Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Lý Dịch Phong bị bắt vì mua dâm

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Lý Dịch Phong bị bắt vì mua dâm

Thứ 2, 19/09/2022 | 07:00
0
Đài truyền hình Trung Quốc - CCTV đã chính thức xác nhận Lý Dịch Phong là nam nghệ sĩ bị bắt vì mua dâm nhiều lần. Thông tin này hiện là tâm điểm truyền thông châu Á.

Án Nước ngoài:

Đánh mất tương lai vì lối sống thác loạn

Sau Ngô Diệc Phàm, Lý Dịch Phong là ngôi sao thần tượng tiếp theo của Trung Quốc "ngã ngựa" vì lối sống thác loạn. Cùng Ngô Diệc Phàm, Dương Dương và Lộc Hàm, Lý Dịch Phong được xếp vào nhóm "Tứ đại lưu lượng" của showbiz Trung Quốc với lượng fan hùng hậu.

Ở tuổi 35, Lý Dịch Phong được đánh giá là nam nghệ sĩ tài năng, triển vọng của màn ảnh Hoa ngữ. Năm 2015, Lý Dịch Phong lọt top 10 ngôi sao kiếm tiền giỏi nhất Trung Quốc của tạp chí Forbes với thu nhập ước tính khoảng 69 triệu NDT (hơn 234 tỷ đồng). Trước khi bị bắt và chịu làn sóng phong sát, Lý Dịch Phong là gương mặt quen thuộc trên bìa các tạp chí nổi tiếng, các sự kiện lớn với lượng fan khổng lồ.

Chiều 11/9, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đưa tin cảnh sát quận Bình An (Bắc Kinh) thông báo đã bắt giữ Lý Dịch Phong vì liên quan đến việc mua dâm.

Tại cơ quan điều tra, Lý Dịch Phong khai nhận từng nhiều lần thực hiện giao dịch tình dục bất hợp pháp. Sau khi nhận tội, ngôi sao Cổ kiếm kỳ đàm bị tạm giữ 14 ngày.

Một hot girl mạng xã hội đã chia sẻ đoạn tin nhắn giữa cô và Lý Dịch Phong. Trong đó, anh hẹn cô đến khách sạn để gặp gỡ trong thời gian đóng phim ở Hải Nam, Trung Quốc. Một số nguồn tin cho biết Lý Dịch Phong cũng có thói quen "tuyển phi" giống như Ngô Diệc Phàm.

Năm 2018, nam nghệ sĩ có chuyến du lịch nước ngoài với hot girl mạng tên Blase Loan Loan. Blase Loan Loan sinh năm 1989, hiện sống tại Thượng Hải. Cô gái này đang kinh doanh quần áo và có nhiều bài đăng review mỹ phẩm.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Lý Dịch Phong bị bắt vì mua dâm

Lý Dịch Phong đối mặt với khoản đền bù hơn 20 triệu USD cho các nhãn hàng và mất hơn 150 nghìn người hâm mộ chỉ trong vòng chưa đầy nửa ngày. (Ảnh: Sina).

Một số nguồn tin cho biết Blase Loan Loan có mối quan hệ thân thiết với ca sĩ Seungri của Hàn Quốc. Theo QQ, Lý Dịch Phong từng cùng Seungri tham dự nhiều bữa tiệc thác loạn. Năm 2019, khi bê bối rúng động làng giải trí Hàn Quốc tại ở quán bar Burning Sun của Seungri bị bóc trần, cái tên Lý Dịch Phong cũng nằm trong danh sách những người từng dự tiệc ăn chơi tại câu lạc bộ của cựu thành viên nhóm Big Bang.

Ngay tối 11/9, hình ảnh và tên tuổi của tài tử này bị xóa sạch khỏi trang Weibo của VKSND Tối cao Trung Quốc (đơn vị anh đang làm gương mặt đại diện), giải thưởng Kim Ưng, Hoa Đỉnh... Tiết mục Trung thu trên đài truyền hình Trung Quốc - CCTV của diễn viên họ Lý vào ngày 10/9 cũng bị hủy bỏ vào phút chót.

Lý Dịch Phong cũng bị tước giải thưởng diễn xuất. Ban tổ chức giải Hoa Đỉnh tuyên bố tước bỏ danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc vào năm 2017 và Nam diễn viên cổ trang được yêu thích nhất vào năm 2015 của Lý Dịch Phong. Đây được xem là bước đầu của việc nam nghệ sĩ bị cấm hoạt động nghệ thuật.

Các trang xem phim phổ biến của Trung Quốc như MangoTV, Tencent Video đã xóa tên Lý Dịch Phong khỏi các dự án truyền hình mà anh từng đảm nhận vai nam chính như Cổ kiếm kỳ đàm, Tru tiên: Thanh vân chí, Ma tước, Bí ẩn mà vĩ đại...

