Android: 'Bình mới, rượu cũng mới?'

Android: 'Bình mới, rượu cũng mới?'

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:27
0
Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, thời kỳ mà công nghệ hiện đại đã và đang thay đổi cuộc sống của chúng ta. Công nghệ là nhân tố quyết định làm thay đổi cách sinh hoạt, học tập, làm việc, giải trí... và sau đó là thay đổi cách chúng ta "hoàn thành" chúng, hay đơn giản hơn, theo tôi nghĩ, đó được gọi là TRẢI NGHIỆM - EXPERIENCE.

Công nghệ - Android: 'Bình mới, rượu cũng mới?'

Những đòi hỏi của người sử dụng ngày nay so với gần 10 năm trước là khá khác biệt. Nếu như trước chúng ta chỉ cần những cỗ máy tính đồ sộ to lớn với cách sử dụng thân thiện đơn giản là có thể thỏa mãn thì bây giờ đã rất khác. Xu hướng hiện nay đó là tính di động, gọn nhẹ nhưng vẫn phải thực hiện tốt những tính năng từ cơ bản đến phức tạp và sau đó là giải trí. Có thể nhận ra ngay rằng Apple vài năm trước đây đã nắm bắt được xu hướng này và cho ra đời Macbook Air - một sản phẩm laptop siêu di động mà đến nay vẫn chưa có hãng nào thực sự bắt kịp chứ đừng nói đến việc vượt qua.

Chỉ đến gần đây, khi Intel đưa ra chuẩn Ultrabook thì các hãng sản xuất máy tính mới bắt đầu dấy lên phong trào sản xuất Ultrabook nhằm lật đổ Macbook Air, chiếm lĩnh thị trường laptop siêu mỏng béo bở mà các hãng trước đây chưa quan tâm tới hoặc đã quan tâm nhưng chưa thể cho ra những sản phẩm khác biệt so với số còn lại (theo tôi nghĩ thì dần dần những chiếc laptop siêu mỏng gọn nhẹ nhưng vẫn mạnh mẽ sẽ chiếm lĩnh toàn bộ thị trường laptop truyền thống chỉ chú trọng vào cấu hình từ trước đến nay). Còn với thị trường smartphone và tablet, tính di động (bao gồm cả sự "được việc") được tôi đề cập đến ở trên đã được nhiều hãng thực hiện và người tiên phong đó chính là Apple (lại là Apple) và tiếp đó chính là Google Android. iOS và Android đều đã, sẽ, và đang thay đổi thế giới của chúng ta, thay đổi cách chúng ta tương tác với sự vật, sự việc.

Công nghệ - Android: 'Bình mới, rượu cũng mới?' (Hình 2).

Nói đến Android, một hệ điều hành mã nguồn mở của Google, chỉ sau 3 năm, theo tôi biết thì Android đã vượt qua các smartphone OS khác để trở thành hệ điều hành phát triển nhanh nhất hiện nay. Để miêu tả về Android thì có lẽ không cần nói quá nhiều ở đây vì trên mạng đã có quá nhiều bài viết về nó, về cách thức hoạt động, và cách mà Android đã lấy được sự yêu thích và lòng tin ở người tiêu dùng chúng ta. Ở đây tôi sẽ chỉ nói đến tính thân thiện và "thực dụng" của nó.

Công nghệ - Android: 'Bình mới, rượu cũng mới?' (Hình 3).

Nhờ Android chúng ta đã có những chiếc smartphone và tablet tuyệt vời, làm được những công việc mà khoảng 5 năm trở về trước chúng ta không thể ngờ tới. Nó thân thiện với cả người dùng và cả các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối, vì vậy mà nó phát triển và có cả một cộng đồng lớn mạnh đứng sau lưng hậu thuẫn như bây giờ. Hãy so sánh Android giống như một con người: thân thiện và hòa đồng thì sẽ thường được mọi người yêu mến và giúp đỡ. Tuy Android còn có những mặt trái nổi bật đó là sự xuất hiện ngày một nhiều của các loại mã độc hay lừa đảo nhưng tôi nghĩ đó là 1 điều tất yếu khi nó là một OS lớn mạnh và thông dụng. Hãy xem điều đã xảy ra đối với Windows.

