Ăn mặc hở hang đi lễ chùa: Y phục xứng kỳ đức!

Ăn mặc hở hang đi lễ chùa: Y phục xứng kỳ đức!

Thứ 2, 06/02/2017 | 13:15
0
PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi nhanh với sư thầy Thích Minh Quang, trụ trì chùa Địa Tạng (huyện Bình Lục, Hà Nam) về vấn đề này.

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người người đi trẩy hội, vãn cảnh du xuân là rất nhiều hình ảnh xấu xí lại xuất hiện khiến dư luận "nhức mắt". Một trong những tình trạng đó là cảnh một số cô gái trẻ ăn mặc hớ hênh, diện những bộ đồ sexy, hở trước hở sau hoặc ngắn cũn cỡn, ngang nhiên xuất hiện ở những nơi linh thiêng như chùa, đền...

Dù những hành động này mấy năm trở lại đây bị dư luận lên án kịch liệt nhưng vào dịp đầu năm, mạng xã hội facebook lại không thiếu những hình ảnh xấu xí như vậy. Mấy ngày vừa qua, những bức ảnh chụp các cô gái mặc quần ngắn, váy ngắn... được cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt và kèm theo đó là những lời chỉ trích nặng nề.

Sự việc nhận được sự quan tâm lớn tới mức, dự thảo Quy tắc ứng xử nơi công cộng của TP. Hà Nội ban hành lấy ý kiến người dân mới đây còn quy định, người dân không nên mặc trang phục không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm tới nơi công cộng. Nếu người nào vi phạm, họ sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Chưa bàn tới vấn đề chế tài xử lý, việc ăn mặc hở hang ở những nơi linh thiêng ảnh hưởng thế nào tới người mặc và người nhìn? PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi nhanh với sư thầy Thích Minh Quang, trụ trì chùa Địa Tạng (huyện Bình Lục, Hà Nam) về vấn đề này.

Văn hoá - Ăn mặc hở hang đi lễ chùa: Y phục xứng kỳ đức!

 Mặc quần, váy ... ngắn cũn cỡn tới nơi linh thiêng không hiếm ở mùa lễ hội xuân Đinh Dậu 2017

Thưa thầy, thầy nhận định sao về việc một số bạn trẻ vô tư diện những bộ đồ hở hang tới nơi thờ tự, tôn nghiêm?

Việc ăn mặc thế nào vốn là quyền tự do của mỗi người. Thế nhưng theo giáo lý nhà Phật, việc ăn mặc thiếu kín đáo không chỉ gây phản cảm mà còn tạo nghiệp cho chính người mặc. Không chỉ vậy, nó còn phương hại tới cả những người khác nữa.

Nó gây hại cho người mặc ở những điểm nào, thưa thầy?

Ăn mặc phản cảm không chỉ ảnh hưởng tới mĩ quan, làm phương hại văn hóa, mà còn khơi dậy ác tâm, phương hại đạo đức. Đó chính là cách tạo ác nghiệp. Ăn mặc phản cảm còn khiến tâm không yên, người không tịnh.

Một người lấy phục sức làm trọng thì thường không chịu trau chuốt đời sống tâm hồn, thiếu tôn trọng người khác. Các cụ ta vẫn dạy, y phục xứng kỳ đức. Thông qua cách ăn mặc mà chúng ta có thể phần nào đoán được phẩm chất của người đó ra sao.

Xem thêm: >> Ấn khắc sai chữ, Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh trả lời nước đôi

Vậy tại sao việc ăn mặc hở hang lại gây hại cho người khác?

Người ăn mặc thiếu tế nhị (đặc biệt là phụ nữ) sẽ khiến người không có dã tâm sẽ nảy sinh tâm dâm dục, người vốn không có chủ ý sẽ vì thấy thiếu kín đáo bèn sinh ra chủ ý. Nghiệp ác vốn đang ngủ yên, vì ngoại vật là quần áo mà trỗi dậy, tạo nghiệp ác cho người, lại liên lụy bản thân. Do đó Phật dạy về trang phục (đặc biệt là trang phục của nữ giới) lấy lịch sự, trang nhã làm đầu là vì thế.

Hiện nay có dự thảo đề cập tới chuyện, chúng ta sẽ công khai trên phương tiện thông tin đại chúng những người ăn mặc phản cảm nơi công cộng. Thầy nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất để nâng cao ý thức người dân là giáo dục kiến thức, cách hành xử văn hóa nơi tôn nghiêm cho họ. Bởi lẽ ý thức hành xử nơi tôn nghiêm đâu chỉ nằm ở chuyện ăn mặc? Nó còn là hành vi đoan chính, lời nói ôn hòa, ứng xử phù hợp ... ở nơi đó nữa. Tôi nghĩ nếu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân thì tình hình sẽ dần cải thiện.

Xin cảm ơn thầy!

Xem thêm: >> Ấn khắc sai chữ, Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh trả lời nước đôi

Phạm Văn

Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".