Ảnh: Châu Phi... kêu đói

Ảnh: Châu Phi... kêu đói

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Hàng nghìn con người có nguy cơ bị chết đói, cuộc sống hàng triệu đàn ông, đàn bà và trẻ em đang bị đe dọa... Liên Hợp Quốc cảnh báo hậu quả thảm khốc của nạn “hạn hán thế kỷ” đang xảy ra ở Đông Phi.

Gần 11 triệu con người ở vùng Sừng châu Phi - Somalia, Kenya, Ethiopia và Djibouti - cần được cứu giúp khẩn cấp. Chuyên gia Ralf Südhoff của Chương trình Lương thực LHQ (WFP) cho biết lượng mưa ở khu vực Sừng châu Phi là thấp nhất trong vòng 60 năm qua.

Không những thế, những khu vực bị nạn “hạn hán thế kỷ” tác hại nặng nề nhất lại là những khu vực nghèo nhất. Chưa chịu tác động của hạn hán, người dân ở đây đã lâm vào cảnh bần cùng, chật vật kiếm kế sinh nhai.

Nhiều người dân trong khu vực sống nhờ chăn nuôi gia súc. Thế nhưng, “nạn hạn hán thế kỷ” đã khiến cho hàng nghìn con bò bị chết và những con còn sống sót thì chỉ có da bọc xương.

Những người chăn nuôi bị lâm vào “cái vòng luẩn quẩn” khi buộc phải bán tống bán tháo đàn gia súc, giữa lúc hạn hán lại khiến cho giá lương thực tăng vọt.

Trong năm qua, giá ngũ cốc ở Somali đã tăng tới 240% và giá ngô ở Ethiopia cũng leo cao chưa từng có.

Giá lương thực ngày càng leo cao trên thế giới cũng ngày càng gây nhiều khó khăn cho các tổ chức cứu trợ vì ngày càng mua được ít lương thực hơn với số tiền đã quyên góp được.

Năm 2011 vấn đề lương thực ở châu Phi bị khủng hoảng trầm trọng, đặc biệt là Ethiopia, Kenya và Somali. Theo thống kê của Oxfam, khoảng 12 triệu người đang bị đói.

Ít nhất 500 người Somali đã chết vì các căn bệnh liên quan đến hạn hán. Tuy nhiên trên thực tế con số này còn có thể cao hơn.

Trận hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua đang diễn ra khu vực Đông Phi đe dọa sinh mạng của 10 triệu người dân ở đây. Theo thông tin của Ủy ban cứu trợ thiên tai, hàng chục nghìn gia đình ở Somalia đang chết dần chết mòn vì đói bởi trận hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm trở lại đây ở khu vực Sừng Châu Phi.

Giám đốc điều hành Ủy ban cứu trợ Brendan Gormley cho biết: “Người dân ở đây nhận thấy cuộc sống đang bị đe doa khi cây trồng, vật nuôi và nhà cửa của họ đều bị mất sạch bởi hạn hán".

Cũng theo ước tính của Ủy ban cứu trợ thiên tai, mỗi ngày họ phải tiếp nhận thêm khoảng 1.500 người xin gia nhập các trại tị nạn ở Dadaab, phía Bắc Kenya và hơn hàng nghìn người khác đang chờ đợi được tiếp nhận gần các trại tị nạn khác.

Hàng trăm người chết vì đói trong đó đa phần là trẻ em. Có nhiều em nhỏ khi đến được với các trại tị nạn thì đang ở trong tình trạng cận kề cái chết trong vòng tay của cha mẹ sau nhiều ngày chỉ được uống nước suông.

Minh Khuê

Tag: Djibouti
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.