Án nước ngoài-Luật Việt Nam: Phạt trò gây hậu quả nghiêm trọng, giáo viên đối diện 02 năm tù

Án nước ngoài-Luật Việt Nam: Phạt trò gây hậu quả nghiêm trọng, giáo viên đối diện 02 năm tù

Thứ 2, 22/11/2021 | 09:00
0
Hình phạt là để nhắc nhở học sinh phạm lỗi không tái phạm. Tuy nhiên, một số giáo viên lại đưa ra những hình phạt khiến họ phải ân hận suốt đời.

Án nước ngoài:

Bị tàn tật suốt đời vì cô giáo phạt squat 150 cái

Nữ sinh 14 tuổi tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) bị giáo viên phạt squat (ngồi xổm) 150 cái vì mang đồ ăn vặt vào ký túc xá, dẫn tới thương tật vĩnh viễn.

Truyền thông địa phương dẫn chia sẻ từ chị Zhou, mẹ nữ sinh 14 tuổi, kể rằng sự việc xảy ra từ ngày 10/6, khi con gái bị cô Mu, giáo viên quản lý ký túc tại trường dạy nghề Xianshi ở tỉnh Tứ Xuyên, phát hiện có đồ ăn vặt trên giường.

Cô Mu yêu cầu nữ sinh này phải thực hiện 300 lần squat, song nữ sinh phủ nhận đó là đồ ăn vặt của mình và cũng nói đã bị chấn thương ở chân từ tháng 4 năm ngoái.

Tuy nhiên, cô Mu vẫn ép nữ sinh squat dưới sự giám sát của giáo viên Liu. Sau khi thực hiện 150 lần squat, nữ sinh này không thể tiếp tục và chân bị chấn thương nặng.

Gia đình cho biết sau đó đã đưa em tới phẫu thuật chân ở nhiều bệnh viện tại Lô Châu và Thành Đô, song bác sĩ thông báo nữ sinh bị tàn tật vĩnh viễn và phải dùng nạng di chuyển. Em cũng được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm sau sự việc.

Ban lãnh đạo trường đã đề nghị bồi thường gần 110.000 nhân dân tệ (hơn 17.000 USD), song gia đình nữ sinh chưa đồng ý. Quản lý ký túc Mu đã bị sa thải.

Pháp luật - Án nước ngoài-Luật Việt Nam: Phạt trò gây hậu quả nghiêm trọng, giáo viên đối diện 02 năm tù

Nữ sinh 14 tuổi nhập viện điều trị sau khi bị phạt squat hồi tháng 6. Ảnh: Asiawire.

Ngày 16/9, một giáo viên ngoại ngữ ở Trung Quốc cũng phạt học sinh thực hiện động tác squat 200 cái liên tục chỉ vì nghe viết sai 5 từ tiếng Anh. Hình phạt này đã khiến nữ sinh phải nhập viện trong tình trạng xuất huyết nặng nề.

Được biết, sự việc xảy ra tại một trường trung học ở huyện Nam Phong, Phủ Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Nữ sinh Lý kể lại: "Khi em làm được 80 cái thì ngồi luôn xuống đất, không thể đứng dậy nổi. Sau đó, cô giáo bước đến nói với em, làm được hơn 80 cái vẫn chưa xong hình phạt". Cô giáo còn gọi các bạn khác đến đếm cho nữ sinh Lý thực hiện hình phạt.

Khuya hôm đó, cô bé chỉ đi vệ sinh được một chút nhưng không cảm thấy đau đớn gì. Sáng hôm sau, nữ sinh Lý vẫn đi học bình thường nhưng đến tiết 4 thì bắt đầu đau dữ dội, không thể bước xuống lầu hay đi đâu cả. Khi về nhà, nữ sinh Lý xảy ra hiện tượng tiểu tiện ra máu và hoảng sợ khi chứng kiến bản thân bị xuất huyết. Gia đình đã đưa nữ sinh Lý đến bệnh viện điều trị ngay sau đó thì được biết cô bé đã mắc hội chứng tiêu cơ vân, khiến cơ thể có thể bị rối loạn điện giải và nhiều triệu chứng nặng nề khác.

