Anh em Tsarnaev từng lên kế hoạch khủng bố New York

Anh em Tsarnaev từng lên kế hoạch khủng bố New York

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:46
0
Theo hãng tin Reuters, dẫn nguồn từ các cơ quan thực thi pháp luật, sau cuộc tấn công khủng bố ở Boston, anh em Tsarnaev đã lên kế hoạch tổ chức vụ đánh bom ở trung tâm Times Square nổi tiếng của thành phố New York.

Tamerlan Tsarnaev và Johar Tsarnaev đi từ Boston đến New York vào đêm ngày 19 tháng 4 trong một chiếc xe bị đánh cắp, nhưng kế hoạch của chúng bị vỡ vì người lái xe bị bắt cóc đã chạy thoát khỏi những tên tội phạm tại trạm xăng và báo cho cảnh sát. Sau đó cảnh sát bắt đầu truy lùng anh em Tsarnaev, kết thúc bằng vụ nổ súng làm thiệt mạng Tamerlane 26 tuổi. Johar Tsaranaev trốn thoát, nhưng một ngày sau đó đã bị bắt.

Tiêu điểm - Anh em Tsarnaev từng lên kế hoạch khủng bố New York

Trong quá trình bắt giữ, người thanh niên bị thương nặng, bây giờ đang ở trong một bệnh viện ở Boston, ITAR-TASS cho biết.

Nguồn tin của hãng Reuters đã xác định rằng anh em Tsarnaev đã chuẩn bị cho New York bảy thiết bị nổ. Kế hoạch của hai anh em thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở New York được Johar Tsarnaev khai với các nhà điều tra trong quá trình thẩm vấn. Được biết, vào thứ hai hắn đã bị khởi tố tội giết người hang loạt.

Một bài viết đăng trên tạp chí Foreign Policy của Oliver Bullough, biên tập viên vùng Kavkaz của Institute for War and Peace Reporting; tác giả cuốn "Hãy để danh tiếng chúng ta chói sáng: Những chuyến đi giữa các dân tộc vùng Kavkaz", viết: Khi không chịu sức ép từ bên ngoài, người Chechnya thôi không đoàn kết nữa, họ quay ra tranh cãi với nhau giữa các nhóm Hồi giáo, các băng đảng mafia, những người theo chủ nghĩa dân tộc và thế tục, và cả giữa những người Chechnya bình thường chỉ muốn sống yên thân.

Sau khi bị quân đội Nga đánh tơi tả do phiến quânChechnya bắt cóc cả một nhà hát ở Moscow dẫn đến 130 người chết; cuộc khủng bố ở trường học Beslan với hơn 300 người thiệt mạng chủ yếu là trẻ em, hàng loạt phiến quân trốn chạy, tìm đường sang các nước Tây Âu, vùng Vịnh và Trung Đông.

Đó cũng chính là con đường mà anh em nhà Tsarnaev đã đi và đến kết cục hôm nay. Từ Chechnya qua Kyrgyzstan và Dagestan, cuối cùng đến Boston. Những người đàn ông hoang dã của núi rừng, thích chinh chiến, sống không định hướng, gây một cuộc chiến vô nghĩa ở cách xa nhà hàng nghìn dặm.

Diệp Thanh

Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston

Thứ 5, 25/04/2013 | 13:58
Trong cuộc điện thoại đầy nước mắt với hãng tin ABC News, mẹ của hai nghi phạm vụ đánh bom Boston cho biết, bà không ngờ, hai con của bà lại là những kẻ "khủng bố" nguy hiểm mang lại đau thương cho người dân tại Boston.

Nghi can khủng bố Boston nằm liệt giường nghe kết tội

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:11
Nghi can khủng bố Dzhokhar Tsarnaev hôm qua bị buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết hại, làm bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng trong cuộc đua marathon ở Boston tuần trước.

Triều Tiên bác tin dính líu đến vụ khủng bố Boston

Chủ nhật, 21/04/2013 | 14:26
Triều Tiên vừa bác bỏ thông tin cho rằng nước này dính líu tới vụ đánh bom giải marathon ở Boston làm ba người chết và hơn 170 người bị thương, và tuyên bố phản đối mọi hình thức khủng bố.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.