Ẩn ý của Nga khi nhanh chóng “tiếm ngôi” các khu vực do đồng minh Mỹ kiểm soát ở Syria

Ẩn ý của Nga khi nhanh chóng “tiếm ngôi” các khu vực do đồng minh Mỹ kiểm soát ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 10/01/2019 | 15:59
0
Quân đội Nga đã tiến vào khu vực Bắc Syria từng do lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. Động thái này diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân đội nước này về nước và được cho là mang nhiều ẩn ý.

Theo Newsweek, hình ảnh được bộ Quốc phòng Nga chia sẻ ngày 8/1 cho thấy những chiếc xe của quân cảnh Nga di chuyển dọc các con đường ở khu vực gần Manbij - một thành phố nằm ở phía đông bắc tỉnh Aleppo của Syria.

Quyền kiểm soát thành phố này đã nhiều lần thay đổi từ năm 2011 khi phe nổi dậy và lực lượng Hồi giáo cực đoan buộc chính phủ Syria phải rút lui. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ yếu là người Kurd là phe nắm giữ khu vực này trong thời gian gần đây nhất.

"Ngày hôm nay chúng tôi bắt đầu tuần tra khu vực an ninh gần thành phố Manbij và các khu vực xung quanh. Công việc này là để đảm bảo sự an toàn trong khu vực mà chúng tôi có trách nhiệm, cũng như để kiểm soát các vị trí và phong trào của các nhóm vũ trang", hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên của quân cảnh Nga Yusup Mamatov ngày 8/1 cho hay.

Tiêu điểm - Ẩn ý của Nga khi nhanh chóng “tiếm ngôi” các khu vực do đồng minh Mỹ kiểm soát ở Syria

Tổng thống Nga Putin 

Mặc dù nắm giữ một số vị trí chiến lược ở Syria nhưng lực lượng SDF đã nhượng lại quyền kiểm soát các địa điểm này cho chính phủ Syria sau khi Mỹ có kế hoạch rút khoảng 2.000 quân ở Syria.

Lực lượng nổi dậy từng chiếm giữ Manbij năm 2012 khi Mỹ cùng với các đồng minh khu vực như Israel, Qatar, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ cho lực lượng này nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al - Assad với những cáo buộc về vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau đó, IS đã nắm quyền kiểm soát thành phố này cũng như chiếm giữ được hơn một nửa lãnh thổ Syria và nước láng giềng Iraq.

Cũng vào năm 2014, Mỹ thành lập một liên quân quốc tế và liên kết với lực lượng SDF để đánh IS, sau đó, Nga cũng bước vào cuộc chiến với tư cách đại diện cho Tổng thống Assad. Hai bên đều có những chiến dịch riêng. Nếu như lực lượng SDF do Mỹ ủng hộ tấn công IS ở phía bắc và đông Syria thì các cuộc tấn công của lực lượng ủng hộ chính phủ nhắm vào cả các nhóm phiến quân và phe nổi dậy trên khắp Syria.

Thông điệp tới Mỹ

Theo trung tâm hòa giải của các bên đối lập Nga “kể từ ngày 7/1/2019, các đơn vị cảnh sát quân sự Nga sẽ tuần tra dọc khu vực rộng khoảng 5km gần thành phố Manbij trên tuyến đường al-Arimah-Yulanli-Saydiyah-Dali Fa’r-Bawz Kij” dài khoảng 27km.

Tiêu điểm - Ẩn ý của Nga khi nhanh chóng “tiếm ngôi” các khu vực do đồng minh Mỹ kiểm soát ở Syria (Hình 2).

Cảnh sát quân sự Nga ở Syria

Nguồn tin quân sự của người Kurd cho biết các cuộc tuần tra quân sự cho thấy “Nga đang truyền đi thông điệp rõ ràng tới Mỹ rằng sau khi Washington rút đi, sẽ có một lực lượng khác chính là Nga lấp đầy khoảng trống ở đây”.

Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng sự xuất hiện của Nga ở khu vực này sẽ ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng do Ankara hậu thuẫn tiến vào khu vực này.

“Có thể đây là một thông điệp mà Nga muốn gửi tới Mỹ. Nhưng đây cũng có thể là thông điệp cho Thổ Nhĩ Kỳ”, nguồn tin nhận định.

Hôm 26/12, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Damascus nên kiểm soát toàn bộ khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ sau khi Washington rút quân.

Tuy nhiên, Alexey Khlebnikov, một chuyên gia về Trung Đông của ủy ban các vấn đề quốc tế của Nga viết tweet rằng các cuộc tuần tra này là “động thái thể hiện sự hợp tác rõ ràng nhất với Thổ Nhĩ Kỳ, điều này có nghĩa rằng Moscow và Ankara đang tìm kiếm một sự thỏa hiệp” về khu vực do người Kurd nắm giữ.

Lực lượng Nga trở lại Arima vào ngày 25/12 sau tuyên bố rút quân của Tổng thống Trump.

Động thái này diễn ra sau các cuộc họp của phái đoàn từ chính quyền tự trị của người Kurd ở Đông Bắc Syria với Nga trong chuyến thăm Moscow vào ngày 23/12 trước khi lực lượng Nga tái thiết lập trung tâm hòa giải Nga-Syria.

Người Kurd trước đó được đề nghị tới Damascus để bảo vệ Manbij dưới sự ủng hộ nhiệt tình của Nga.

Nhận định về việc Nga tuần tra ở Manbij sau khi Mỹ tuyên bố rút quân, chuyên gia Anna Borshchevskaya, làm việc tại viện Washington cho rằng: “Điện Kremlin muốn chúng ta ra khỏi Syria. Tôi nghĩ vấn đề chủ chốt với họ lúc này là thắc mắc liệu chúng ta có rời khỏi mảnh đất này. Họ bày tỏ sự nghi ngờ việc chúng ta rút quân”.

Xem thêm >> Rút khỏi Syria là "âm mưu", Nga dễ vướng phải "cái bẫy" mà Mỹ sắp đặt?

Rút khỏi Syria là "âm mưu", Nga dễ vướng phải "cái bẫy" mà Mỹ sắp đặt?

Thứ 5, 10/01/2019 | 11:39
Mỹ rời đi. Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên thành quyền lực mới. Trong khi đó, chính quyền Assad, Nga và Iran có thể rơi vào cái bẫy của Washington.

Syria: Phát hiện chiến đấu cơ Mỹ “sục sạo” sát căn cứ Nga

Thứ 4, 09/01/2019 | 16:22
Máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ đã thực hiện chuyến bay do thám dài gần bờ biển Syria và ở vị trí khá gần với căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ của hải quân Nga gần cảng Tartous.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.