Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì?

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì?

Thứ 6, 20/09/2013 | 07:14
0
iOS và Android đang là những đối thủ không đội trời chung, vậy người dùng sẽ được lợi hay chịu thiệt gì khi chuyển từ Android sang iOS?

Hiện nay, iOS và Android vẫn là 2 mảng di động có thị phần lớn nhất. Mỗi nền tảng đều có những thế mạnh riêng và thu hút được một lượng người dùng trung thành cực kỳ đông đảo. Tuy nhiên, sẽ có những lúc người dùng sẽ có nhu cầu “đổi gió” để tận hưởng và trải nghiệm những cảm giác mới mẻ hơn. Nếu đang dùng một chiếc smartphone Android và muốn chuyển sang một hệ điều hành mới, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng iOS của Apple. Khi đó, bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần làm quen trước bởi iOS dù sao vẫn có khá nhiều điểm khác biệt so với Android.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì?

Dưới đây là những cái được và mất khi người dùng chuyển từ một smartphone Android sang sử dụng iPhone. Tất nhiên chúng ta sẽ cân đo trong trường hợp 2 thiết bị này cùng nằm trong một phân khúc giá bán tương tự nhau.

Được

1. Kho ứng dụng chất lượng cao với nhiều tựa game hấp dẫn hơn

Ứng dụng tốt thường xuất hiện trên iOS trước Android. Mọi thứ có thể thay đổi, nhưng vào thời điểm hiện tại, iOS là đích ngắm của nhiều phần mềm hấp dẫn. Nghe đâu, dân phát triển thường viết code cho iOS trước, nếu thành công thì Android mới được tính đến. Với chính sách tạo điều kiện và thu hút rất nhiều nhà phát triển danh tiếng đến với mình.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 2). 

2. Nền tảng ổn định, ứng dụng có khả năng tương thích cao

Android là nền tảng mở nên khi có quá nhiều loại thiết bị sử dụng hệ điều hành này từ các hãng sản xuất khác nhau, các lập trình viên cũng phải căn chỉnh ứng dụng của mình sao cho phù hợp với càng nhiều thiết bị càng tốt. Trong khi đó, ứng dụng trên iOS có thể hoạt động mượt mà vì chỉ được tối ưu hóa cho các thiết bị của Apple. Từ iPhone 5 tới 5s và 5c, kích cỡ màn hình đều được giữ nguyên là 4 inch với độ phân giải 640x1.136 pixel nên các ứng dụng mới gần như đạt độ tương thích hoàn hảo.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 3).

3. Phụ kiện hỗ trợ phong phú

Do tính phổ biến cũng như không có nhiều loại kích cỡ khác nhau như Android mà điện thoại iPhone được rất nhiều hãng sản xuất phụ kiện ưu ái. Người dùng iPhone có thể dễ dàng lựa chọn rất nhiều mẫu ốp lưng, bao da khác nhau. Thậm chí còn có cả ống kính rời cho camera, đế sạc không dây, ốp pin gắn ngoài, đề can trang trí, đế khuếch đại âm thanh hay bút cảm ứng riêng.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 4).

4. Giữ giá

Với chính sách độc quyền, Apple tự xây dựng hệ điều hành và phát triển phần cứng nên hãng có thể tự do điều chỉnh giá sản phẩm của mình. Ngay từ đầu, Táo khuyết đã hướng tới những thiết bị cao cấp nên giá bán của iPhone tương đối cao. Dù đã ra mắt một thời gian khá dài nhưng tốc độ giảm giá của iPhone phải nói là chậm. Trong khi đó, các smartphone Android thường có xu hướng hạ giá rất nhanh, điển hình là các smartphone xách tay từ Hàn Quốc của Pantech hay LG. Tóm lại, người dùng iPhone khi muốn bán lại máy thường không bị lỗ quá nhiều. 

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 5). 

