Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Học sinh bị thầy giáo đấm vào mặt, phải khâu 16 mũi

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Học sinh bị thầy giáo đấm vào mặt, phải khâu 16 mũi

Thứ 7, 18/06/2022 | 09:00
0
Một giáo viên ở Trung Quốc đã bị sa thải sau khi đấm vào mặt học sinh 15 tuổi, khiến em bị vỡ kính và phải khâu 16 mũi.

Án Nước ngoài:

Thầy giáo bị sa thải vì “tác động vật lý” với nam sinh

Vụ việc xảy ra từ ngày 13/5, thời điểm ấy, 1 giáo viên tại trường trung học Yuanzhu ở Yulin, tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc, đã đấm vào mặt và ngực nam sinh 15 tuổi họ Geng khiến kính mắt của cậu bé này bị vỡ, làm rách mặt đến mức cậu phải khâu 16 mũi. Nguyên nhân vì nam sinh này không tập trung trong giờ học.

Theo ParticleNews, sau khi đánh học sinh, giáo viên đã đưa Geng đến bệnh viện địa phương để điều trị. Bệnh viện cho biết đã khâu đơn giản vết thương cho nam sinh, bao gồm 1 vết rách dài 2 cm bên cạnh mí mắt dưới.

Trong tin nhắn với phụ huynh học sinh, thầy giáo chỉ nói rằng anh ta đã đưa Geng đến bệnh viện nhưng không nói rõ về nguyên nhân cũng như chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, mẹ của Geng đã lên tiếng phàn nàn về vết khâu cẩu thả của con trai và chỉ trích: "Đây là lần thứ hai anh khiến 1 đứa trẻ phải chịu tổn thương nặng nề về thể chất và tinh thần. Và chúng tôi đều cảm thấy đau lòng".

Lo ngại vết sẹo sau vụ việc, cha của nam sinh 15 tuổi đã đưa cậu bé tới bệnh viện ở Tây An, thủ phủ của Thiểm Tây, để điều trị thêm. Ông kể lại: "Con trai tôi nói rằng mặt mình quá xấu và thằng bé không muốn đến trường nữa vì những vết khâu trên mặt khiến thằng bé lo lắng".

Người cha cho biết trước đây, giáo viên kia từng đánh các học sinh khác nhưng vụ việc lần này là nặng nhất. Thầy giáo sau đó đã xin lỗi gia đình học sinh nhưng phụ huynh của Geng vẫn chưa hài lòng với việc này và nói rằng họ muốn các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Sau vụ việc này, Hiệu trưởng trường trung học ngày 11/6 đã quyết định sa thải thầy giáo. Ông nói: "Vụ việc đã được đệ trình lên trụ sở cảnh sát địa phương và bàn giao cho họ giải quyết".

Trước đó, cũng trong tháng Năm, một học sinh lớp 9 ở Zhaotong, tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, đã bị một giáo viên đánh vì ngủ gật trong lớp.

Hai vụ bạo lực học đường xảy ra gần nhau đã gây ra làn sóng phẫn nộ ở Trung Quốc và nhiều bậc phụ huynh bày tỏ lo ngại về sự an toàn của con cái họ tại trường học.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Học sinh bị thầy giáo đấm vào mặt, phải khâu 16 mũi

Nam sinh bị thầy giáo đấm rách mặt, phải khâu 16 mũi. Ảnh: SCMP

Luật Việt Nam:

Thầy giáo có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hiện nay, cố ý gây thương tích là hành vi xảy ra rất phổ biến và thường xuyên. Tội phạm cố ý gây thương tích không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bị hại mà còn tác động xấu đến trật tự an ninh xã hội, nhất là khi người thực hiện hành vi lại là thầy giáo.

Ở đây, nam giáo viên đã đấm vào mặt và ngực nam sinh  Geng khiến cậu phải khâu tới 16 mũi. Chiếu theo pháp luật Việt Nam thì hành vi của thầy giáo có đầy đủ dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích. Cố ý gây thương tích là hành vi cố ý xâm phạm thân thể, gây tổn hại cho sức khỏe người khác dưới dạng thương tích cụ thể.

Để có căn cứ xử lý thầy giáo, nam sinh cần có đơn đề nghị xử lý hình sự và được đưa đi giám định thương tích. Nếu  tỷ lệ tổn thương cơ thể của nam sinh từ 11% đến 30%  thì chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), thầy giáo sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể của nam sinh dưới 11% nhưng vì nam sinh Geng dưới 16 tuổi nên áp dụng điểm c khoản 1 Điều 134, thầy giáo trên vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đây là mức phạt hình sự thấp nhất với tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại tới sức khỏe của người khác.     

Ngoài mức phạt trên, nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%; Phạm tội 02 lần trở lên; Tái phạm nguy hiểm; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này thì người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

Nếu gây thương tích (trừ trường hợp làm biến dạng vùng mặt) hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này thì người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Nếu làm chết người hoặc gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì người thực hiện hành vi có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm.

Trường hợp nặng nhất, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân nếu làm chết 02 người trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên...

Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm mà nam thầy giáo có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, phạt tù đến 20 năm, tù chung thân.

Trong trường hợp tỉ lệ thương tích của nam sinh dưới 11% và không thuộc một trong các trường hợp đặc biệt, thì vị thầy giáo “thích động tay chân” với học trò vẫn có thể bị phạt hành chính theo điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 02 - 03 triệu đồng.

Ánh Dương (thực hiện)

 

Đánh học sinh phải nhập viện: Thầy giáo cũng cần học kỹ năng sống

Thứ 4, 27/05/2020 | 06:51
Giáo viên đánh học sinh ngất xỉu tại trường, câu chuyện đau lòng xảy ra ở Thanh Hóa khiến nhiều người xót xa và đáng tiếc cho tình cảm thầy trò bỗng phút chốc hóa chuyện du côn ngoài đường, ngoài chợ.

Thầy giáo thể dục bị tố đánh học sinh lớp 7 nhập viện, công an vào cuộc điều tra

Chủ nhật, 24/05/2020 | 15:09
Trước vụ việc một phụ huynh tố thầy giáo thể dục tát và đạp vào người một nam sinh học lớp 7 ở trường THCS Hoằng Thanh, công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã vào cuộc xác minh và điều tra.

Vụ học sinh xin đổi giáo viên vì bị đánh: Kỷ luật thầy giáo đánh học sinh

Thứ 7, 05/10/2019 | 18:54
Hội đồng kỷ luật trường THPT An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng họp và thống nhất kỷ luật khiển trách đối với giáo viên đánh nhiều học sinh gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.