Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ

Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:41
0
Hà Lan cuốn hút tôi bắt đầu bằng sự háo hức của một chàng trai còn xuân khi đến một đất nước nổi tiếng với khu đèn đỏ hợp pháp hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Thông tin về Hà Lan tràn ngập trên mạng, nhiều nhất vẫn là thông tin về khu Redlight sầm uất, sạch sẽ và tất nhiên là với các cô gái bốc lửa. Hoa Tuylip và Cối xay gió cũng là những nét thú vị mà hầu hết ai cũng biết về Hà Lan. Nhưng thật lạ là khi tới đây, cảm xúc về Amsterdam lại hoàn toàn khác những gì tôi nghĩ.

Thành phố cổ - Venice của Bắc Âu

Ấn tượng mạnh nhất về Amsterdam chính là hệ thống kênh rạch chằng chịt chảy zíc zắc dưới những ngôi nhà cổ gạch nâu hoặc đỏ. Mỗi ngôi nhà có hàng chục cửa sổ, chẳng có ngôi nhà nào có ban công, chúng soi bóng xuống các dòng kênh vốn được tô điểm bởi hàng ngàn chiếc cầu cổ nối những đảo nho nhỏ lại với nhau. Và bất kể ở đâu, khách sạn nào, bạn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy hệ thống kênh rạch với những chiếu cầu nhỏ xinh bắc ngang và những chiếc thuyền, ca nô lướt nhẹ nhàng, êm ái bên dưới những ngôi nhà đặc trưng này.

Lạ & Cười - Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ

Đến thành phố này, tôi như lạc một thế giới cổ tích kiểu Châu Âu với các lâu đài cổ kính, các ngôi nhà cổ leo đầy hoa sặc sỡ từ thời trung đại, những cây cầu và bóng cối xay gió thấp thoáng. Với 40% là kiến trúc, di tích từ thời trung đại (theo thống kê là 6.800 ngôi nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ XVI, XVII, XVIII) nhưng cái cách bảo tồn, trùng tu của người dân nơi đây khiến du khách nể phục. Sự sạch sẽ, tươi tắn luôn lẩn khuất trong từng góc phố, hàng cây, tường rào, thế giới cổ tích như bước ra từ trang sách còn thơm mùi giấy. Và nếu bạn quan tâm đến văn hóa nghệ thuật và khoa học thì Amsterdam có thể tự hào bởi ngày nay, thành phố này đã trở thành một trong những thành phố nổi tiếng thế giới về văn hóa nghệ thuật và khoa học trên thế giới.

Lạ & Cười - Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ (Hình 2).

Khung cảnh tươi đẹp của Amsterdam cũng gợi nhớ bàn tay và trí óc của người dân Hà Lan khi đã miệt mài hàng trăm năm qua, xây dựng nên một quốc gia tuyệt đẹp nằm dưới mực nước biển. Thành phố này được hình thành từ một làng chài nhỏ bên bờ sông Amstel. Khoảng 800 năm trước người dân xây một chiếc đập nhỏ ngăn nước biển gọi là đập Amsterdam và nó trở thành tên thành phố ngày nay. Trong quá trình trở thành một hải cảng quan trọng nhất Châu Âu, Amsterdam đã mở rộng quy mô kênh rạch trở nên vĩ đại để thông thương đường thủy vào khoảng 500 năm trở lại đây và tạo nên một thành phố đặc biệt như ngày nay. Với hơn 1.300 cây cầu và hệ thống giao thông thủy tuyệt vời, Amsterdam hoàn toàn xứng với tên gọi “Venice của Bắc Âu”.

Lạ & Cười - Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ (Hình 3).

