Ẩn ức sau hành vi giết người cướp 5 nghìn đồng

Ẩn ức sau hành vi giết người cướp 5 nghìn đồng

Thứ 4, 06/11/2013 | 16:32
0
Giữ con bên mình, người mẹ ấy chỉ còn cách "nhốt" con trong ngôi nhà nhỏ bé.

Một ngày, người mẹ khốn khổ ấy nhận ra, "con mình cần phải được hoà nhập với cuộc sống", thế nên bà quyết định nghe theo lời khuyên của mọi người, "thả" đứa con trai yêu quý ra đời thường. Thế nhưng bà không ngờ, quyết định ấy lại khiến con bà rơi vào vòng lao lý. Đó là những tình tiết trong vụ án cố ý gây thương tích và cướp tài sản ở Hà Nội 2 năm trước mà luật sư Đinh Thị Nhung (văn phòng Luật sư Bảo Lâm) nhớ mãi.

Những biểu hiện bệnh hoạn

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước đang có chiến tranh, như bao thanh niên khác, ông Đ, bà M.Đ đã mang sức lực nhỏ bé của mình cho công cuộc giải phóng đất nước. Trở về từ chiến trường, họ đi đến hôn nhân, sinh được hai người con trai, trong đó có Nguyễn Tố Như (SN 1974, ở Phan Đình Giót, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội). Khi sinh ra, Như cũng như bao đứa trẻ bình thường. Thế nhưng càng lớn lên, cậu càng có những biểu hiện khác người.

Theo lời của bà M.Đ, mẹ Như: Ngoài thời gian đi học, thời gian còn lại, cậu ít khi ra khỏi nhà. 12 năm học của con, chưa một lần bà thấy Như mang bạn gái về nhà, thậm chí bạn học cũng không. Đôi lúc cậu có những biểu hiện khác thường, giận dỗi thì nhịn ăn. Thi thoảng lại ngồi thu mình ở một góc nhà. Thậm chí có hôm nửa đêm Như bật dậy hò hét, đập phá đồ đạc bà cũng chỉ nghĩ con có chuyện gì bực mình, cần giải toả. Nhiều lần như thế, bà chỉ biết nhốt con ở nhà, không cho ra ngoài vì nghĩ con bị thần kinh.

Hơn 10 năm bị mẹ  "nhốt" trong nhà, dù có lúc Như đập phá đồ đạc  nhưng chưa một lần cậu chửi rủa hay đe dọa hàng xóm. Có thể nói, trong mắt mọi người, Như là một "cậu bé" hiền lành, dễ bảo... Thế nên, chứng kiến cảnh giam lỏng Như trong nhà, không cho cậu tiếp xúc với thế giới bên ngoài, nhiều người góp ý với bà M.Đ, nên cho cậu ra ngoài. Sau nhiều lần đắn đo, cân nhắc, cuối cùng bà cũng cho Như tự do ra ngoài giao tiếp với mọi người.

Pháp luật - Ẩn ức sau hành vi giết người cướp 5 nghìn đồng

Ảnh minh họa.

Được ra với cuộc sống bình thường, Như sống như một kẻ lang thang vô gia cư. Quần áo bẩn thỉu, tóc tai rối bù. Mỗi ngày khi con trai rời khỏi nhà, bà M.Đ lại dúi vào tay cậu vài chục nghìn, có khi là trăm nghìn để cậu có tiền ăn, uống. Thế nhưng bà không ngờ, tai họa bất ngờ ập xuống. Nếu được quay ngược thời gian, có lẽ người mẹ khổ đau ấy thà nhốt con mình vĩnh viễn trong ngôi nhà của mình còn hơn để nó ra ngoài rồi vướng vào vòng lao lý.

Luật sư Nhung nhớ lại vụ án: Vào ngày 15/6/2011, sau khi uống rượu tại quán nước của chị Nguyễn Thị Dung tại vỉa hè hồ Thiền Quang, Như vào công viên Thống Nhất để tắm. Tắm xong, cậu đi bộ ra nhà tròn trong công viên để ngủ. Đến nhà tròn, thấy N.N.Th. (SN 1987, Tây Sơn, Ba Đình, Hà Nội) đang nằm ở ghế đá, cậu liền đến nằm trên chiếc ghế đá bên cạnh Th. Đang thiu thiu Như nghe thấy tiếng Th. nói: "Có mấy nghìn thì cho mấy nghìn".

Thấy có người "xin đểu", Như rút trong túi ra tờ 5.000 nghìn đồng đưa cho Th. Cho xong, Như quay trở lại giấc ngủ. Được 10 phút sau, cậu nghe thấy tiếng chị T.T.H. (người bán kem trong công viên) đòi Th. cốc. Không trả cốc cho chị chủ quán, Th. còn buông tiếng chửi bới, xúc phạm chị H.. Không dừng lại, Th. tiếp tục quay sang trêu ghẹo đôi nam nữ đang ngồi ghế đá bên cạnh.

