Những vụ án tình gây xôn xao dư luận

Những vụ án tình gây xôn xao dư luận

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:37
0
Năm 2012, một nữ giáo viên người Anh bị tuyên án 2 năm 8 tháng tù giam vì nhiều lần dụ dỗ và quan hệ với các em học sinh nam.

Tại phiên tòa xét xử, Emma Webb, 42 tuổi, thừa nhận rằng trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2012, cô đã 30 lần quan hệ tình dục với 5 nam sinh trong độ tuổi từ 15 đến 17. Bà mẹ hai con đến từ Woodley bị tuyên bố 2 năm 8 tháng tù giam cho việc làm sai trái của mình.

Luật sư khởi tố cho hay ngoài việc từng "làm bậy" với một cậu học trò trong lớp học của trường, nữ giáo viên này cũng từng mời một trong số các nạn nhân tới nhà để dắt chó đi dạo, nhưng thực ra cả hai đã quan hệ tình dục với nhau ngay ở cầu thang dẫn lên tầng hai.

Theo điều tra thì ban đầu, Webb làm bạn và giúp đỡ các nạn nhân trước khi gửi cho chúng những tin nhắn gợi tình cùng những bức ảnh cô ta tự chụp mình với những món đồ chơi tình dục trên điện thoại. Mối quan hệ "cô - trò" này sau đó bị một người bạn của Webb phát hiện. Dù đã được bạn khuyên nên chấm dứt việc liên lạc qua Facebook nhưng nữ giáo viên đồi bại vẫn tiếp tục qua lại với các cậu học trò cho tới khi mọi việc bị phanh phui.

Luật sư - Những vụ án tình gây xôn xao dư luận

Ảnh minh họa.

Phẩm hạnh của Webb cũng từng bị một vài nạn nhân của cô đem ra làm trò đùa với chúng bạn. Thẩm phán John Reddihough khẳng định rằng chính hành vi sai trái của Webb đã khiến các em học sinh nam "có thái độ và suy nghĩ lệch lạc về các bạn nữ và tình dục".

Theo BBC, Emma Webb bị cấm không bao giờ được làm việc trong môi trường với các em nhỏ và phải ký tên vào danh sách những tội phạm tấn công tình dục.

Hai cô giáo, một cô là Bethyl Shepherd (34 tuổi) và Marie Fisher (21 tuổi) đều là người Mỹ mới đây đã bị bắt giam bởi hành vi vô đạo đức của mình là nhắn tin gạ gẫm và quan hệ với học sinh chưa đủ tuổi thành niên. Shepherd đã từng quan hệ tình dục với 2 cậu học trò 17 tuổi của mình trong xe hơi, Fisher thì bị tố cáo là quan hệ tình dục với học sinh 15 tuổi sau nhiều lần nhắn tin gạ gẫm. Hai cô giáo này đang làm việc tại khoa Giáo dục đặc biệt của trường trung học Reeds tại Sparks, Nevada, trong đó Shepherd đã công tác ở đây từ năm 2001.

Shepherd đã lái xe vào rừng và lần lượt quan hệ với 2 học sinh 17 tuổi. Tuy nhiên, ngay sau khi bị bắt, cô ta lập tức phản pháo và nói rằng mình bị 1 học sinh ép phải quan hệ còn học sinh khác thì đứng nhìn. Fisher bị tố là gửi ảnh bán nude của mình và ảnh chụp ngực của mẹ mình cho một học sinh 15 tuổi, sau đó nhắn tin gạ gẫm để được làm tình với cậu. Các nhà chức trách hiện đang vào cuộc để làm rõ việc này và Shepherd sẽ phải đối mặt với tội danh quan hệ tình dục cùng học sinh chưa đến tuổi thành niên với mức tiền phạt 4.000 USD để được bảo lãnh. Fisher thừa nhận hành vi xấu xa của mình, cô ta cũng phải chịu mức phạt là 7.000 USD cho tội dụ dỗ học sinh dưới 16 tuổi quan hệ tình dục.

Nghiêm trọng hơn, một bé trai 11 tuổi người New Zealand mới đây có con với người mẹ 36 tuổi của một bạn cùng lớp bé, làm dấy lên câu hỏi vì sao phụ nữ không thể bị buộc tội hiếp dâm ở nước này. Người phụ nữ và cậu bé, không được tiết lộ danh tính, sống ở Auckland. Hiệu trưởng trường cậu bé cho biết ông bị sốc khi cậu kể cho ông điều đã xảy ra. Tổ chức Những nạn nhân nam bị lạm dụng tình dục cho biết nếu vụ việc được xác minh, người phụ nữ sẽ phải chịu trách nhiệm. Theo luật New Zealand, tội hiếp dâm chỉ áp dụng cho nam giới và có mức án tù tối đa là 20 năm. Những phụ nữ ép nam giới quan hệ tình dục phải đối mặt với một cáo buộc về vi phạm tình dục, chỉ có mức phạt tối đa là 14 năm.

Giới chức an sinh xã hội chính phủ đã đưa em bé mới sinh đi chăm sóc cách đây hai tháng và xác nhận họ đang xử lý vụ việc ở trường cậu bé và chuẩn bị đưa ra tòa. "Ông bố trẻ", vừa bước sang tuổi 12, cũng có thể đã được đưa vào chế độ chăm sóc đặc biệt.