5. Chu kỳ ra mắt sản phẩm mới là 1 năm, phần cứng ít bị lạc hậu

Mỗi năm Apple thường chỉ nâng cấp phần cứng 1 lần do đó nếu mua một chiếc iPhone mới bạn hoàn toàn có thể tự tin rằng smartphone của mình sẽ không sợ bị lạc hậu về mặt phần cứng ít nhất từ 1 đến 2 năm. Trong khi đó, bạn sẽ được thấy cuộc chạy đua chóng mặt về phần cứng của các thiết bị Android.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 6).

Mất

1. Màn hình nhỏ, không có nhiều lựa chọn về kích thước

iOS 7 chỉ chạy trên một số ít các thiết bị. Nếu bạn muốn mua iPhone mới, bạn sẽ có vài lựa chọn khá tốt như iPhone 4S (3,5 inch), iPhone 5c hay iPhone 5S (màn hình 4 inch). Nếu bạn muốn mua máy tính bảng chạy hệ điều hành của Apple, hy vọng bạn sẽ thích iPad 9,7 inch hoặc iPad mini 8 inch, bởi vì đó là lựa chọn duy nhất của bạn. 

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 7).

Nếu bạn quan tâm đến một thiết bị Android, bạn sẽ có tới hàng trăm lựa chọn. Bạn có thể nhận được một chiếc điện thoại màn hình lớn hơn 6 inch hoặc nhỏ cỡ 3 inch. Bạn cũng có thể tìm thấy các máy tính bảng có kích thước từ 5 inch đến 13inch. Bạn thậm chí có thể mua một máy tính để bàn Android, một máy tính xách tay Android hay một USB Android.

2. Không thể chạy 2 hoặc nhiều ứng dụng cùng lúc trên màn hình

Theo mặc định thì màn hình của cả 2 hệ điều hành Android và iOS chỉ hiển thị các ứng dụng trên một màn hình duy nhất trên cùng thời điểm. Nhưng Android cho phép tạo ra các ứng dụng nổi, xuất hiện trong cửa sổ riêng trên đầu trang của các ứng dụng chính, hoặc chia màn hình giữa hai ứng dụng khác nhau, nghĩa là có thể hiển thị 2 hay nhiều hơn 2 ứng dụng cùng lúc trên màn hình. 

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 8).

3. Không còn được hỗ trợ widget và tùy ý thay đổi launcher

Widget đã là thế mạnh của Android từ lâu, các widget rất đa dạng và thiết kế trông mượt mà, sắc cạnh, bắt mắt, độ tùy biến cao. Không đơn điệu như trên iOS. Và các widget này có thể được thay đổi khác đi trong mỗi chủ đề mà bạn cài đặt cho thiết bị của bạn.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 9).

Ứng dụng launcher của Android điều khiển nhũng thành phần như ngăn kéo ứng dụng, kiểu biểu tượng ứng dụng cho tới hình động xuất hiện khi bạn di chuyển giữa các màn hình. Hiện nay có hàng tá ứng dụng launcher từ hãng thứ ba cho người dùng Android lựa chọn.

Với iOS, bạn chỉ có một cách để điều hướng qua các màn hình chủ và không thể thay đổi hình dáng của những biểu tượng mặc định.

4. Thiếu nút Back và Menu

Từ khi ra mắt, nền tảng iOS của Apple chỉ sử dụng một nút Home duy nhất để điều hướng trên màn hình cảm ứng. Điều này nhiều khi gây ra nhiều bất tiện cho người dùng. Trong khi đó, Android hỗ trợ thêm cả nút Back, Menu, thậm chí một số model đời cũ có cả nút Tìm kiếm, nhờ đó các thao tác của người dùng sẽ trở nên nhanh hơn.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 10).

5. Không hỗ trợ nhiều dạng bàn phím

Với iOS 7, bạn có thể sử dụng bất kỳ bàn phím nào mìnhn muốn, miễn là nó là bàn phím của Apple. Trái lại, Android cho phép bạn thay thế bàn phím mặc định của nó với vô số lựa chọn thay thế của bên thứ ba. Bạn có thể sử dụng bàn phím SwiftKey để tăng tốc độ đánh máy, bằng cách dự đoán những từ bạn sẽ gõ tiếp theo và SwiftKey cung cấp cho người dùng những gợi ý từ giúp nhập liệu nhanh hơn. 