Công nghệ - Android: 'Bình mới, rượu cũng mới?' (Hình 4).

Khi Android đã đưa ra Android 4.0 Ice Cream Sandwich, một phiên bản giúp gắn liền khoảng cách giữa smartphone và tablet, một hướng đi khác biệt so với Microsoft: Microsoft lại chuẩn bị tung ra Windows 8 nhằm xóa bỏ sự khác biệt giữa tablet và PC giúp cho con người dễ dàng làm việc và đồng bộ giữa 2 thiết bị. Phải chăng Google sai? Hay là Microsoft sai? Rồi thời gian sẽ quyết định tất cả, chúng ta hãy chờ xem nhé.

Công nghệ - Android: 'Bình mới, rượu cũng mới?' (Hình 5).

Về phía các nhà sản xuất, Samsung chính là đối tác được Google tin cậy nhất và cũng là nhà sản xuất được người tiêu dùng ưa thích nhất. Bạn hãy nghĩ xem, trong 3 chiếc Nexus của Google thì có mấy chiếc được Samsung sản xuất? Chiếc nào được đặt tên với chữ đầu tiên là tên của một "royal clan" của Samsung? Còn về phía người tiêu dùng thì doanh số bán ra của các máy dòng họ Galaxy như Galaxy S, SII hay bình dân như Galaxy Mini cũng đã nói lên tất cả. Và đặc biệt là về tablet: lúc trước mình khá bất ngờ khi những chiếc máy như Galaxy Tab 7, 10.1, 8.9 khi ra mắt hay có thông tin rò rỉ thì lại được các trang tin công nghệ đưa tin nhiều đến vậy, nhiều hơn so với các tablet của các hãng khác.Những lời tiên đoán cũng xuất hiện nhiều hơn, những topic bàn luận cũng sôi nổi hơn rất nhiều.

Phải chăng, theo tôi nghĩ, đó là do người tiêu dùng muốn thấy một sản phẩm thực sự chất lượng và thành công như chiếc Galaxy S đã từng... Tôi có một vài mong muốn hy vọng Google và Samsung, Samsung Việt Nam có thể đọc được. Đó là ước muốn Google sẽ mở rộng "địa bàn" của Android, đưa Android xâm nhập vào thị trường PC và trở thành một thành viên trong đại gia đình Linux cùng với Ubuntu, Fedora... Nhưng tôi muốn Android tạo sự khác biệt so với số còn lại, mong Google có thể liên kết cả 3 nền tảng đó là smartphone, tablet và PC lại làm một, trở thành một khối duy nhất giúp cho việc thao tác, sử dụng, làm việc được tiện lợi, giảm rắc rối và đồng bộ. Như tôi đã nói ở trên, hai hướng đi của hai gã khổng lồ là khác nhau và chưa biết ai đúng ai sai hoặc cả hai đều đúng theo cách riêng của họ. Tôi tin với khả năng của Google thì đó là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Mong một ngày không xa sẽ được thấy những chiếc PC với chất lượng phần cứng và kiểu dáng của Samsung. Và tôi tin rằng Samsung sẽ là một trong những đối tác chiến lược cùng Google làm nên điều đó.

Thu Hằng

Android ngày càng phân mảnh hơn?

Thứ 2, 15/07/2013 | 16:33
Sự dẫn đầu thị phần Android của phiên bản Jelly Bean không đem lại nhiều tín hiệu vui như người dùng vẫn tưởng với hệ điều hành của Google.

Android: Người tốt hay kẻ vô lại?

Chủ nhật, 14/07/2013 | 15:13
Nhắc đến Android, chúng ta sẽ liên tưởng đến các siêu phẩm : Galaxy S4, HTC One, Sony Xperia Z,… hay một thời (giai đoạn 2009) chúng ta được nghe nhiều dưới cái tên : Sát thủ iPhone.

Những smartphone Android được chờ đợi nhất hiện nay

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:24
Sau đây là những smartphone Android “khủng” đáng mua nhất sẽ ra mắt trong nửa cuối năm nay.

5 cách tránh phần mềm độc hại trên thiết bị Android

Thứ 4, 10/07/2013 | 15:59
Các phần mềm độc hại trên Android có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng bạn có thể dễ dàng thoát khỏi chúng bằng cách tuân theo một số quy tắc đơn giản.