Bức xúc vì Th. xin đểu tiền của mình và tỏ ra muốn làm đại ca, Như bật dậy, đi ra chỗ Th. nằm, dùng tay đấm vào mặt Th.. Bị đánh, Th. giơ hai tay lên đỡ và đấm lại thì bị Như dùng hai tay túm tóc hai bên mang tai đập đầu Th. vào cột nhà tròn nhiều lần làm Th. gục luôn tại chỗ. Thấy tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng rơi ra từ tay Th., Như cầm tiền đút vào túi, nhặt cốc trả chị  H., rồi đi ra ven hồ rửa tay dính máu, sau đó rời khỏi công viên.

Và những uẩn khúc khó lý giải?!

Rời khỏi nơi đánh nhau được một lúc, khi đang ngồi uống nước tại quán D., Như gặp người bạn của mình và rủ người đó vào công viên chơi. Trên đường đi, cả hai gặp thêm một người bạn nữa. Đi đến nhà tròn ven hồ, thấy Th. vẫn nằm trên ghế đá, Như nói với hai người bạn: "Đây là thằng tao vừa đánh" sau đó cả ba cùng bỏ đi. Như không thể ngờ, sau khi cậu đi khỏi đó được vài giờ, Th. được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu, một ngày sau Th. tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, Như  bị khởi tố tội cố ý gây thương tích và cướp tài sản, bị toà kết án 23 năm tù giam.

Tuy nhiên, chia sẻ với PV báo Nguoiduatin.vn, luật sư Đinh Thị Nhung, Văn phòng Luật sư Bảo Lâm, đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: "Trong vụ án này, còn rất nhiều uẩn khúc chưa có lời giải". Theo lời kể của luật sư Nhung, bị cáo Như dù bị nhốt ở nhà 10 năm, đập phá đồ đạc, hò hét đêm hôm và sống cuộc đời lang thang, biểu hiện của người có vấn đề về tâm thần, thế nhưng đến nay, Như vẫn chưa được đưa đi giám định tâm thần. Bởi nhìn mặt Như, ai cũng có cảm nhận ngay cậu ta là một người có vấn đề về thần kinh. Tóc tai bù xù, rối rắm, bẩn thỉu cùng những nụ cười ngờ nghệch trong dáng người nhỏ thó. Cũng theo chia sẻ của một số người dân sống xung quanh gia đình nhà Như, Như luôn có những biểu hiện khác người, đổ nước ra nhà, tự làm tổn thương mình...

Chỉ vì "thấy chuyện bất bình" nên "ra tay nghĩa hiệp", Như và Th. xảy ra xung đột, đánh nhau. Cho đến bây giờ, khi ngồi trong trại giam, có lẽ bản thân Như cũng không thể hiểu nổi vì sao mình lại trong hoàn cảnh như vậy. Bởi khi Th. xin tiền "đểu", dù trong túi chỉ có 5000 đồng, Như cũng không ngần ngại móc ra cho Th.. Bên cạnh đó, sau khi đánh nhau xong, Như đã hối hận về hành vi của mình: "Áy náy và hối hận về hành vi của mình, tôi có vào công viên, quay lại chỗ nhà tròn thì thấy Th. đang nằm uống bia, bên cạnh có chai bia Hà Nội. Chúng tôi đã dàn hoà với nhau và cùng uống hết chai bia. Thấy tình hình Th. đã ổn định và không có gì nguy hiểm, tôi đã chia tay Th. và quay lại hồ Thiền Quang ngồi uống nước".

Thế nhưng theo cáo trạng, không thấy có chuyện "giảng hoà" giữa hai người. Luật sư Nhung cho biết: "Theo lời khai của một số nhân chứng, khi đánh nhau, không có chuyện Như đập đầu Th. vào cột nhà tròn. Bởi khi đi thực nghiệm hiện trường, việc túm tóc Th. đang nửa ngồi, nửa nằm trên ghế đá không thể thực hiện được và cũng không thể gây ra được các thương tổn ở phần đầu của nạn nhân. Hai người chỉ đấm vào mặt nhau vài cái rồi đi vậy mà trên người Th. có rất nhiều vết thương: Ngực, bụng, mông, hai chân...

Liệu có hay không một nhóm khác đánh Th. sau đó bởi trên đường đi cấp cứu, khi vẫn còn tỉnh, Th. nói với bác sỹ T.V.K: "Chúng nó xin tiền cháu, cháu không cho nên chúng nó đánh". Không chỉ có vậy, lời khai của Như khi mô tả lại những hành động đánh nhau với Th. đều mâu thuẫn với những thương tích khám nghiệm pháp y trên người Th.. Theo những lời khai này thì không thể có những thương tích trên...".        

Nỗi niềm trăn trở...

