từ xem bói online
Một trang web xem bói trên mạng

Bằng vài cái click chuột, điền đầy đủ thông tin về ngày tháng, năm sinh, Lan đã có thể biết về số mạng mình, ngày giờ tốt xấu của năm. Không biết thì thôi, biết rồi Lan thường cẩn thận một cách thái quá. Đến giờ đi học nhưng thấy giờ xấu là không đi kể cả bị muộn học. Những trò này còn ngốn khá nhiều thời gian của cư dân mạng. Mai Lan cho biết, hằng ngày cô mất ít nhất 4 tiếng lang thang trên mạng xã hội. Sáng mở mắt thì bói ngày hôm nay thế nào, tình yêu ra sao. Còn trước khi đi ngủ thì bói ngủ giờ này có tốt không...

Không mất nhiều thời gian như Lan, nhưng cặp đôi Ngọc-Hùng, sinh viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội lại gặp phải pha "khóc dở mếu dở". Dù rất yêu Hùng, nhưng Ngọc vốn đa cảm, hay nghi ngờ. Được cô bạn chỉ dẫn, Ngọc lên mạng tìm xem số cho bạn trai. Cô sững sờ khi thầy mạng phán: Bên ngoài, Hùng rất tốt với cô, song kì thực, Hùng không hề yêu Ngọc.

Vẫn chưa tin, cô nhập thêm thông tin thì nhận một số lời phán "trúng phóc" về Hùng. Tai quái hơn, quẻ bói còn nhắc nhở, tuyệt đối không được để cho Hùng biết cô đang nghi ngờ, nếu không mọi chuyện sẽ đổ bể. Đọc xong lời phán Ngọc thẫn thờ như người mất hồn, không thiết ăn uống và tránh gặp mặt người yêu. Bạn bè gặng hỏi, Ngọc mới chịu kể ngọn ngành câu chuyện. May có lời khuyên của bạn cô mới dần lấy lại được tinh thần. Hú vía, thiếu chút nữa, Ngọc không những mất cả người yêu mà còn tổn hại đến sức khỏe vì bói toán.

Được biết, trào lưu xem bói qua mạng được phôi thai từ những góc giải trí nhỏ trên một số tờ báo mạng như ngoisao. net; hoahoctro.vn… Ra đời chưa lâu song các trang web bói toán đã nhanh chóng làm mưa làm gió và hình thành cả một thị trường tử vi online với đông đảo người truy cập.

Dễ bị lợi dụng thông tin cá nhân để gửi thư rác

Phạm Văn Long, quản trị mạng của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ & Truyền Thông Biển Xanh, đưa ra cảnh báo: "Máy tính truy cập trò bói tràn lan dễ có nguy cơ nhiễm vi- rút. Ngoài ra, khi sử dụng các ứng dụng bói, người dùng sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ email, nghề nghiệp, ảnh đại diện, giới tính, ID người dùng, danh sách bạn bè. Những thông tin này có thể bị lợi dụng để gửi thư spam. Hiện hầu hết bạn trẻ sử dụng các ứng dụng này đều chưa ý thức được những mối nguy trên.

Lộc Nguyễn