Ăn ít giúp khỏe mạnh, sống lâu?

Ăn ít giúp khỏe mạnh, sống lâu?

Thứ 6, 26/08/2022 | 06:00
0
Việc cắt giảm lượng calo nạp vào được chứng minh là giúp giảm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường và một số bệnh lý mạn tính khác.

Lão hóa là yếu tố nguy cơ cao nhất đối với nhiều căn bệnh bao gồm ung thư, sa sút trí tuệ, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Hạn chế calo đã được chứng minh là một trong những biện pháp can thiệp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra rằng, người nạp ít calo hơn đã thấy giảm đáng kể sự trao đổi chất trong cơ thể. Những người tham gia vào nghiên cứu này này cũng nhận thấy quá trình lão hóa chậm hơn và kéo dài tuổi thọ. Cụ thể nhận thấy nhiệt độ cơ thể thấp hơn, lượng đường trong máu và mức hormon insulin thấp hơn, đồng thời giảm đáng kể các hormon có tác dụng điều hòa sự trao đổi chất.

Khi nghiên cứu về tác động tới tế bào từ chế độ ăn hạn chế calo ở chuột, các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc cũng rút ra kết luận: Nếu bạn muốn giảm mức độ viêm trên cơ thể, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác và sống lâu hơn, hãy ăn ít hơn.

Giáo sư Juan Carlos Izpisua Belmonte cho biết: “Mọi người đều biết rằng việc hạn chế calo làm tăng tuổi thọ, nhưng bây giờ chúng tôi đã ghi nhận những thay đổi xảy ra ở cấp độ tế bào đơn lẻ”.

Một nghiên cứu mang tên Aleries do các chuyên gia Đại học Tuffs, Boston (Mỹ) thực hiện trong vòng 2 năm cũng đã làm sáng tỏ vấn đề ăn ít sống lâu. Những người tham gia nghiên cứu đã giảm khẩu phần ăn (tính bằng calo) tới 25% trong suốt 8 tháng liền nhưng đảm bảo những thành phần chính trong bữa ăn. Kết quả, sức khỏe thể chất và tinh thần của họ ngày càng tốt lên và những người béo phì đã giảm được số cân rất đáng kể.

Tờ Independent của Anh mới đây đã đăng tải chi tiết một nghiên cứu chuyên sâu của các chuyên gia ở Đại học London (UOL), chứng minh rằng khi cơ thể đói nhẹ thường có hệ miễn dịch tốt hơn, giúp kháng lại những điều kiện bất lợi của môi trường, hạn chế bệnh tật và lão hóa.

Hai nghiên cứu tại Trường Đại học Harvard cũng đưa ra kết quả: giảm từ 15 - 20% lượng calo ăn vào có thể mỗi ngày giúp gia tăng cholesterol tốt và giảm nguy cơ tử vong vì ung thư, tim mạch, đột quỵ.

Một số lý giải việc giảm lượng calo đưa vào cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn được các nhà khoa học đưa ra gồm:

Khi chúng ta tạo ra năng lượng, thì đồng thời cơ thể cung tạo ra các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất và các sản phẩm phụ này được gọi là các gốc tự do. Các gốc tự do tích tụ trong cơ thể và gây ra thiệt hại cho các tế bào, mô cơ quan. Những tổn thương như vậy có thể khiến tế bào già đi nhanh hơn và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường.

Ăn ít có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. Người lớn (không béo phì) giảm khoảng 300 calo từ chế độ ăn uống của mình, có thể cải thiện huyết áp và các chỉ số khác, đồng thời có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Nếu bạn bắt đầu giảm thức ăn khi còn trẻ, bạn sẽ khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn.

Tuy nhiên ăn ít như thế nào mới đúng? Mặc dù không có tiêu chuẩn thống nhất, nhưng bạn nên ăn 70-80% khả năng mỗi bữa tùy theo tình trạng của bản thân. Ngoài ra, theo Aboluowang, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng.

Bạn nên tiêu thụ cân bằng các loại thực phẩm đa dạng mỗi ngày, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, sữa, đậu, cá, trứng, thịt, rau, trái cây, dầu và các loại hạt. Nếu chỉ ăn một loại thực phẩm trong thời gian dài, bạn dễ bị suy dinh dưỡng, lão hóa nhanh và bệnh tật.

Về số bữa ăn, tốt hơn là bạn ăn 3 bữa một ngày và nên ăn đúng bữa. Nếu bạn chỉ ăn 2 bữa/ngày, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bên cạnh đó cần chú ý vấn đề vệ sinh thực phẩm. Rau củ quả hư hỏng có thể phát sinh vi khuẩn hoặc chất độc không nhìn thấy được bằng mắt thường. Ngay cả khi loại chỗ thối rữa, phần còn lại chưa chắc đã an toàn và vệ sinh. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người chú ý vệ sinh thực phẩm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)

12 lợi ích tuyệt vời với sức khoẻ của dưa hấu

Chủ nhật, 31/07/2022 | 20:00
Dưa hấu, loại trái cây được nhiều người yêu thích và rất dễ mua, giá thành rẻ, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

6 lợi ích tuyệt vời của quả xoài không phải ai cũng biết

Thứ 2, 25/07/2022 | 15:45
Không chỉ thơm ngon, xoài còn là trái cây được nhiều người yêu thích bởi những công dụng tuyệt vời.

Bất ngờ với lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Thứ 5, 23/06/2022 | 09:23
Không chỉ thơm, ngon bí đỏ còn có vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn bí đỏ sai cách có thể gây ra hậu quả nặng nề.

Bất ngờ với lợi ích của nước mía đối với cơ thể

Thứ 4, 25/05/2022 | 06:30
Nước mía không chỉ giúp bạn giải khát, khiến bạn sảng khoái mà còn chứa đựng rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.