Luật sư - Những vụ án tình gây xôn xao dư luận (Hình 2).

Emma Webb.

Luật Ta: Chủ thể của tội hiếp dâm có thể là nữ giới

Tội hiếp dâm theo định nghĩa tại Điều 111 của bộ luật Hình sự Việt Nam ban hành năm 1999, là hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của họ. Tội hiếp dâm là tội nghiêm trọng thuộc phần các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người. Hình phạt đối với tội này là tù giam với thời gian từ hai năm tới mười lăm năm.

Một số luật các nước thừa nhận chủ thể của tội này có thể là nam giới, nữ giới hoặc người đồng tính. Theo quy định của pháp luật Việt Nam quy định "người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm".

Trong quy định tại Điều 111 không quy định chủ thể là nam hay nữ mà quy định "người nào", như vậy chủ thể của tội hiếp dâm có thể là nữ, cũng có thể là nam. Nếu chiếu theo quy định trên, nếu áp dụng pháp luật Việt Nam, những cô giáo nêu trên và người mẹ 36 tuổi đều là chủ thể của tội hiếp dâm và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này nếu nạn nhân có đơn tố cáo.

Tuy nhiên, để có thể bị xử có tội đối với tội hiếp dâm, phải có hành vi "dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ hoặc thủ đoạn khác". Dùng vũ lực là các hành vi bạo lực như tấn công, trói, gây thương tích... Các hành vi đe dọa nhằm làm tê liệt ý chí kháng cự của nạn nhân như kề súng, kề dao vào người nạn nhân... Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân như nạn nhân: Bị say, bị ốm hoặc bị tâm thần. Các thủ đoạn khác như đánh thuốc mê nạn nhân, lừa nạn nhân.

Tội hiếp dâm là tội có cấu thành hình thức. Đối với tội hiếp dâm, chỉ cần có hành vi dùng vũ lực để giao cấu với nạn nhân, cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vẫn bị coi là đã phạm tội hiếp dâm và ở giai đoạn phạm tội hoàn thành nhưng chưa đạt.

Các trường hợp như nạn nhân bị bệnh tâm thần hoặc trong trạng thái không ý thức được đều sẽ được coi là không đồng ý. Một số hành vi mang tính chất đồng ý như đưa bao cao su cho thủ phạm sử dụng mà nếu trước đó bị dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực thì vẫn có thể coi là trái với ý muốn của người bị hại.

Cần lưu ý, sau khi bị hại, người bị hại cần nhanh chóng tố cáo cũng như khám nghiệm để xác định các thương tích (chứng minh cho hành vi dùng vũ lực) cũng như lưu giữ bằng chứng về sự giao cấu (vết thương, dấu vết tinh trùng, bao cao su đã sử dụng)...

Ở đây, nạn nhân đa số là trẻ vị thanh niên, hiểu biết pháp luật cũng như kiến thức về tình dục chưa hoàn thiện. Chính vì chưa thực sự trưởng thành nên các em chưa ý thức được đầy đủ về quyền tự do tình dục của chính mình (đây là quyền được pháp luật bảo vệ). Hơn nữa, những người phạm tội đều là giáo viên, những người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục các em. Do vậy, những người phụ nữ nêu trên, nếu bị xử lý trách nhiệm hình sự theo luật Việt Nam thì họ sẽ bị truy cứu theo khoản 4: Nạn nhân là trẻ vị thành niên.

Khác với một số tội hình sự khác, trừ một số trường hợp đặc biệt, nếu nạn nhân không tố cáo thì cơ quan điều tra sẽ không khởi tố bị can (mặc dù hành vi phạm tội nói trên có thể đã diễn ra). Đối với tội hiếp dâm, người bị hại có thể bãi nại và phiên tòa sẽ được hủy bỏ.

Tại Việt Nam, trước đây, thường nạn nhân bị hiếp dâm không tố cáo với cơ quan pháp luật do thiếu hiểu biết về luật pháp, tổn hại cùng uy tín và nhân phẩm. Cùng với sự phát triển của kinh tế và hiểu biết của người dân về pháp luật cũng như kết quả của bình đẳng nam nữ, số lượng các phiên tòa xử về tội hiếp dâm tăng lên. Hiếp dâm cũng xuất hiện nhiều hơn trên các tin tức của báo chí chủ yếu trong mục tin ngắn cùng với các tin tức về các tội khác như cướp của, giết người, côn đồ...

Một thực tế khác, là càng có nhiều tội phạm hiếp dâm có lứa tuổi vị thành niên và thường được cho nguyên nhân là do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình và nhà trường (đặc biệt là giáo dục giới tính), sự truyền bá phổ biến của "nội dung không lành mạnh" đặc biệt là qua internet và sự thiếu các môi trường giải trí lành mạnh cho thanh thiếu niên.                           

Dương Dung

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Vụ án tình nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:49
Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là một trong những truyền thuyết đầu tiên trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đồng thời cũng là một cách lý giải khá thú vị của người xưa về những hiện tượng mưa gió, lũ lụt hàng năm.

Người mẫu và những vụ án tình (Kỳ 1)

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:30
"Amy Barnes có lối sống phóng túng và đam mê tiệc tùng. Cô rất được lòng nhiều người đàn ông".