Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam

Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:34
0
Kể từ khi được phát hiện đến nay, chỉ có đúng 3 hình ảnh về loài thú này được ghi nhận trong môi trường tự nhiên.

Việt Nam Xanh - Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam

Được phát hiện ở vùng núi rừng Trường Sơn giáp ranh giữa VN và Lào năm 1992, sao la (Pseudoryx nghetinhensis) được coi là một trong những loài thú mà con người ít có dữ liệu nhất thế giới. Bức ảnh ở đây là 1 trong 3 bức ảnh hiếm có chụp loài vật cực kỳ quý hiếm này trong môi trường tự nhiên suốt 2 thập kỷ qua. Bức ảnh do nhà nghiên cứu W. Robichaud chụp bằng bẫy ảnh tại Vườn quốc gia Pù Mát. 

Việt Nam Xanh - Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam (Hình 2).

Việc khám phá ra loài sao la đã gây chấn động trên thế giới, vì giới khoa học cho rằng việc tìm thấy một loài thú lớn vào cuối thế kỷ 20 là chuyện khó có thể xảy ra. Ảnh trên là một bức khác trong số 3 bức ảnh chụp sao la trong tự nhiên, cũng do W. Robichaud thực hiện. 

Việt Nam Xanh - Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam (Hình 3).

Con sao la còn sống đầu tiên được bắt giữ vào năm 1996 tại Lào. Một vài cá thể khác được bắt giữ những năm sao đó. Đáng tiếc rằng, loài sao la tỏ ra không thích nghi nổi với điều kiện nuôi nhốt, tất cả những cá thể kể trên đều bị chết trong tình trạng giam cầm. Ảnh: Một con sao la được nuôi nhốt khi còn sống - W. Robichaud.

Việt Nam Xanh - Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam (Hình 4).

Dù có bề ngoài giống với linh dương, điều kỳ lạ là kết quả nghiên cứu ADN năm 1999 cho thấy sao la thật sự thuộc về phân họ trâu bò (Bovinae) . Những con vật này dài khoảng 1,3 đến 1,5 m, cao 90 cm và có trọng lượng khoảng 100 kg. Da màu nâu sẫm, trên mỗi móng có một đốm trắng. Sừng sao la dài và mảnh dẻ, hướng thẳng về phía sau và có thể dài đến 51 cm. 

Việt Nam Xanh - Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam (Hình 5).

Tháng 4/ 2011, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Sao la rộng 160 km² được thành lập ở Quảng Nam, mở rộng hành lang sinh thái nối liền Việt Nam và Vườn Quốc gia Xe Sap của Lào. Ước tính có khoảng 50-60 con sao la trong khu bảo tồn. 

Việt Nam Xanh - Ảnh cực hiếm về loài thú bí ẩn nhất Việt Nam (Hình 6).

Do số lượng rất ít, phạm vi phân bố hẹp và thường xuyên bị đe dọa bởi các hoạt động săn bắn của con người, sao la được xếp hạng ở mức nguy cấp (có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên rất cao) trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thế giới (IUCN) và trong Sách đỏ Việt Nam. Ảnh: W. Robichaud - Arkive.org.

Theo Kiến thức

Bộ mặt thật của 'ông trùm cụt' trong biệt thự bí ẩn

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:49
Nhắc đến cái tên Nguyễn Văn Vĩnh, hay còn gọi là Vĩnh "cụt", người dân Bình Phước không ai không biết đến hình ảnh của một ông chủ thợ mộc tật nguyền nhưng giàu có bậc nhất vùng.

Phát hiện mới về quái thú bí ẩn Chupacabra

Chủ nhật, 10/03/2013 | 08:38
Xuất hiện từ đầu những năm 1990, quái thú Chupacabra là một trong những bí ẩn được quan tâm nhất hiện nay bởi vòng hư ảo bao quanh nó. Bất chấp nỗ lực điều tra không mệt mỏi của rất nhiều nhà nghiên cứu, cho đến nay những gì liên quan đến Chupacabra vẫn còn rất mơ hồ.

Bí ẩn 'thần dược' trị rắn độc cắn

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:20
Người ta kể lại rằng, con Dinh Rắn chỉ là một loài thú có trong huyền thoại, tương truyền có ba loài Dinh là Dinh Cỏ, Dinh Cá và Dinh Rắn, mỗi con nặng không quá 2kg, trên đầu mọc một chiếc sừng cong như lưỡi câu.

Bí ẩn chưa giải về ngọn tháp nghìn năm tuổi

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:49
Khó có thể tìm ở nơi nào trên dải đất hình chữ S một quần thể di tích tháp Chăm còn được nguyên vẹn như tháp Bà Ponagar (TP.Nha Trang, Khánh Hòa). Nơi đây là một trong những điểm đến được nhiều du khách chọn lựa ghé thăm khi đến với thành phố "biển xanh, cát trắng nắng vàng".

Bí ẩn những bộ quan tài treo trên vách núi sông Đà

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:18
Tại một hang nằm lưng chừng núi, có rất nhiều quan tài "treo" ngay trước cửa hang. Nhìn họa tiết khắc trên quan tài và những phần xương còn sót lại cũng đủ để nhận biết những bộ quan tài này được đặt cách đây hàng trăm năm trước.

Người Việt lọt top những bộ lạc bí ẩn nhất hành tinh

Thứ 2, 25/02/2013 | 08:38
Cuối năm 1959, giữa đại ngàn Trường Sơn, Tổ tuần tra Bộ đội Biên phòng Cà Xèng (nay là Đồn 585, đóng tại Thượng Hóa, Quảng Bình) phát hiện được một nhóm "người rừng" gầy còm, da vàng, tóc dài tới lưng, đầu không mũ nón, không mảnh vải che thân... Qua tìm hiểu, mới biết đây là những thành viên của tộc người Rục (hay còn gọi là người Chứt). Đầu năm 2013, tức là hơn 50 năm sau, tộc người này được đưa vào danh sách 10 bộ lạc còn nhiều điều bí ẩn nhất thế giới.