Kỳ án con dâu chết, bố chồng chịu tiếng oan

Kỳ án con dâu chết, bố chồng chịu tiếng oan

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:44
0
Xưa, ở cách thành Dương Châu chừng 100 dặm, có vợ chồng Tạ Cảnh, tuổi trạc ngũ tuần, quen nghề làm nông. Vì chịu khó làm ăn nên vợ chồng Tạ Cảnh cũng có của ăn của để. Họ có người con trai 18 tuổi tên là Tạ An. Tạ An đến tuổi dựng vợ gả chồng, ông bà Tạ Cảnh liền hỏi cưới nàng Tô Thị. Hai nhà vốn đã quen biết nhau từ trước nên đều thuận lòng làm thông gia với nhau.

Nghe tin hai họ Tạ, Tô đều là những nhà khá giả trong vùng sắp làm đám cưới cho con, Lý Cường vốn là một tên trộm vặt vui mừng ra mặt. Hắn ra công dò xét đường đi lối lại trong nhà chú rể, số người trong gia đình, tính nết và thói quen đi về ra sao để tính bề trộm cắp số của hồi môn của cô dâu mới.

Tô Thị về làm dâu họ Tạ, luôn tỏ ra hiếu thảo với bố mẹ chồng, rất mực yêu thương chồng nên được lòng mọi người trong nhà. Nàng lại chăm làm, nói năng nhỏ nhẹ, khiến bố con Tạ Cảnh càng thêm ưng bụng. Về phần Tạ An, chàng là người tốt bụng nhưng phải cái trực tính, hễ không bằng lòng điều gì liền giận dữ ra mặt. Mấy ngày sau, cháu họ của Tô Thị là Tô Nghi đến chơi. An biết Nghi là đứa vô lại nên không thèm nói chuyện. Sợ Nghi là đứa tiểu nhân đem lòng thù oán, Tô Thị đã cố làm cho hắn vui vẻ nhưng trước thái độ khinh rẻ của An, Nghi sạm mặt bỏ về.

Từ khi có con dâu đỡ đần công việc, vợ chồng Tạ Cảnh tập trung chăm sóc những thửa ruộng gần, còn ruộng xa thì để Tạ An tự mình lo liệu. Mỗi lần đi chăm ruộng xa, Tạ An phải vắng nhà đôi ba ngày mới về. Một sáng tinh mơ, An khăn gói lên đường hẹn vợ sáng hôm sau sẽ về. Tên trộm Lý Cường biết An vắng nhà, bèn chờ lúc nhá nhem tối lẻn vào phòng, nấp dưới giường Tô Thị. Đến nửa đêm, Tô Thị ngủ say, Lý Cường chui ra cạy rương lấy hộp nữ trang rồi lén ra mở cửa định chuồn êm nhưng lại xô đổ chiếc bàn làm Tô Thị giật mình choàng dậy trông thấy la lên. Lý Cường sợ bị bắt liền rút dao nhọn đâm Tô Thị chết ngay tại chỗ rồi bỏ đi mà không ai hay biết.

Luật sư - Kỳ án con dâu chết, bố chồng chịu tiếng oan

Nàng Tô Thị đang ngủ say tạo điều kiện cho tên trộm.

Sáng hôm sau, vợ chồng Tạ Cảnh thức dậy thấy cửa phòng Tô Thị mở toang lại không thấy con dâu ra thu dọn phía ngoài như mọi lần liền cất tiếng gọi. Không thấy trả lời, vợ Tạ Cảnh mới vào phòng thì thấy Tô Thị nằm trên giường, mình mẩy đầy máu và chiếc rương đã bị bẻ khoá mở tung. Nghe tiếng la hét của bà, hàng xóm kéo đến xem đông nghịt cửa trước cửa sau. Vừa lúc ấy, Tạ An cũng về đến nhà, chỉ còn biết ôm xác vợ khóc than thảm thiết. Tạ Cảnh nhờ người chạy vào thành báo tin cho ông bà thông gia. Bố Tô Thị là Tô Minh tức tốc từ xa chạy đến. Quá xót xa cho đứa con gái bị chết oan uổng, tuy không nói một lời nhưng ông cũng có ý nghi con rể giết vợ rồi bày ra vụ trộm để che mắt thiên hạ.

Vì thái độ khinh thị của Tạ An lúc trước nên Tô Nghi vẫn đem lòng thù ghét, chờ cơ hội phản đòn. Cho nên đây là một dịp may hiếm có để hắn trả thù riêng. Không bỏ lỡ cơ hội, Tô Nghi vội vã báo với quan thái doãn họ Lưu về vụ giết người rồi vu cho Tạ Cảnh là thủ phạm. Hắn nói Tạ Cảnh nhân lúc con trai vắng nhà đã gạ gẫm con dâu nhưng bị Tô Thị phản đối kịch liệt nên đã dùng dao đâm chết nàng.

Lưu Thái Doãn nghe lời tố giác, chẳng cần xét hỏi đầu đuôi, cho dẫn ngay Tạ Cảnh vào quát mắng, dùng hình tra tấn ép phải nhận tội. Sau đó, Lưu Thái Doãn ra lệnh tống giam Tạ Cảnh và lập biên bản đệ trình thượng ty quyết định. Tạ Cảnh bị giam thấm thoát đã được 1 năm, chịu bao cực hình, cay đắng, chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần. Đúng thời gian ấy, Bao Công đi tuần án các nơi, đến Phủ Dương Châu thẩm quyết các án đã điều tra ra hung thủ thật sự trong vụ giết Tô Thị. Lý Cường bị lôi ra chém đầu vì tội giết người. Tô Nghi bị Bao Công phạt đánh 30 hèo và phạt tù 6 tháng về tội phao vu khiến Tạ Cảnh phải hàm oan. Tạ Cảnh được giải oan, trở về đoàn tụ với gia đình.

