Án kỷ luật chờ nữ cán bộ chính sách xã “cấy” người thân vào hộ cận nghèo

Anh Ngọc

Để được hưởng các chính sách của Nhà nước, một nữ cán bộ chính sách xã đã ghép tên chồng và mẹ chồng vào hộ cận nghèo của xóm liên tục trong 3 năm mà không ai biết.

Chồng gãy tay nên đưa vào hộ cận nghèo

Mấy ngày nay, từ làng trên đến xóm dưới xôn xao việc anh Nguyễn Văn Th., trú tại xóm 1 (xã Tăng Thành, Yên Thành, Nghệ An) bất ngờ nằm trong danh sách hộ cận nghèo. Điều đáng nói, anh Th. có nhà riêng, có vợ và 2 người con. Thế nhưng, không hiểu sao tên anh lại xuất hiện trong gia đình ông Nguyễn Văn Bảy và hộ bà Hoàng Thị Sen - đây là hộ khó khăn trong xã.

Trụ sở UBND xã Tăng Thành

Được biết, anh Nguyễn Văn Th. là chồng của nữ cán bộ Vũ Thị Linh, công chức Văn hóa - xã hội phụ trách công tác chính sách ở địa bàn xã Tăng Thành. Nhiệm vụ của bà Linh là lập danh sách hộ nghèo và cận nghèo. Chính vì vậy, nhiều người nghi ngờ chính bà Linh đã “cấy” tên chồng của mình vào hộ gia đình ông bà Bảy - Sen để hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Một người dân xã Tăng Thành bức xúc cho biết: “Anh Th. là người đàn ông khỏe mạnh, lao động tự do, còn người vợ là cán bộ xã. Gia đình không hề khó khăn như những gia đình khác trên địa bàn, không hiểu sao lại xuất hiện trong danh sách hộ cận nghèo được”.

Nơi công tác của nữ cán bộ "cấy" người thân vào hộ nghèo

Trước sự việc trên, UBND xã đã nhanh chóng thành lập đoàn thanh kiểm tra về vấn đề này. Kết quả cho thấy, bà Vũ Thị Linh đã đưa tên chồng đưa vào hộ cận nghèo là gia đình ông Nguyễn Văn Bảy và hộ bà Hoàng Thị Sen. Ngoài ra, bà Vũ Thị Linh còn đưa tên mẹ chồng vào danh sách các hộ cận nghèo khác trên địa bàn, đó là gia đình ông Phan Huy Hiển và ông Lê Xuân Trung.

Về việc này, UBND xã Tăng Thành đã tổ chức cuộc họp toàn thể cán bộ công chức để kiểm điểm bà Vũ Thị Linh. Tại đây, hội nghị thống nhất kết quả đề nghị thi hành kỷ luật đối với bà Vũ Thị Linh là khiển trách.

Tuy nhiên, ngay khi biết kết quả này, rất đông người dân xã Tăng Thành đã vô cùng phẫn nộ. Mọi người đề nghị UBND huyện Yên Thành cần phải vào cuộc, xác minh, làm rõ bởi hình thức kỷ luật của UBND xã là quá nhẹ. Đặc biệt là thời điểm Nhà nước chuẩn bị hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo do đại dịch Covid - 19.

Nghệ An: Nữ cán bộ chính sách xã đưa người thân vào hộ nghèo

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã ở đâu?

Trao đổi về việc này, ông Lê Mạnh Giám - Bí thư Đảng ủy xã Tăng Thành cho biết, vào cuối năm 2019 điều tra hộ nghèo và hộ cận nghèo xong theo quy định, sau khi hội đồng đã duyệt và thống nhất nhưng bà Vũ Thị Linh tự ý đưa người nhà vào hồ sơ hộ cận nghèo.

“Mục đích của cán bộ này là để được thẻ bảo hiểm. Nhưng từ đầu năm 2020 đến nay do đại dịch Covid - 19 nên cả hai người chưa đi khám và sử dụng thẻ bảo hiểm lần nào, sau khi có dư luận và ý kiến của bà con nhân dân xóm 1, thì chị Linh đã giảm thẻ, giảm danh sách”, ông Giám nói.

Nói về quy trình, vị Bí thư Đảng ủy cho biết, sau khi xóm họp bình bầu thì gửi danh sách lên UBND xã. Lúc này, cán bộ phụ trách công tác chính sách sẽ lập hồ sơ, tiến hành kiểm tra và trình lên Chủ tịch UBND xã.

Mặc dù vậy, khi được hỏi về trách nhiệm của Chủ tịch xã ở đâu khi để cán bộ “cấy” thêm người thân vào danh sách trong nhiều năm mà không ai biết, thì ông Lê Mạnh Giám lại né tránh, cho biết hội đồng kỷ luật của UBND huyện đang tiến hành xác minh, làm rõ theo đúng quy định, nên chưa thể trả lời.

Ngôi nhà của vợ chồng nữ cán bộ đang sinh sống

Để tìm hiểu về sự việc, phóng viên tạp chí ĐS&PL đã liên hệ với UBND huyện Yên Thành. Về việc này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chánh văn phòng UBND huyện xác nhận, đơn vị đã lập hội đồng kỷ luật và rồi hướng dẫn phóng viên tới phòng Nội vụ để tìm hiểu thêm.

Ông Nguyễn Quang Đại - Phó phòng Nội vụ UBND huyện cho biết: “Chúng tôi đang xử lý theo đúng quy trình. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, sai đâu kỷ luật đó, cũng để răn đe với những cán bộ đang có mục đích tương tự. Đặc biệt là thời điểm này đang vô cùng nhạy cảm, khiến cho người dân xôn xao, vì vậy cần phải có câu trả lời cho mọi người”.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi đến thời điểm nào sẽ có kết quả thì vị phó phòng cho biết, thời gian gần đây lãnh đạo đều đang bận họp nên vẫn chưa thể xử lý, vì vậy cần một thời gian nữa (?!).

A.N