Ấn tượng tạo hình thế gà độc đáo trên mâm cúng Rằm tháng Giêng

Ấn tượng tạo hình thế gà độc đáo trên mâm cúng Rằm tháng Giêng

Thứ 7, 11/02/2017 | 16:23
0
Vào ngày Rằm tháng Giêng, các nhà thờ họ lớn tại Hà Tĩnh đều có những mâm cúng với nhiều thế gà “bay”, gà “quỳ” rất độc đáo, lạ mắt.

Theo chia sẻ của người dân thuộc dòng họ Nguyễn Đức, ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), mỗi năm cứ đến ngày Rằm tháng Giêng, con cháu của dòng họ lại làm những thế gà “bay”, gà “quỳ” rất độc đáo. Việc chuẩn bị mâm cỗ kỳ công để cúng tế tổ tiên, ông bà trong ngày rằm, nhằm thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu trong dòng tộc. 

"Những con gà với thế "bay" và "quỳ" trên mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng ngoài thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, còn là như một cuộc thi xem gà của các con cháu nào làm đẹp nhất. Đây là phong tục rất riêng của dòng họ chúng tôi", ông Hoàng (53 tuổi), một người trong dòng họ Nguyễn Đức cho biết.

Xã hội - Ấn tượng tạo hình thế gà độc đáo trên mâm cúng Rằm tháng Giêng

 Mâm cúng với hàng trăm con gà có thế độc đáo tại nhà thờ họ Nguyễn Đức.

Theo tìm hiểu, tất cả các con gà với đủ thế đều được do chính tay con cháu trong dòng tộc làm. Mỗi nhà đảm nhận làm 1 con, bày lên mân cúng để dâng lên nhà thờ họ.

Các vị cao niên trong dòng họ Nguyễn Đức cho biết, để hoàn thành được những thế gà này cần rất nhiều thời gian và sự công phu ở tất cả các khâu.

Việc chọn gà là công đoạn quan trọng đầu tiên. Thông thường, gà được chọn phải là những con có phần mồng đẹp; gà không quá già cũng không được non. Công đoạn tiếp theo là cắt tiết, phần này yêu cầu người làm phải rất cẩn thận, không để lại dấu dao trên cổ gà; phần chân cũng được dùng kim chích hết máu để giữ được màu trắng, đẹp.

Tiếp đến là uốn nắn thế gà. Đây được coi là khâu mất nhiều thời gian và tỉ mỉ nhất. Cuối cùng, sau khi được tạo thế những con gà sẽ được bỏ vào nồi chuyên dụng để luộc.

Xã hội - Ấn tượng tạo hình thế gà độc đáo trên mâm cúng Rằm tháng Giêng (Hình 2).

 Những con gà cúng độc đáo này đều được chính tay con cháu trong dòng họ làm.

Theo tìm hiểu, ngoài dòng họ Nguyễn Đức thì ở huyện Lộc Hà con có rất nhiều dòng họ cũng có phong tục làm gà “bay”, gà “quỳ” để cúng tế tổ tiên vào dịp Rằm tháng Giêng.

Sau đây là hình ảnh những thế gà độc đáo được PV ghi lại: 

Xã hội - Ấn tượng tạo hình thế gà độc đáo trên mâm cúng Rằm tháng Giêng (Hình 3).

 Thế gà "bay" được làm rất công phu.

Xã hội - Ấn tượng tạo hình thế gà độc đáo trên mâm cúng Rằm tháng Giêng (Hình 4).

 Để tạo ra những thế gà độc đáo như thế này đòi hỏi người làm phải rất cẩn thận trong các khâu.

Xã hội - Ấn tượng tạo hình thế gà độc đáo trên mâm cúng Rằm tháng Giêng (Hình 5).

Thế gà "quỳ" rất đẹp mắt trên mâm cúng.

 Đức Nam - Ngân Hà

Cùng tác giả

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Mãn nhãn màn pháo hoa rực rỡ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:56
Hàng nghìn người dân được ngắm màn bắn pháo hoa rực rỡ ở bãi biển Thiên Cầm trong lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024.

Hà Tĩnh: Đã xác định được nguyên nhân ngô chết khô

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Nguyên nhân diện tích lớn ngô chết khô tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do vi khuẩn và nấm bệnh.

Hà Tĩnh: Điều tra nguyên nhân diện tích lớn lúa bất ngờ chết khô

Chủ nhật, 21/04/2024 | 21:13
Tám sào lúa thời kỳ trổ bông của gia đình chị Xanh bất ngờ chết khô. Công an và lực lượng chức năng tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang vào cuộc làm rõ.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.