Ăn xin thu tiền triệu/ngày về quê xây nhà 3 tầng, biết nhục không bỏ

Ăn xin thu tiền triệu/ngày về quê xây nhà 3 tầng, biết nhục không bỏ "nghề"

Thứ 3, 05/09/2017 | 18:56
0
Trong số các điểm hoạt động ăn xin kiểu gia đình, PV còn phát hiện nhiều người trở thành “diễn viên” bất đắc dĩ. Họ coi ăn xin là nghề để mưu sinh cũng như làm giàu.

Ngoài những người có gia cảnh nghèo khó, bất hạnh, đường cùng buộc phải đi xin sự bố thí của xã hội, còn có một bộ phận người xem ăn xin là một cái nghề để mưu sinh.

Vợ chồng N.H.T. (35 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh) được cho rằng giàu lên từ “nghề” đi xin ăn. T. hành nghề xe ôm, đồng thời chuyên chở vợ con đi xin tiền quanh địa bàn quận 8, quận 5 và quận 11 (TP.HCM). Theo đó, vợ con T. sẽ được hóa trang rách rưới, lui tới các cổng chùa, ngã tư đường ngồi xin tiền với hoàn cảnh tự thuật là con bệnh, chồng bỏ, nghèo đói.

Xã hội - Ăn xin thu tiền triệu/ngày về quê xây nhà 3 tầng, biết nhục không bỏ 'nghề'

Nhiều người coi ăn xin như một nghề để mưu sinh.

Trong khi đó, T. canh chừng ở những nơi vợ con có mặt vừa phụ giúp việc di chuyển địa bàn vừa chạy xe ôm. Trung bình một ngày, cả gia đình thu nhập thấp nhất 500.000 đồng, có hôm lên tới cả triệu đồng. Nghe đâu, nhờ việc kết hợp ăn xin với chạy xe ôm, 3 năm qua, vợ chồng anh ta đã xây được một ngôi nhà khang trang ở huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh).

Có tiền, nhưng T. bảo, nhiều khi nhục không để đâu cho hết. Nhiều lần vợ con anh ta gặp người cùng quê, ê chề, xấu hổ, đồng tiền mang về quê thành tiền bố thí, con cái sau này lớn lên sẽ mang tiếng là con của kẻ lười làm, ăn xin... 

Tiếp đó, tôi gặp gỡ cặp vợ chồng N.T.L. (25 tuổi, ngụ huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) cũng sống bằng việc đi ăn xin. Gia đình L. đang ở trọ tại quận Tân Phú trong căn phòng trọ có giá 1 triệu đồng/tháng.

L. chia sẻ: “Trước kia, hai vợ chồng tôi và đứa con nhỏ sống ở căn phòng trọ ổ chuột dột nát có giá 400 ngàn đồng/ tháng. Nay nhờ đi xin mà kinh tế khấm khá hơn nhiều. Nghề đi ăn xin tuy mạt hạng, dành cho người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật nhưng chúng tôi không ngại mang tiếng điều đó”.

Tôi trách, sao khỏe mạnh không kiếm việc làm đàng hoàng, còn tương lai của những đứa trẻ nữa, L. không ngại ngần nói: “Xã hội có người giàu người nghèo, kẻ khó người khôn. Cũng như nghề nghiệp mỗi người có một cách chọn việc riêng phù hợp với sức khỏe. Vợ chồng tôi không có bằng cấp, xin việc khó khăn lại gò bó thời gian. Cho nên, chúng tôi muốn đi xin ăn cho tự do, mà thu nhập cũng ổn định”...

Nói vậy, nhưng nhìn sâu vào mắt người đàn bà ấy, tôi cảm nhận được nỗi buồn không thể thốt thành lời.

Tại các quận Thủ Đức, Bình Thạnh (TP.HCM), chúng tôi phát hiện một số khu trọ có nhiều người cùng tập trung đi ăn xin. Nơi đây chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, trẻ khuyết tật.

Người dân tại các khu trọ này cho biết, họ đều có gia đình, con cháu có kinh tế khá giả ở quê. Tuy nhiên, hàng ngày, những người này vừa đi bán vé số vừa kiêm luôn việc xin tiền tại các khu chợ. Trong số đó, chiếm đa số là người già cô đơn, nghèo khó đi ăn xin để nuôi sống bản thân do con cháu bỏ rơi. Số còn lại là những người mang theo cháu nhỏ khuyết tật.

Số tiền kiếm được từ việc ăn xin, những người này tích góp để làm vốn. Họ sống bằng công việc đi ăn xin vài năm rồi lại trở về quê hương sinh sống.

Theo chia sẻ của bà V.T.Q. (60 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM), cán bộ hưu trí thường tham gia công tác xã hội, những hoàn cảnh khó khăn, không thể lao động được vẫn có nhiều tổ chức xã hội, nhóm từ thiện giúp đỡ.

Do vậy, mọi người không nên lợi dụng lòng tốt người khác để sống ký sinh. Điều đó, còn làm ảnh hưởng tới văn hóa, lối sống của người Việt. Đặc biệt, hiện nay có khá nhiều người khỏe mạnh giả bệnh, lợi dụng trẻ em, người già để thu lợi bất chính. Điều này xã hội phải lên án mạnh mẽ.

(Còn nữa)

Huệ Trần

Xem thêm >>>

Cờ bạc, nợ nần, chồng thành ông chủ chăn dắt vợ con

Lạnh người đòn roi của "ông chủ" khi bắt được ăn xin bỏ trốn

Thứ 6, 01/09/2017 | 20:00
Hầu hết những kẻ “chăn dắt, đưa dẫn, quản lý” thường thuộc thành phần bất hảo, nên khi ăn xin bỏ trốn bị bắt lại sẽ bị những trận đòn roi lạnh người.

Chăn dắt ăn xin ở Sài thành: "Chim mồi" được tuyển từ quê nghèo

Thứ 6, 01/09/2017 | 09:39
Tiếp tục theo dõi đường dây chăn dắt ăn xin tại địa bàn TP.HCM, chúng tôi xót xa khi chứng kiến những con người nghèo khổ, bị lợi dụng, trở thành công cụ kiếm tiền cho kẻ khác.

Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương

Thứ 5, 31/08/2017 | 06:00
Hoạt động chăn dắt ăn xin ở TP.HCM đã xuất hiện rầm rộ trở lại. Những “chim mồi” được đào tạo bài bản để xuống đường với mục đích lợi dụng lòng hảo tâm của người khác. Dù đem lại lợi nhuận không nhỏ cho kẻ chăn dắt nhưng "chim mồi" vẫn bị bóc lột tận xương tủy.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.