Luật nay: Lý Cường phải bị tử hình

Trong vụ án này, không ai là không thương xót cho nàng Tô Thị vừa xinh đẹp đoan trang, vừa dịu dàng, tốt nết mà phải chịu một cái chết tức tưởi khi tuổi đời vừa đến độ xuân xanh. Đáng giận thay những kẻ lưu manh, hiểm độc như Lý Cường, Tô Nghi, kẻ chỉ vì tham chút nữ trang, vàng bạc mà đang tâm giết hại nàng dâu trẻ của nhà Tạ Cảnh, kẻ chỉ vì chút thù riêng mà hãm hại người vô tội phải chịu cảnh cực hình oan nghiệt.

Xét theo Điều 93 Bộ luật Hình sự Việt Nam, Lý Cường đã phạm vào tội giết người. Theo quy định tại điểm g, khoản 1 của điều luật này, người nào giết người để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Trong  cái chết của Tô Thị, hắn không những đã phạm vào tội giết người mà còn lấy đi tất cả số nữ trang là của hồi môn của nàng.

Theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Hình sự Việt Nam về tội trộm cắp tài sản, người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Theo quy định tại điểm b, khoản 4 của điều luật này, người nào trộm cắp tài sản của người khác mà gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Xét trường hợp phạm tội của Lý Cường, mục đích ban đầu là đi trộm cắp nhưng khi bị phát hiện, hắn đã không ngần ngại ra tay giết người để che giấu tội lỗi của mình. Mặt khác, Lý Cường lại là một tay trộm cắp chuyên nghiệp, có tính toán từ trước cho nên mức độ phạm tội của hắn đã nghiêm trọng lại càng thêm nghiêm trọng. Như vậy, Lý Cường đã phạm hai tội cùng một lúc, trong đó có tội giết người là một trong những tội ác không thể dung tha. Hắn phải chịu mức án cao nhất của khung hình phạt là bị tử hình.

Về phần Tô Nghi, chiếu theo Điều 122 (Bộ luật Hình sự Việt Nam), hắn đã phạm vào tội vu khống. Theo quy định tại khoản 1 của điều luật này, người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.    

Tô Nghi đã vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, theo quy định tại điểm e, khoản 2 của Điều 122 (Bộ luật Hình sự Việt Nam), người nào vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 1 đến 7 năm. Tô Nghi vốn dĩ chỉ là một tên vô lại, hạng tiểu nhân, vì trả thù riêng mà vu khống tội giết Tô Thị cho người bố chồng vô tội của nàng khiến Tạ Cảnh phải chịu cảnh cực hình tra tấn chốn tù ngục suốt 1 năm trời, không biết bao lần chết đi sống lại cho nên tội ác của hắn là không thể tha thứ. Xét tất cả những điều trên, Tô Nghi phải chịu mức án cao nhất của khung hình phat.

Tường Linh

Hé lộ vụ kỳ án trộm tranh tại bảo tàng Pháp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Tại Paris, tội phạm trộm tranh bị kết án không quá 5 năm tù mức án quá nhẹ so với những giá trị nghệ thuật mà chúng lấy đi.

Luật sư kiến nghị dời địa điểm xét xử kỳ án 'vườn mít'

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:34
Muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân chứng của vụ án tham gia phiên tòa, 3 luật sư bảo vệ cho bị cáo Lê Bá Mai đã có đơn kiến nghị gửi đến TAND tối cao về việc chuyển địa điểm xử phúc thẩm lên Bình Phước thay vì ở tại TPHCM.

Kỳ án con trai giết mẹ vứt sông

Thứ 2, 14/01/2013 | 13:52
Vụ án này thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, không chỉ bởi tội ác tày đình đó do chính người con đẻ gây ra đối với mẹ ruột của mình mà trong suốt quá trình xét xử, các bị cáo liên tục phản cung, gây nhiều khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng...

Kỳ án 'hủy hoại tài sản công an' như phim hài

Thứ 4, 17/07/2013 | 17:02
Nhậu say "tưng tưng", bị bạn nhậu khích bác, Trương Thành Tâm nổi máu "yêng hùng" ra tay đập vỡ tấm cửa kính nhà bảo vệ trụ sở công an huyện Long Mỹ. Thiệt hại giá trị tài sản y gây ra khoảng 150 ngàn đồng, nhưng trai làng ít học này không ngờ một phút dại dột mà y dính vòng lao lý.

Kỳ án vườn mít: Nhân chứng nói gì?

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:49
Ông Trần Văn Sinh (nhân chứng, nguyên công an viên xã An Khương, huyện Bình Long (cũ), nay là huyện Hớn Quản - Bình Phước) khẳng định không có mâu thuẫn gì với ông Dương Bá Tuân cũng như Lê Bá Mai.

Khởi đăng: Những kỳ án buôn người ở vùng cao

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Bằng những lời đường mật và sự cống hiến cơ thể ngọt ngào của mình, các "tú bà" xứ sở "sơn cùng thủy cốc" đang hiện hữu đầy mê hoặc, bắt đi không ít đàn ông, trai tráng trong vùng.