An ninh cho ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama

An ninh cho ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Chủ nhật, 20/01/2013 | 16:36
0
Dự kiến, Lễ nhậm chức lần 2 của vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ (ngày 21-1) chỉ có khoảng 500.000 đến 800.000 người qua khu công viên National Mall, trục đường lớn dẫn đến tòa nhà Quốc hội, đồi Capitol, so với con số 1,8 triệu người đổ về chúc mừng ông Barack Obama năm 2009. Nhưng không vì thế mà công tác đảm bảo an ninh bị lơ là.

Mọi con đường đều có cảnh sát

Hàng nghìn cảnh sát, với con số chính xác chưa được công bố, đã được triển khai khắp khu vực trên và ở từng góc phố. Không phận phía trên thủ đô Washington cũng như sông Potomac chảy dọc thành phố đều nằm trong sự giám sát chặt chẽ. Các nhóm bảo vệ an ninh di chuyển bằng ngựa và có chó đánh hơi bom sẽ tỏa đi khắp thành phố để rà soát các thiết bị nổ.

Hơn 13.000 binh sĩ tham gia diễu hành đằng sau, tạo thành một hàng rào an ninh để hộ tống Tổng thống Barack Obama và giám sát đồi Capitol, nơi ông chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai. Camera được lắp đặt ở khắp mọi nơi, gồm cả camera giám sát và camera của giới báo chí, truyền thông. Một số con đường quanh National Mall bị phong tỏa, trong khi tất cả khán giả đều được rà soát kỹ càng tại mỗi điểm kiểm tra an ninh. Trên mái của các tòa nhà chính trong khu vực, các tay súng bắn tỉa ứng trực sẵn sàng.

 

Tiêu điểm - An ninh cho ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Mọi con đường tới đồi Capitol đều được kiểm soát nghiêm ngặt.

Phát ngôn viên cảnh sát đồi Capitol Shennell Antrobus nói: “Chúng tôi chuẩn bị trước mọi mối đe dọa. Kế hoạch an ninh đa năng, mạnh mẽ đã được triển khai từ nhiều tháng qua".

Michael Clancy, phó trợ lý Giám đốc ban chống khủng bố của Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho hay, mối đe dọa lớn hơn, điều khiến mọi người phải tỉnh giấc giữa đêm là những tội phạm đơn độc. Ông nói: “Đó là những kẻ khiến tôi sợ nhất, những kẻ chúng tôi không giám sát được. Đó là những Timothy McVeighs (một cựu binh sĩ Mỹ chuyển hóa thành một kẻ cực đoan chính trị, đánh bom tòa nhà liên bang ở Oklahoma năm 1995 khiến 168 người thiệt mạng) của thế giới".

Còn Stephen Somers, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ an ninh AlliedBarton, một trong những công ty an ninh tư nhân hỗ trợ lực lượng của chính phủ thì tiết lộ rằng, các nhân viên của ông sẽ bảo đảm an ninh tại trụ sở làm việc của Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)… Tại một địa điểm bí mật ở ngoại ô Washington, một trung tâm chỉ huy sẽ kiểm soát bất kỳ biến động nào xảy ra trong và quanh khu vực diễn ra buổi lễ.

Tất cả 42 cơ quan phụ trách an ninh, dẫn đầu là Mật vụ Mỹ chuyên bảo vệ Tổng thống đều có các đại diện tại 94 căn cứ an ninh trên khắp thủ đô. Phát ngôn viên Mật vụ Mỹ Brian Leary cho biết, hệ thống này giúp họ kiểm soát và điều phối an ninh từ một vị trí trung tâm.

Mời người đóng thế tổng thống, nhân vật quan trọng

Theo ghi nhận của phóng viên hãng AP, thủ đô Washington D.C đang nhộn nhịp những hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ lần thứ 57. Đội danh dự của Không quân Mỹ cũng đang khẩn trương tập duyệt cho lễ nhậm chức tại căn cứ quân sự Andrews ở Maryland. Các diễn viên đóng thế quan chức của Chính phủ và quân đội Mỹ đang tập trung diễn tập để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Cảnh sát và chó nghiệp vụ đi tuần trong khu vực sẽ diễn ra lễ tuyên thệ. Ba lô, đồ uống có cồn, các biểu ngữ, ghế gập và dù bị cấm ở đường diễu hành và khu vực nhậm chức.

 

Tiêu điểm - An ninh cho ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama (Hình 2).

Nhiều diễn viên đóng thế các nhân vật quan trọng.

Năm nay, số lượng người dân tới tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bị hạn chế, nên các khách sạn lớn trong thành phố vẫn còn phòng trống, ngay cả khách sạn lịch sử Willard, cách Nhà Trắng hai khối nhà trên đại lộ Pennsylvania với tầm nhìn rất đẹp xuống đường diễu hành.

Khách sạn này đã mời chào các phòng sang trọng, được thiết kế theo kiểu phòng Bầu dục trong Nhà Trắng, với giá 5.700 USD/đêm trong tối thiểu 4 đêm, hay một phòng thường với giá 1.149 USD/đêm. Khách sạn Ritz-Carlton ở vị trí không đẹp bằng, có gói tour dành cho 2 người với giá 100.000 USD, bao gồm vé máy bay hạng nhất từ bất cứ đâu trên thế giới và xe đưa đón.

Tại các khu bán đồ lưu niệm và quảng bá trên mạng, hàng loạt vật kỷ niệm liên quan tới Tổng thống Obama được chào bán, bao gồm cúc áo, áo sơ mi, kính mát, bóng golf và tất thể thao…

Blogger chuyên mục thời tiết của báo Washingtonpost Jason Samenow, sử dụng các mô hình dự đoán xa cho biết, nhiệt độ vào thứ hai ngày 21/1 có thể sẽ dễ chịu hơn, vào mức khoảng 5oC. Đơn vị dự báo thời tiết tư nhân AccuWeather còn lạc quan hơn với dự báo trời nắng ấm và nhiệt độ là 12oC.

Hùng Anh (CAND)

Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Ông Barack Obama đã đạt được 275 phiếu đại cử tri, cách biệt so với ứng viên Cộng hòa Mitt Romney được 203 phiếu.

Tu sĩ có gương mặt giống hệt... Tổng thống Mỹ Barack Obama

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhiều nhãn hiệu quảng cáo thậm chí đã mời vị tu sĩ trẻ nhằm tận dụng "nhân diện" đặc biệt hiếm thấy mà anh sở hữu.

Nước Mỹ nhộn nhịp trước ngày Obama nhậm chức

Thứ 3, 15/01/2013 | 12:39
Nhiệm kỳ của ông Obama chính thức bắt đầu từ trưa ngày 20/1, nhưng do trung vào ngày chủ nhật nên ông sẽ tuyên thệ trong một buổi lễ nhỏ đúng ngày 20/1 và lặp lại nghi thức này trước công chúng vào ngày hôm sau.

Trẻ em Mỹ gửi thư đẫm lệ cho Tổng thống Obama

Thứ 5, 17/01/2013 | 15:45
'Cháu viết bức thư này gửi ông cùng nguyện vọng thiết tha mong ông ngừng bạo lực súng đạn. Cháu thực sự cảm thấy rất buồn khi nghĩ đến những người bạn của mình đã bị cướp mất cuộc sống trong vụ xả súng ở bang Connecticut', một em nhỏ viết.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.