Kết cục bi thảm của kẻ vu cáo người khác tội làm phản

Kết cục bi thảm của kẻ vu cáo người khác tội làm phản

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:06
0
Liên quan đến Trần Quốc Chẩn con thứ của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Sử chép lại rằng, Quốc Chẩn có con gái là Hoàng hậu của vua Trần Minh Tông (1314 - 1329).

Vào cung đã lâu nhưng vị Hoàng hậu này mãi vẫn chưa có con trai. Điều này khiến ngôi Thái tử bỏ trống, nhiều kẻ lăm le có ý muốn lập con thứ của Trần Minh Tông. Đây chính là căn nguyên xảy ra một vụ án mạng lớn gây chấn động vương triều Trần.

Sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục (chính biên, quyển 9, tờ 26) đã chép lại đầu đuôi vụ án này như sau: "Trước đây, Thượng hoàng (chỉ Trần Anh Tông - ND) vẫn trông mong nhiều vào Quốc Chẩn, muốn phó thác nhà vua (chỉ Trần Minh Tông) cho ông. Đến lúc Thượng hoàng bị bệnh, mỗi khi nhà vua vào thăm, Thượng hoàng bắt phải cùng đi với Quốc Chẩn để khỏi sinh lòng hiềm nghi.

Đến đây nhà vua tuổi đã nhiều mà chưa quyết định được ngôi Thái tử. Quốc Chẩn tự nhận mình là cố mệnh đại thần, lại là bố đẻ Hoàng hậu, nên cố chấp là đợi khi nào Hoàng hậu sinh con trai trưởng sẽ lập làm Thái tử. Văn Hiến Hầu (con của Trần Nhật Duật, không rõ tên) muốn đánh đổ Hoàng hậu để lập Hoàng tử tên là Vượng, bèn lấy 100 lạng vàng đút lót cho gia thần của Quốc Chẩn là Trần Phẫu, xúi Trần Phẫu vu cáo Quốc Chẩn âm mưu làm phản.

Nhà vua tin lời Trần Phẫu, bắt Quốc Chẩn giam ở chùa Tư Phúc, rồi đem việc ấy hỏi thiếu bảo Trần Khắc Chung. Khắc Chung vốn cùng bè đảng với Văn Hiến Hầu, lại là người cùng làng với mẹ đẻ của Vượng (bà Minh Từ Thái phi, người họ Lê, quê ở Giáp Sơn), hơn nữa, Khắc Chung từng giữ chức Sư phó để dạy Vượng, vì thế, Khắc Chung liền tâu ngay bằng câu thành ngữ "tróc hổ dị, phóng hổ nan -bắt hổ dễ, thả hổ nguy!. Nhà vua bèn cấm tuyệt không cho Quốc Chẩn ăn uống, bắt phải tự tử. Hoàng hậu phải thấm nước vào áo đưa đến cho uống. Quốc Chẩn uống xong thì mất. Những người bị bắt lây lên đến hơn hai trăm, khi tra hỏi, ai cũng kêu gào là oan.

Về sau, vợ cả, vợ lẽ của Trần Phẫu ghen nhau, đem việc Văn Hiến Hầu đút lót vàng ra tố cáo. Nhà vua giao việc này cho quan giữ việc Hình ngục là Lê Duy xét hỏi. Lê Duy là người cương trực, lập tức tra xét ngay. Trần Phẫu phải tội lăng trì, nhưng chưa kịp hành hình thì gia nô của Thiệu Vũ (con Quốc Chẩn) đã xẻo thịt Trần Phẫu ăn sống gần hết. Văn Hiến Hầu tuy được tha tội chết, nhưng giáng làm thứ dân, tước bỏ tên họ trong hoàng tộc".

Luật nay: Sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người

Câu chuyện gia nô của Thiệu Vũ vì trả thù cho chủ mà tự ý xẻo thịt kẻ phạm trọng tội ăn thịt khiến người đời sau phải rùng mình kinh hãi. Rõ ràng, trong việc này, Trần Phẫu vì ham tiền mà mưu hại chủ mình khiến hàng trăm người bị liên luỵ, Trần Quốc Chẩn vì thế mà bị quy mưu phản phạm tội chết.

Nhưng sự việc Quốc Chẩn bị án oan đã được minh oan, kẻ mưu hại được đưa ra xét xử. Kết cục kẻ gieo gió phải gặp bão, Trần Phẫu bị xử tội lăng trì (tùng xẻo, phanh thây) là thoả đáng. Nhưng vì hận Trần Phẫu mà gia nô của Thiệu Vũ  (Thiệu Vũ là con trai của Quốc Chẩn) đem xẻo thịt của Trần Phẫu ăn thịt là vi phạm luật pháp. Hành vi  của bọn gia nô của Trần Phẫu đã phạm vào tội tự ý giết người. Liên quan đến vụ việc trên, hiện tại vẫn không thấy sử chép lại bọn gia nô này bị trừng trị trước pháp luật như thế nào. Tuy nhiên, nếu bọn gia nô này sống vào thời nay, chắc chắn sẽ bị truy cứ trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội giết người.

Theo điều 93, Bộ luật Hình sự thì người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết nhiều người; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết trẻ em; Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng; Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Thực hiện tội phạm một cách man rợ; Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Thuê giết người hoặc giết người thuê; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Tái phạm nguy hiểm; Vì động cơ đê hèn.

Chiếu theo luật, bọn gia nô của Thiệu Vũ sẽ bị quy vào tội giết người, với hành vi thực hiện tội phạm một cách man rợ. Với tội danh này có chịu mức hình phạt chung thân hoặc tử hình.           

Tường Linh

Công chúa bị xẻo má vì khuyên chồng không làm phản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Do không thể khuyên chồng "đừng làm phản vua cha", công chúa Phất Kim đã bị phò mã Ngô Nhật Khánh rút gươm xẻo má... rồi đuổi về.

Làm phản vì bị chết hụt

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:30
Câu chuyện oái ăm này gắn liền với tên tuổi của tri phủ Phú Bình (thuộc tỉnh Thái Nguyên ngày nay) Nguyễn Chí.