Ẩn sau tiếng khóc nức nở của nguyên Tổng giám đốc VN Pharma

Ẩn sau tiếng khóc nức nở của nguyên Tổng giám đốc VN Pharma

Thứ 2, 30/10/2017 | 12:01
1
Nhìn nguyên Tổng giám đốc VN Pharma khóc nức nở như trẻ thơ, không ít người phải động lòng, dù rằng, có thể họ đã từng nguyền rủa ông tàn ác. Vậy, liệu bản án phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại có làm rõ hơn ẩn khuất sau tiếng khóc bi hài này?

Ngày hôm nay 30/10/2017, phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh xét xử nguyên Tổng giám đốc công ty VN Pharma và đồng phạm tội Buôn lậu và Làm giả con dấu cơ quan tổ chức đã tuyên: Hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu. Đây là bản án được dư luận mong chờ bởi vụ án vẫn còn đó một loạt câu hỏi chưa có lời giải.

Mấy ngày trước, khó ai có thể hình dung, khi nói lời cuối cùng trước tòa, ông Nguyễn Minh Hùng – nguyên Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc VN Pharma – có thể khóc nức nở như chưa từng được khóc. Tiếng khóc đó có lẽ không chỉ là ân hận mà nhiều hơn, nó ẩn chứa điều gì mà bị cáo chưa thể nói được. Phải chăng, khi có lợi nhuận cao do buôn gian bán lận, đâu chỉ mình ông được hưởng, vậy tại sao khi bại lộ, chỉ mình ông hầu tòa? 

Xi nhan Trái Phải - Ẩn sau tiếng khóc nức nở của nguyên Tổng giám đốc VN Pharma

Ông Nguyễn Minh Hùng bật khóc nức nở tại tòa. 

 

 

Tiếng khóc có phần ai oán đó khiến không ít người phải suy ngẫm: Những ai đã chống lưng khiến công ty này lớn nhanh như thổi và cũng sớm lộ những khoảng tối kinh hoàng mà người dân phải phẫn nộ. Vậy nếu có, họ là những ai và vì sao đến bây giờ vẫn chưa bị phanh phui? Phải chăng bản án sơ thẩm về tội Buôn lậu đã thành tấm bình phong che chắn cho các đối tượng này?

Nếu ai để ý một số diễn biến phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sẽ thấy phần nào của sự đấu tranh lặng lẽ, căng thẳng của các thành viên tham gia tiến hành tố tụng nhằm làm rõ bản chất của vụ án và lật tẩy những kẻ giấu mặt sau vụ án này.

Nếu như trong và sau phiên tòa sơ thẩm, dư luận còn tranh luận gay gắt về  tội danh của các bị cáo là Buôn lậu hay Buôn hàng giả, thì tại phiên tòa phúc thẩm này, đại diện VKS đưa ra đề nghị: Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu tội Sản xuất, buôn bán hàng giả. Vì vậy cần phải khởi tố để điều tra về hành vi này.

Trước đó, đồng quan điểm với vị công tố, nhiều ý kiến luận bàn của một số nguyên thẩm phán, chuyên gia đã khẳng định, dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả là khá rõ ràng, nhưng vì sao phiên tòa sơ thẩm đã bỏ lọt tội danh này? Điều dễ nhận thấy nhất, khung hình phạt cho tội danh sản xuất, buôn bán hàng giả là cao hơn nhiều so với tội Buôn lậu. Vậy liệu có không những ai đó cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án để che chắn cho tội phạm?

Trả lời cho câu hỏi này, chúng ta điểm lại một số diễn biến quan trọng của vụ án. Theo vị công tố tại phiên tòa phúc thẩm, sai phạm liên quan tới thẩm định, cấp phép là đặc biệt nghiêm trọng. Tiếp đó, khi vụ án bị khởi tố, Hội đồng giám định thuốc đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Nhưng, điều đáng nói là, nó đã được các cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận và lấy kết quả của Hội đồng này để HĐXX sơ thẩm tuyên án. Vậy phía sau của sự vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Hình sự có góc khuất nào không trong vụ án? Do đó, dư luận hoàn toàn đồng tình với đề nghị của vị công tố tại phiên tòa phúc thẩm này: “Sai phạm nghiêm trọng này cần điều tra làm rõ”.

Không chỉ nhất trí với đề nghị của VKS hủy toàn bộ bản án sơ thẩm nhằm  điều tra làm rõ đúng bản chất vụ án, HĐXX phiên tòa phúc thẩm còn nêu rõ: Kiến nghị VKSND Tối cao, Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an làm rõ trách nhiệm một số người liên quan tránh lọt người lọt tội. HĐXX cũng đề nghị điều tra làm rõ việc chi tiền hoa hồng cho các bác sĩ… nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý thành vụ án khác.

Dư luận tin rằng, được điều tra lại từ đầu, bản chất của vụ án sẽ được làm rõ, những đối tượng giấu mặt  – là những đối tượng “chống lưng” trong vụ án - dần lộ diện và sẽ bị pháp luật trừng trị.

Vương Hà

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.