Thật vô tình nếu không nhắc đến cư dân tại thành phố xinh đẹp này, hầu hết ở đây mọi người đi xe đạp, ở Hà Lan tỉ lệ xe đạp là 1 xe/1 người. Như vậy có khoảng 16 triệu xe đạp trên tổng diện tích 41.000 km2 nhỏ bé và tỉ lệ này tập trung ở thành phố cao hơn nhiều. Hà Lan tất nhiên là bằng phẳng và thành phố Amsterdam thì nhỏ bé nên việc đi xe đạp là cách lựa chọn tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, tiết kiệm và văn minh. Đến Amsterdam, bạn có thể nhìn thấy xe đạp ở khắp mọi nơi, đủ mọi màu sắc, kiểu dáng. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi thấy những cao ốc hàng chục tầng rộng lớn chỉ với mục đích là nhà để gửi xe đạp. Xe đạp, xe đạp và xe đạp, hiện diện khắp nơi trong thành phố này mang lại sự yên bình, thong dong cho du khách.

Lạ & Cười - Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ (Hình 4).

Người Hà Lan tối quan trọng sự tự do và bình đẳng. Rất khó phân biệt một người giàu có hay một người làm công trên đường phố vì tất cả đều ăn mặc giản dị, tênh tênh trên những chiếc xe đạp với nét mặt thư giãn. Họ đã đạt đến trình độ văn minh rất cao, vì thế không như ở một số nền văn minh khác, việc khoe siêu xe hay các biểu hiện khoe khoang lắm tiền nhiều của bị coi thường, không được đánh giá cao ở thành phố này. Chính vì vậy, đời sống văn hóa ở đây thực sự  tuyệt vời và được coi trọng, chỉ trong thành phố Amsterdam nhỏ bé mà có tới  hơn 600 viện bảo tàng, nhiều chục nhà hát lớn nhỏ và các thư viện, rạp phim ở khắp mọi nơi.

“Thành phố đỏ” lúc 21h00

Lạ & Cười - Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ (Hình 5).

Không như ở Úc hay các nước thân thiện khác, ở Hà Lan bạn thường thấy không ai chú ý đến người khác nhiều, kể cả với khách du lịch. Họ muốn tôn trọng quyền tự do của mọi người. Thế nhưng nếu bạn chỉ cần bắt chuyện thì lập tức họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ với thứ ngôn ngữ tiếng Anh kiểu ngắn gọn nhưng hiệu quả.

Lạ & Cười - Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ (Hình 6).

Bên cạnh vẻ đẹp lãng mạn và yên bình, một góc nhỏ, đối lập khác ở Amsterdam cũng làm nên sự cuốn hút đối với du khách toàn thế giới là khu “Red light” bắt đầu đỏ đèn từ lúc 21h00 và sầm uất nhất là thời điểm sau 23h00. Amsterdam cũng như trên toàn đất nước Hà Lan, mại dâm được hoạt động hợp pháp và ma túy loại nhẹ có thể sử dụng công khai với sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền. Người Hà Lan rất thực dụng, họ cho rằng việc cấm hút ma túy sẽ dẫn đến giá ma túy tăng cao, vì thế để có tiền hút sẽ có nhiều người phải phạm tội. Với mại dâm cũng vậy, khi lén lút thì sẽ tạo điều kiện cho tội phạm. Vì thế, họ hợp pháp hóa và quản lý chặt chẽ, tất nhiên là tỉ lệ tội phạm ở Hà Lan hiện rất thấp. Và người ta đến với “Red light” ở Amsterdam không chỉ là những cô gái ở trong lồng kính mà nó còn là thế giới của giới tính với tranh ảnh, sách, tạp chí, dụng cụ trong shop bày bán hay những bảo tàng luôn rộng cửa cho khách tham quan…Nhưng, đây cũng là nơi cấm tuyệt đối việc chụp ảnh hay quay phim.

Lạ & Cười - Ấn tượng Amsterdam - Venice, xe đạp và đèn đỏ (Hình 7).

Đến Hà Lan, bạn sẽ không chỉ thấy Cối xay gió, thấy khu Đèn đỏ nổi tiếng, thấy những đôi giày gỗ truyền thống và cánh đồng hoa tulip bạt ngàn. Bạn sẽ còn thấy một thành phố đáng yêu với hàng vạn chiếc thuyền xinh đẹp thong thả thư giãn trên những con kênh xanh ngắt và những chú cún yêu sủa lách nhách lên bờ, bạn sẽ thấy một nền  văn hóa đã phát triển rực rỡ qua hàng ngàn năm lấn biển chống chọi với thiên nhiên của người Hà Lan – điều mà họ tự hào hơn tất cả.