"Những tình tiết của vụ án tại công viên là những điều đau đáu, dày vò tôi mỗi khi nghĩ đến vụ án này. Bởi cho đến nay, những uẩn khúc trên vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ. Trong khi đó, Như vẫn phải chịu mức án quá cao - 23 năm tù giam cho cái chết của Th.. Bên cạnh đó, hành vi "cầm lại" 5.000 đồng của mình bị cho là cướp phải chịu 3 năm tù giam cũng là quá nghiêm khắc và cao với Như. Nhìn gương mặt khắc khoải, khô héo của người mẹ khốn khổ cùng hoàn cảnh đáng thương của cả gia đình bị cáo, bị hại ai cũng phải động lòng. Cả hai gia đình đều có hoàn cảnh vô cùng éo le, cả thủ phạm và nạn nhân đều côi cút, nghèo khó...", luật sư Nhung trăn trở.        

Vân Thanh

Vụ trả tự do người mang tội giết người: Hung thủ đầu thú

Thứ 3, 05/11/2013 | 11:07
Thông tin phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội Giết người vừa được trả tự do theo Quyết định kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án của Viện kiểm sát nhân dân tối cao để chờ ngày xem xét lại bản án đang được dư luận hết sức quan tâm.

Y sĩ giết người yêu phi tang xác xuống sông

Thứ 2, 04/11/2013 | 14:40
Đề nghị vay tiền bị từ chối, Diễn đã xuống tay sát hại chính người yêu của mình, cướp hết tài sản, rồi phi tang xác nạn nhân xuống một hồ nước.

Nhà nạn nhân bất ngờ khi BS Tường 'thoát' tội giết người

Thứ 7, 02/11/2013 | 08:19
Người thân của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền bất ngờ về việc nghi can Nguyễn Mạnh Tường, chủ thẩm mỹ viện Cát Tường, không bị khởi tố về tội “Giết người”.

Chưa truy tố BS Tường tội Giết người: Có bỏ lọt tội phạm?

Thứ 6, 01/11/2013 | 16:10
Sau khi Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tường về các hành vi “Vi phạm quy định khám, chữa bệnh” và “Xâm phạm thi thể” đã có không ít ý kiến băn khoăn về việc liệu chưa truy tố bác sĩ Tường tội Giết người có bỏ lọt tội phạm?

Điểm mặt những bác sĩ giết người không ghê tay

Thứ 6, 01/11/2013 | 09:50
Nhiệm vụ của bác sĩ là trị bệnh cứu người, vậy mà một số bác sĩ lại đi ngược với lời thề hippocrates, họ tự biến mình thành những gã đồ tể giết người không ghê tay

Không tìm được thi thể, khó khởi tố bác sĩ tội giết người

Thứ 6, 25/10/2013 | 14:20
Nếu pháp y tử thi phát hiện trong ngực, bụng nạn nhân có nước thì chắc chắn khi bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xuống sông nạn nhân vẫn còn sống. Như vậy đã cấu thành hành vi “giết người”.

Vụ trả tự do người mang tội giết người: Hung thủ đầu thú

Thứ 3, 05/11/2013 | 11:07
Thông tin phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội Giết người vừa được trả tự do theo Quyết định kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án của Viện kiểm sát nhân dân tối cao để chờ ngày xem xét lại bản án đang được dư luận hết sức quan tâm.

Y sĩ giết người yêu phi tang xác xuống sông

Thứ 2, 04/11/2013 | 14:40
Đề nghị vay tiền bị từ chối, Diễn đã xuống tay sát hại chính người yêu của mình, cướp hết tài sản, rồi phi tang xác nạn nhân xuống một hồ nước.

Nhà nạn nhân bất ngờ khi BS Tường 'thoát' tội giết người

Thứ 7, 02/11/2013 | 08:19
Người thân của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền bất ngờ về việc nghi can Nguyễn Mạnh Tường, chủ thẩm mỹ viện Cát Tường, không bị khởi tố về tội “Giết người”.

Chưa truy tố BS Tường tội Giết người: Có bỏ lọt tội phạm?

Thứ 6, 01/11/2013 | 16:10
Sau khi Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tường về các hành vi “Vi phạm quy định khám, chữa bệnh” và “Xâm phạm thi thể” đã có không ít ý kiến băn khoăn về việc liệu chưa truy tố bác sĩ Tường tội Giết người có bỏ lọt tội phạm?

Điểm mặt những bác sĩ giết người không ghê tay

Thứ 6, 01/11/2013 | 09:50
Nhiệm vụ của bác sĩ là trị bệnh cứu người, vậy mà một số bác sĩ lại đi ngược với lời thề hippocrates, họ tự biến mình thành những gã đồ tể giết người không ghê tay

Không tìm được thi thể, khó khởi tố bác sĩ tội giết người

Thứ 6, 25/10/2013 | 14:20
Nếu pháp y tử thi phát hiện trong ngực, bụng nạn nhân có nước thì chắc chắn khi bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xuống sông nạn nhân vẫn còn sống. Như vậy đã cấu thành hành vi “giết người”.
Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.