Trước sự việc này, phía nhà trường lên tiếng cho biết, cô giáo ngoại ngữ này là một giáo viên xuất sắc, không hề có ý xấu với học sinh. Sau khi biết chuyện của nữ sinh Lý, cô giáo đã bật khóc và cảm thấy có lỗi.

 

Pháp luật - Án nước ngoài-Luật Việt Nam: Phạt trò gây hậu quả nghiêm trọng, giáo viên đối diện 02 năm tù (Hình 2).

Nữ sinh Lý khi điều trị trong bệnh viện.

Luật Việt Nam:

Xâm phạm sức khoẻ của người khác là tội hình sự

Dưới góc độ giáo dục, mục đích các giáo viên trên đưa ra hình phạt đối với học sinh là để các em đó nhớ lỗi của mình và không tái phạm. Tuy nhiên, khi phạt học sinh làm động tác squat, bản thân các giáo viên đó có lẽ cũng không ý thức được hậu quả nghiêm trọng mà hành động đó gây ra. Nếu tham chiếu pháp luật hình sự của Việt Nam, hành vi của 2 giáo viên trên có dấu hiệu phạm tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được hiểu là hành vi của một người trực tiếp tác động đến người khác làm cho người này bị thương tật từ 31% trở lên vì lỗi vô ý do cẩu thả hoặc quá tự tin. Tội phạm xâm phạm quyền được bảo hộ sức khỏe của con người.

Về mặt chủ quan của tội phạm, đây là tội được thực hiện do lỗi vô ý (vô ý vì quá tự tin hoặc do cẩu thả).

Theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), hình phạt của tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác có 3 khung.

Khung 1 quy định hình phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.

Nếu phạm tội đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì người phạm tội sẽ bị áp dụng khung 2 với mức hình phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

 Phạm tội đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên thì người thực hiện hành vi phạm tội sẽ bị áp dụng khoản 3 với mức phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

Khung 1 được áp dụng khi người phạm tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

Cần lưu ý là người phạm tội thực hiện các hành vi trực tiếp gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác và mức độ thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác phải từ 31% trở lên mới phạm tội. Nếu mức độ thương tật từ 30% trở xuống thì không phạm tội, chỉ bị xử lý hành chính, giải quyết bồi thường dân sự.

Trong một số trường hợp, hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng do vi phạm các quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính mà được các điều luật cụ thể quy định thì không phạm tội theo Điều 138 mà truy tố theo các tội khác tương ứng.

Với 2 vụ việc nêu trên, căn cứ vào kết quả giám định thương tích của các nạn nhân, nếu từ 31% trở lên, người phạt học sinh sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử, giáo viên đó sẽ phải đối diện với mức phạt thấp nhất là phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ đến 01 năm. Trong trường hợp tỉ lệ thương tật của nạn nhân từ 61% trở lên thì người phạm tội có thể bị phạt tới 02 năm tù giam.

Ánh Dương (thực hiện)

Lý do 3 học sinh bị cảnh sát phạt “thụt xì dầu” trên phố

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:49
Quá trình kiểm tra, các chiến sĩ phát hiện các em là học sinh 13-14 tuổi nên quyết định nhắc nhở, phạt bằng cách cho “thụt xì dầu” 20 lần.

Cô giáo trường quốc tế đánh học sinh bầm tím đối diện hình phạt nào?

Thứ 6, 26/06/2020 | 10:13
Lấy lý do vì nóng giận, không kiềm chế nên cô giáo mới ra tay đánh học sinh bầm tím cơ thể. Lời biện minh này có thể giúp cô giáo thoát tội bạo hành trẻ em và trấn an dư luận?
Cùng chuyên mục

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.