Theo Thể thao Việt Nam

Amsterdam: Kênh, cầu ngày và đêm

Thứ 3, 30/04/2013 | 15:21
Ngắm dòng kênh hay những cây cầu vào những thời điểm khác nhau trong ngày luôn mang lại trải nghiệm thú vị cho bất cứ du khách nào muốn khám phá thành phố Amsterdam, Hà Lan.

Manh nha du lịch sex ở Myanmar

Thứ 7, 20/04/2013 | 08:51
Một buổi chiều tối tại một nhà hàng bia nổi tiếng ở Rangoon, hơn chục cô gái trong trang phục thiếu vải lắc lư, uốn éo trong tiếng nhạc bốc lửa. Đám đông bên dưới, chủ yếu là đàn ông uống bia Tiger và thích thú cầm điện thoại di động ghi hình.

Tây đến Việt Nam lấy vợ kiểu du lịch sex

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:39
Bằng cái mác ngoại kiều, nhiều gã đàn ông chỉ cần bỏ ra vài ngàn USD là có thể cưới được cô vợ trẻ trung xinh đẹp. Sau khi hưởng xong tuần trăng mật, những kẻ này bỏ luôn cô vợ và ung dung về nước.

Kinh tế suy thoái, du lịch sex vẫn lên ngôi

Chủ nhật, 30/12/2012 | 09:20
Dù tình hình kinh tế chung trên toàn thế giới đang đứng trước khó khăn, nhưng ngành công nghiệp – thương mại tình dục ở thành phố Angeles, Philippines vẫn phát triển mạnh mẽ và là điểm du lịch sex lý tưởng nhất của châu Á.

Xâm nhập tour du lịch sex chuyên nghiệp nhất Việt Nam

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:50
95% "tour" khách du lịch của một nước châu Á đã từng qua lại chỗ Ko Kab Ok, ông chủ đường dây gái chuyên bán dâm cho khách nước ngoài của bar karaoke Cheers.

Mê đắm ở 'kinh đô du lịch tình dục' (Kỳ 6)

Thứ 2, 21/01/2013 | 09:05
Gái mại dâm ở Amsterdam vừa cho công chúng hé mắt nhìn qua tấm màn che những bí quyết nhà nghề. Chiêu này nhằm ngăn chặn kế hoạch của các chính trị gia muốn ngăn các cô tự quảng cáo thân thể chỉ mặc đồ lót của mình.

Mại dâm là cái 'không thể thiếu' của ngành công nghiệp du lịch

Chủ nhật, 03/03/2013 | 08:52
Khác với Việt Nam, nơi mà mua bán dâm không được pháp luật thừa nhận thì tại Malaysia, nó là cái "không thể thiếu" của ngành công nghiệp du lịch. Tuy nhiên, "không thể thiếu" không có nghĩa là ai muốn bán dâm thì cứ… qua đây! Là đất nước theo đạo Hồi nên gái mại dâm không có người bản địa. Phần lớn núp bóng massage, nhà hàng, quán nhậu, bar, vũ trường, khách sạn...

Mê đắm ở 'kinh đô du lịch tình dục': Sex ở Hà Lan

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:59
Ở Amsterdam nói riêng cũng như trên đất nước Hà Lan nói chung, dịch vụ “gái gọi” và “trai gọi” cũng rất phát triển. Dịch vụ này được quảng cáo công khai trên truyền hình.

Mê đắm ở 'kinh đô du lịch tình dục' (Kỳ 1)

Thứ 3, 15/01/2013 | 09:49
Thái Lan xưa nay luôn được thế giới biết đến không chỉ ở cảnh sắc và truyền thống văn hóa độc đáo mà đặc biêt, Bangkok luôn được ví như "kinh đô du lịch tình dục" khiến nam du khách mê đắm.