Ấn tượng trở lại thăm đảo Tuần Châu

Ấn tượng trở lại thăm đảo Tuần Châu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Đầu năm nay được một người bạn ở Quảng Ninh mời xuống chơi, nhân chuyến công tác tôi dự định xin nghỉ thêm vài ngày để thăm lại Hạ Long.

Biết tôi sắp đi du lịch mấy người bạn trong cơ quan khuyên tôi không nên đi tham quan Hạ Long vào mùa này vì tiết trời chưa nóng không đi bơi được lại hay có sương mù nên tôi hơi phân vân.

Xã hội - Ấn tượng trở lại thăm đảo Tuần Châu

Khi xuống Hạ Long được anh bạn đưa đi tham quan vịnh, tôi thấy Hạ Long như hoàn toàn đổi khác. Đang tiết trời xuân, trên vịnh bồng bềnh những làn sương mỏng, những con thuyền vừa được sơn trắng mới, giương những cánh buồm nâu truyền thống dập dìu ẩn hiện trên mặt nước tĩnh lặng. Hạ Long đẹp huyền ảo như bức tranh thủy mặc. Ngồi trên tàu đi qua những đảo đá, nhìn ngắm cảnh vịnh mà cứ ngỡ mình đang đi trong mơ, bất giác tôi nhớ đến câu thơ đã đọc ở đâu đó:

“Bốn bề cảnh sắc lạ thay
Bồng lai kia cũng thế này mà thôi”

Đã hơn một lần đến với Hạ Long nhưng thực sự chuyến đi lần này đã để lại trong tôi một ấn tượng khó quên về một vùng non nước với vẻ đẹp thiên nhiên riêng có, về lòng hiếu khách của con người nơi đây và hơn thế nữa là một thành phố du lịch tươi đẹp - hiện đại - tầm cỡ.

Buổi sáng chúng tôi xuống tàu thăm vịnh từ bến tàu du lịch Tuần Châu nằm trên đảo Tuần Châu. Tiếng là đảo nhưng hiện nay đã có đường nối với đất liền đi lại rất thuận tiện, đây là đảo đất duy nhất trên vịnh Hạ Long có cư dân sinh sống nằm ngay cửa ngõ vào thành phố.

Mặc dù đã được người bạn giới thiệu qua nhưng tôi vẫn thấy ngỡ ngàng trước những công trình đã và đang xây dựng ở đây. Ngay từ đầu đường vào là tuyến đường thẳng tắp rộng thênh thang, hai bên đường là những bồn hoa giấy đơm hoa rạng rỡ dài gần hai cây số. Đi tiếp trên con đường dẫn vào đảo là những thảm cỏ xanh mướt điểm những vạt hoa với đủ màu sắc. Vòng qua khu trung tâm với các câu lạc bộ vui chơi giải trí, khu khách sạn đi về phía Tây Nam đảo là công trình tổ hợp nhà ga cảng tàu khách Tuần Châu.

Đây là một công trình đồ sộ, hiện đại nổi bật giữa những dẫy nhà phố liền kề cùng nhũng căn biệt thự cao cấp nhìn thẳng ra vịnh Hạ Long. Khu nhà ga cảng tàu Tuần Châu với sảnh chờ thoáng mát khang trang có các dịch vụ hỗ trợ du khách chẳng khác gì ở sân bay. Nhà ga được thiết kế hai tầng có khu văn phòng cho thuê, nhà hàng phục vụ ăn uống, quán cà phê, sàn nhảy, quầy thông tin hướng dẫn, hệ thống mạng internet không dây, quầy vé, khu vệ sinh rất tiện lợi… Phía bên ngoài nhà ga với bãi đậu xe rộng rãi, khu chợ hải sản cung cấp thực phẩm, máy rút tiền tự động, hệ thống phát thanh hiện đại…Toàn bộ bờ cảng với hơn hai nghìn mét dài được lắp đặt hệ thống bậc tam cấp bằng bê tông đúc sẵn tiện lợi cho tàu cặp bến dễ dàng và du khách lên xuống an toàn. Ngoài ra còn có hệ thống cầu tàu di động phục vụ cho các tầu cặp bến đón khách phía lái, đặc biệt những tàu ngủ đêm du khách có thể đi thẳng lên tàu không phải chuyển tải bằng thuyền nhỏ nên rất an toàn, thuận tiện.

Xã hội - Ấn tượng trở lại thăm đảo Tuần Châu (Hình 2).

Một sự khác biệt nữa khiến tôi không thể quên là ấn tượng về những ánh mắt, nụ cười thân thiện của nhân viên tại đây, từ nhân viên bán vé, nhân viên hướng dẫn đến nhân viên kiểm soát luôn làm việc tận tình với thái độ lịch sự, niềm nở. Trên bến và trong nhà ga không hề thấy cảnh chen lấn chật chội hay bị làm phiền như chèo kéo, đeo bám khách du lịch và đặc biệt rất sạch sẽ.

Con tàu du lịch đưa chúng tôi lần lượt đi thăm qua các hang động, các đảo đá, các làng chài nổi trên vịnh, thấm thoát đã sắp hết thời gian hành trình, tàu đang hướng vào bờ, từ trên tàu ngắm nhìn về đảo Tuần Châu trông chẳng khác một Hồng Kông hay một Xin-ga-po thu nhỏ. Tôi thầm nghĩ với một danh thắng như Hạ Long đã từng hai lần được UNESCO công nhận di sản của thế giới và được lọt vào danh sách bảy kỳ quan thế giới mới cũng cần phải có những công trình và hệ thống cơ sở hạ tầng xứng tầm. Hai chúng tôi cùng vui vẻ truyện trò, tôi chia sẻ với người bạn về suy nghĩ cũng như mong ước của mình và cả những suy nghĩ về những khó khăn và hiện trạng hay gặp phải trong xây dựng và phát triển. Tôi kể với anh bạn, người mình thường có thói quen thích chợ quê hơn siêu thị, thích khai thác những cái có sẵn mà ngại đầu tư lớn, thiếu quy hoạch và bài bản, họ cho rằng chỉ có người nước ngoài mới làm được những công trình lớn như ở Tuần Châu… Nghe tôi tâm sự, bạn tôi cười và kể cho tôi nghe về ông chủ “bí ẩn” của Tuần Châu.

Thật không tin được, nhưng tất cả các công trình đồ sộ và hiện đại đang góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố Hạ Long và du lịch Hạ Long lại do một công ty của Việt Nam và ông chủ là một người Việt. ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu và cũng là một người con của Quảng Ninh là một doanh nhân được nhắc đến với câu nói nổi tiếng “thích làm những điều chưa ai dám làm” đã tâm huyết đầu tư trên đảo Tuần Châu. Tuy thời gian đầu tư chưa dài nhưng bước đầu đã biến một làng chài nghèo trở thành phường Tuần Châu và trong tương lai chắc chắn sẽ là một thành phố - thành phố Cảng Tuần Châu.

Giang Nam