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 11).

6. Khó cài ứng dụng lậu hơn do vấn đề jailbreak tương đối phức tạp và phải chờ đợi lâu

App Store của Apple là nơi duy nhất để người dùng iPhone hoặc iPad tải về các ứng dụng. Tất nhiên, bạn có thể jailbreak (bẻ khóa) thiết bị để cài đặt ứng dụng của hãng thứ ba, nhưng đây là một quy trình mạo hiểm, phải chờ đợi các nhóm hacker tung ra công cụ jb mới và có thể khiến bạn mất quyền bảo hành từ Apple. Ngoài ra, số lượng ứng dụng cho máy đã bẻ khóa cũng chưa nhiều. Ngược lại, Android có hàng chục kho ứng dụng hợp pháp.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 12).

Thậm chí, mỗi thiết bị Android đều có sẵn lựa chọn “Unknown sources” cho người dùng kích hoạt khi muốn cài ứng dụng bên ngoài Play Store.

7. Trao đổi dữ liệu phần lớn đều phải qua iTunes gây bất tiện và tốn thời gian hơn

Thông thường ngay cả những quy trình trao đổi dữ liệu như phim, ảnh, tài liệu văn phòng trên iPhone đều phải thông qua iTunes. Điều này rõ ràng làm bạn tốn thời gian hơn và không tiện dụng khi yêu cầu máy tính luôn phải cài đặt iTunes. Android cho phép quản lý việc trao đổi dữ liệu giữa smartphone và máy tính đơn giản hơn nhiều, có những trường hợp bạn thậm chí không cần cài đặt firmware và vẫn có thể chuyển file như những ổ USB thông thường. 

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì? (Hình 13).

Đài Trang

Apple đưa giao diện iOS 7 lên iCloud

Thứ 5, 19/09/2013 | 07:46
Apple vừa chính thức năng cấp iCloud.com với các biểu tượng mới và thiết kế lấy cảm hứng từ iOS 7, trước đó tung ra cho khách hàng phiên bản beta vào tháng 8. Hình nền động tương tự như hình nền được cung cấp trong iOS 7.

Nokia chạy Android: Hết rồi!

Thứ 4, 18/09/2013 | 10:27
Sự kết hợp phần cứng tuyệt vời của Nokia với hệ điều hành có khả năng tùy biến cao cùng một hệ thống phần mềm rất lớn như Android sẽ là một cái kết đẹp. Nhưng không, chuyện sẽ không bao giờ xảy ra.

Top 5 ứng dụng tiết kiệm pin tốt nhất trên Android

Thứ 3, 17/09/2013 | 08:42
Smartphone/ Tablet Android có rất nhiều chức năng hơn hẳn các feature phone (điện thoại phổ thông), nhưng vấn đề pin thì ngược lại hoàn toàn.

iOS 7 chính thức phát hành cho các iDevices vào 18/9

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:37
iOS 7 (final) chính thức được Apple giới thiệu hôm nay, tuy nhiên phải đến 18/9 các thiết bị iDevices có thể nhận được.

iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang?

Thứ 7, 13/07/2013 | 10:48
Có nhiều ý kiến trái chiều về iOS 7, người thì nhận xét tích cực : trẻ trung, hiện đại, sành điệu. Kẻ thì chê bai: giao diện bị ảnh hưởng bởi giới tính,… Nhưng với cá nhân tôi, iOS 7 là một mớ hổ lốn.

Newkia : 'Tham vọng khôi phục Nokia với Android'

Thứ 6, 06/09/2013 | 15:30
Nếu như trước đây, Meego sau khi bị Nokia khai tử đã được Jolla Mobile - một công ty bao gồm những kỹ sư từng làm việc cho hãng điện thoại Phần Lan tái phát triển thành Sailfish OS thì hôm nay, kịch bản đã được lặp lại.