Hiện, có 13 trong số 14 nhãn hàng tuyên bố chấm dứt hợp tác với nam tài tử. Họ tiến hành gỡ bỏ poster quảng cáo của Lý Dịch Phong khỏi các địa điểm công cộng. Theo iFeng, thù lao quảng cáo của Lý Dịch Phong khoảng 10 - 15 triệu NDT/2 năm (gần 34 tỷ đồng - 50 tỷ đồng). Việc bị hủy bỏ hợp đồng do vi phạm pháp luật khiến Lý Dịch Phong đối mặt khoản bồi thường hơn 20 triệu USD.

Về lĩnh vực phim ảnh, Lý Dịch Phong chỉ còn duy nhất phim điện ảnh Thao trường đang chờ công chiếu. Với việc nam chính vướng scandal vi phạm pháp luật, tác phẩm này khó có thể ra mắt khán giả khiến nhà sản xuất đau đầu vì thiệt hại tài chính.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Lý Dịch Phong bị bắt vì mua dâm (Hình 2).

Hotgirl mạng xã hội Blase Loan Loan từng có mối quan hệ với Lý Dịch Phong (Ảnh: Sina).

Luật Việt Nam:

Mua dâm người dưới 18 tuổi sẽ bị xử lý hình sự

Khoản 1, 2 Điều 3 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm 2003 của nước CHXHCN Việt Nam quy định hành vi mua dâm, bán dâm như sau: Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu; Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

Theo Điều 4 Pháp lệnh nói trên thì mua dâm, bán dâm là những hành vi nghiêm cấm thực hiện. Do đó, nếu chiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam, Lý Dịch Phong sẽ bị xem xét xử lý theo quy định tại Điều 22 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm 2003. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, nam tài tử sẽ bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Về phạt tiền, theo quy định tại Điều 24 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, Lý Dịch Phong có thể bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng; Nếu mua dâm từ 02 người trở lên cùng một lúc, anh này sẽ bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Với người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Nếu người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất.

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi bán dâm cụ thể như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi bán dâm; Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho 02 người trở lên cùng một lúc.

Ngoài ra, người bán dâm có thể bị phạt bổ sung như tịch thu tang vật vi phạm hành chính; Trục xuất người nước ngoài có hành vi mua bán dâm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi bán dâm.

Trong trường hợp mua dâm người dưới 18 tuổi, nam tài tử có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua dâm người dưới 18 tuổi theo Điều 329 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Điều luật này quy định, người nào đủ 18 tuổi trở lên mua dâm người dưới 18 tuổi (trừ trường hợp giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi) thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Mức phạt tối đa đối với người có hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi là từ 03 năm đến 07 năm tù giam. Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Nếu mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác, anh này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 148 Bộ luật Hình sự về tội Lây truyền HIV cho người khác.

Theo đó, người nào biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền HIV cho người khác, trừ trường hợp nạn nhân đã biết về tình trạng nhiễm HIV của người bị HIV và tự nguyện quan hệ tình dục, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm. Mức phạt cao nhất đối với tội danh này lên đến 07 năm tù giam.

Hiện nay, Bộ luật Hình sự chưa quy định cụ thể đối với hành vi bán dâm mà chỉ xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, trong trường hợp người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 148 Bộ luật Hình sự.

Trong trường hợp người bán dâm còn có hành vi chứa mại dâm, môi giới mại dâm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 327 (tội Chứa mại dâm) hoặc Điều 328 Bộ luật Hình sự (tội Môi giới mại dâm).

Như vậy, căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan chức năng sẽ quyết định biện pháp xử lý cụ thể đối với nam tài tử. Ngoài việc vướng vòng lao lý, Lý Dịch Phong còn phải đối mặt khoản bồi thường hơn 20 triệu USD cho các nhãn hàng do vi phạm pháp luật. Điều đó có nghĩa là cánh cửa tương lai của nam tài từ đã khép lại. Hy vọng đây sẽ là bài học đắt giá cho những người “nhiều tài, lắm tật”.

Ánh Dương (thực hiện)

Thêm nghệ sĩ bị réo tên trong vụ mua dâm bất hợp pháp

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:11
Hiện tại những đồn đoán trên mạng xã hội đang đổ dồn về phía sao nam W này.

272 bức ảnh, 17 ngôi sao hạng A mua dâm: Châu Kiệt Luân bị "réo gọi" vì điều này?

Thứ 3, 13/09/2022 | 09:34
"Thiên vương châu Á" bị đồn đoán là cái tên có liên quan với đường dây mua dâm của giới nghệ sĩ.

Trước khi bị bắt vì mua dâm Lý Dịch Phong là người thế nào?

Thứ 2, 12/09/2022 | 13:49
Từ ngôi sao hạng A hot bậc nhất Trung Quốc, sự nghiệp đỉnh cao của Lý Dịch Phong sụp đổ chỉ sau một ngày.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.