Vua quan nhà Trần dùng 'mỹ nhân kế' để thắng địch

Vua quan nhà Trần dùng 'mỹ nhân kế' để thắng địch

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:44
0
Công chúa An Tư là con gái út của vua Trần Thánh Tông, em gái vua Trần Nhân Tông. Không rõ năm sinh và năm mất của bà. Hầu hết các sử sách đều chép bà là công chúa An Tư, duy chỉ có sách Việt sử tiêu án chép là công chúa Thiên Tư.

Ngày ấy, vào đầu tháng 2 năm Ất Dậu (1285), sau nhiều lần vua Nguyên Hốt Tất Liệt sai sứ sang buộc vua Trần phải sang chầu, nếu vì lý do chính đáng nào đó không sang chầu được thì phải đưa vàng bạc châu báu sang thay và phải nộp hiền sỹ, thầy âm dương bói toán, thợ khéo tay, mỗi hạng hai người. Yêu sách của vua Nguyên không được vua Trần đáp ứng, vì thế vua Nguyên phát động cuộc chiến tranh xâm lược nước ta, sai Thái tử Thoát Hoan đem đại binh đánh tới Gia Lâm, vây hãm kinh thành Thăng Long, khiến Thượng hoàng Trần Thái Tông và vua Trần Nhân Tông phải di tản chiến lược bằng thuyền nhỏ ra vùng Tam Trĩ, còn thuyền ngự thì ra vùng Ngọc Sơn để đánh lạc hướng giặc, nhưng quân Nguyên vẫn phát hiện ra.

Ngày 9/3/1285, thủy quân giặc Nguyên bao vây Tam Trĩ, suýt bắt được hai vua Trần, trong khi tướng Trần Bình Trọng lại lâm trận, dũng cảm hy sinh ở bờ sông Thiên Mạc. Trước thế giặc mạnh và tấn công như vũ bão, nhiều tôn thất nhà Trần như Trần Kiện, Trần Nhượng và Hoàng thân Trần Ích Tắc... mang gia quyến chạy sang trại giặc. Bấy giờ tướng Trần Khắc Chung được sai đi sứ để làm chậm tốc độ tiến quân của giặc nhưng không có kết quả. Trong lúc đó, cần phải có thời gian để củng cố lực lượng, tổ chức chiến đấu phản công, kế sách đối phó hữu hiệu nhất là "mỹ nhân kế".

Bởi vậy, vua Trần Thánh Tông bất đắc dĩ phải dùng đến sắc đẹp tài hoa tuyệt vời của người con gái út yêu quý của mình là công chúa An Tư. Vì nước, vì hiếu nghĩa, công chúa An Tư vâng lệnh vua cha và vua anh dũng cảm đi vào trận chiến chỉ có một mình, không một thanh gươm, không một tấc sắt.

Công chúa An Tư sang trại giặc không phải với tư cách đi lấy chồng mà là vật cống nạp, cũng còn là một người nội gián... Sau đó nhà vua Trần bắt đầu phản công hầu khắp các mặt trận khiến cho quân giặc Nguyên đại bại, Thoát Hoan phải chui vào ống đồng trốn qua bên kia biên giới. Không rõ trong các cuộc hỗn chiến ấy, việc sống chết của công chúa An Tư thế nào?

 Luật nay: Có dấu hiệu của tội cưỡng ép kết hôn

Tại sách An Nam chí có chép rằng: "Trước Thái tử (Thoát Hoan) lấy người con gái nhà Trần sinh được hai con...". Phải chăng người con gái họ Trần này là An Tư? Chưa có chứng cứ rõ ràng khẳng định định điều ấy, nhưng dù triều Trần và sử sách có quên sự cống hiến của nàng cho đất nước và dân tộc thời chống ngoại xâm, thì các thế hệ muôn đời sau vẫn mãi mãi dành cho nàng chỗ đứng kính trọng và thương cảm trong lòng dân tộc. Khoảng trống lịch sử đó sẽ được lấp đầy bằng tình cảm tôn kính của các thế hệ mai sau.

Hiện sử sách cũng không có tài liệu nào viết về sự sống sót của công chúa An Tư. Nhưng vụ việc trên, giả sử An Tư trở về và làm đơn tố giác những người đã ép nàng phải theo giặc thì cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu trong quá trình điều tra có phát hiện ra sai phạm thì phải xử lý đối tượng ấy.

Việc dùng kế sách "mỹ nhân kế" của những nhà cầm quân thời xưa là một việc làm ngoài mong muốn.

Căn cứ vào các nội dung của sự việc trên thì các đối tượng đã có dấu hiệu của tội cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ theo Điều 146, BLHS. Theo đó: Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.                                  

Tường Linh

Chuyện tình một đêm của Thái thượng hoàng đầu tiên nhà Trần

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:14
Trần Thừa (1184-1234) thường gọi là Trần Thái Tổ, là Thái thượng hoàng đầu tiên của nhà Trần và cũng là một trong hai Thái thượng hoàng chưa từng làm vua trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Chuyện công chúa nhà Trần dùng mỹ nhân kế “diệt” Nguyễn Nộn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Công chúa Ngoạn Thiềm cùng một toán người hầu xinh đẹp đã triệt để tận dụng sắc đẹp, khiến viên tướng háo sắc này mê mệt trong nhục dục.

Bầu Kiên vào tù, nhà Trần Mộng Hùng thống trị ACB

Chủ nhật, 03/02/2013 | 08:17
Số cổ phiếu mà cá nhân ông Hùng và vợ con đang nắm giữ có giá trị lên tới hơn 1.386 tỷ đồng. Người nhà ông Hùng và người nhà bà Thủy đang nắm giữ tổng cộng gần 11,5% vốn điều lệ ACB.

Giải mã bí ẩn bài thuốc chữa liệt dương của Trần Dụ Tông

Thứ 2, 01/07/2013 | 20:05
Để chữa căn bệnh liệt dương của hoàng đế Trần Dụ Tông, Đại Việt sử ký toàn thư đã ghi, thần y Trâu Canh đã bốc toa thuốc: “Phải giết một bé trai, lấy mật hoà với dương khởi thạch mà uống. Ngoài ra phải thông dâm với chị hay em ruột mình thì mới hiệu nghiệm”.

Cảnh nóng Việt: Táo bạo từ 'Chân trời tím' đến 'Mỹ nhân kế'

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:03
So với hiện giờ, từ thập niên 1970, điện ảnh Việt Nam đã có những cảnh nóng khiến người xem bỏng mắt.

'Nữ tướng cướp' dùng 'mỹ nhân kế' để cướp tài sản

Thứ 7, 06/07/2013 | 09:51
Băng nhóm tội phạm do Lê Thị Ý Nhi và mẹ ruột là Dương Thị Dợt cầm đầu thường xuyên dùng chiêu "mỹ nhân kế" để rủ rê những người đàn ông giàu có, rủng rỉnh tiền bạc đi hát karaoke hoặc đi "du lịch vui vẻ" ở huyện Châu Thành (tỉnh An Giang).

Bị chê, 'Mỹ nhân kế' vẫn lập kỷ lục về doanh thu

Thứ 2, 18/02/2013 | 16:07
Bộ phim quy tụ dàn mỹ nhân Việt không chỉ ăn khách nhất mùa phim Tết 2013 mà còn vượt qua "Long Ruồi" để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất.