Anh hùng đời thường vượt lũ dữ cứu người

Anh hùng đời thường vượt lũ dữ cứu người

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 16/01/2023 | 07:09
0
Lũ ập về bất ngờ, nhiều người không kịp chạy, bị dòng nước bao vây. May mắn phần lớn người dân đều thoát nạn do những “anh hùng đời thường” nhanh chóng hỗ trợ.

Lao vào dòng nước lũ cứu người mắc kẹt

Những ngày cuối năm, cuộc sống tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An càng trở nên vội vã hơn bao giờ hết. Hơn 2 tháng trôi qua sau trận lũ quét xảy ra vào ngày 2/10, bản làng vẫn chưa thể bình thường trở lại. Vì thế tại nơi đây mọi người càng cố gắng sửa soạn, dọn dẹp một cách nhanh nhất để đón Xuân đang về. Đặc biệt, ở những nơi khó khăn nhất đều thấy bóng dáng của anh Vi Văn Truyền, trưởng bản Hòa Sơn. Khi được hỏi về việc cứu người, anh Truyền cười gượng, nhẹ nhàng nói: “Bà con mình mà, mình chỉ nghĩ phải cứu bằng được thôi”.

Dân sinh - Anh hùng đời thường vượt lũ dữ cứu người

Sau nhiều tháng, bản Hòa Sơn vẫn rất ngổn ngang do lũ quét.

Theo anh Truyền, sáng 2/10, lũ đổ về nhiều đợt làm một số nhà dân cạnh suối Huồi Giảng bị ngập. Đến khoảng 7h sáng thì nước lũ đổ về cuồn cuộn, anh đứng trước cổng nhà quan sát xung quanh, thấy trong ngôi nhà của ông Lô Trọng Hải có nhiều người đang cố thoát ra nhưng không thể, vì nước chảy quá mạnh.

Trước tình thế nguy cấp đó, nếu để chậm trễ, rất có thể những người hàng xóm sẽ bị nước lũ cuốn trôi nên anh lao qua dòng nước lũ, cố gắng bám vào vách nhà để tiếp cận với mọi người. Anh cũng hô hoán, gọi thêm một số thanh niên, trai tráng trong bản khẩn trương dùng dây và thang để dìu từng người ra khỏi ngôi nhà đang bị cô lập giữa cơn lũ dữ.

“Lúc đó có cả người cả người lớn và trẻ con mắc kẹt ở ngôi nhà sàn, xung quanh là dòng nước chảy xiết bủa vây. Thấy quá nguy hiểm, tôi cùng mấy người nhảy xuống suối, cho người tự trôi từ bên này sang bên kia để tiếp cận cứu người. Sau đó bằng mọi cách đưa từng cháu nhỏ ra trước, rồi đến người lớn vượt suối đến nơi an toàn”, anh Truyền kể lại.

Sau khi đưa toàn bộ vợ chồng ông Hải và 7 cháu học sinh ra khỏi vùng nguy hiểm, đến vị trí an toàn, anh Truyền phát hiện thêm nhiều người đang kêu cứu trong ngôi nhà sàn của gia đình ông Vi Văn Hùng khi bị bao quanh bởi nước lũ cuồn cuộn.

“Tôi liền bố trí thanh niên sử dụng dây và thang, bằng mọi cách tiếp cận ngôi nhà. Sau những giây phút vật lộn với dòng nước lũ hung dữ, tất cả mọi người, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, đã được đưa ra khỏi nhà, đến nơi ở tạm an toàn”, anh Truyền nhớ lại.

Dân sinh - Anh hùng đời thường vượt lũ dữ cứu người (Hình 2).

Trưởng bản Vi Văn Truyền.

Anh Vi Văn Vông (SN 1982, trú bản Hòa Sơn) cũng tham gia cứu người nhớ lại, lúc này, cầu tràn nối bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ) và thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn bị cây gỗ do lũ quét cuốn trôi về chặn dòng, mắc kẹt khiến nước dâng cao, ào ào đổ vào nhà dân. “Chúng tôi nghe tiếng kêu cứu của một số người dân đang bị mắc kẹt trong nhà cạnh cầu tràn. Nước chảy cuồn cuộn, ngập nửa nhà nên họ không thể mở cửa thoát ra ngoài được. Vì vậy, chúng tôi nhanh chóng lấy hai cây tre dài, gác lên tường nhà dân để tiếp cận những người đang mắc kẹt trong nhà. Khi qua được đến nơi, chúng tôi đã phá cửa sổ đưa được 8 thành viên gia đình bà La Thị Mai ra ngoài”, anh Vông kể.

Cũng thời điểm này, phía trong dãy trọ của bà Mai còn có 22 em học sinh đang mắc kẹt. Lúc này, cửa phòng bị đóng không thể mở do nước lũ dâng cao. Vậy nên mọi người lại leo lên mái nhà phá tấm lợp phía trên vào được bên trong rồi nhanh chóng đưa các cháu ra. “Lúc này nước đã dâng cao ngang ngực người lớn. Nếu chậm khoảng 15 phút nữa thôi thì có thể các cháu sẽ bị nước lũ nhấn chìm. Vừa đưa các cháu ra, nước lũ tràn vào dãy phòng trọ. Đến giờ nghĩ lại tôi vẫn còn thấy quá khủng khiếp. Hôm đó chúng tôi không nghĩ gì khác, chỉ biết là phải cứu người thật nhanh thôi”, anh Vông nhớ lại.

Bà La Thị Mai, người được cứu hôm đó, kể: “Lũ đổ về, nhà của tôi nằm ở cách con suối Huồi Giảng khoảng 30m, nhưng chỉ trong chốc lát nước đã ngang cửa và không thể thoát ra ngoài. May mắn nhóm chú Vông đến vào nhà đưa cả gia đình và các cháu học sinh ra ngoài an toàn”.

Kinh hoàng! Khủng khiếp!,… là từ mà người dân xã Tà Cạ nhắc đến rất nhiều khi nhớ lại khoảnh khắc trận lũ quét ập về sáng 2/10. Nước lũ chảy cuồn cuộn, mang theo hàng ngàn khối đất, đá… cuốn trôi mọi thứ ở đó. Cũng vì vậy, người dân nơi đây chỉ kịp chạy thoát thân, tài sản bỏ mặc lại phía sau chấp nhận bị nước cuốn trôi hoặc bùn đất nhấn chìm.

Dân sinh - Anh hùng đời thường vượt lũ dữ cứu người (Hình 3).

Bà Mai nhớ lại giây phút bị nước lũ bủa vây.

Khen thưởng 13 người dũng cảm

Bản Hoà Sơn có 244 hộ dân, đồng bào dân tộc Thái chiếm hơn 80%. Sau lũ, bản làng hoàn toàn bị biến dạng, nhiều ngôi nhà nằm trọn trong dòng khe Huồi Giảng. Đến nay hàng ngàn khối đất đá vẫn chiếm giữ phần lớn diện tích bản làng. Từ trường mầm non đến nhà văn hoá cộng đồng, và rất nhiều công trình hạ tầng khác đều bị bùn đất vây quanh.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Cuộc sống của các bản làng vẫn chưa thể bình thường trở lại. Sự ám ảnh về cơn lũ vẫn ngự trị trong suy nghĩ nhiều người. Vì thế, chỉ có tình người, tình đoàn kết mới vực dậy được sự sống và niềm vui của đồng bào nơi đây”.

Cũng vì vậy, khi vào bản Hòa Sơn để kiểm tra tình hình lũ quét, nghe được thông tin về việc trưởng bản Vi Văn Truyền dũng cảm cứu người, Chủ tịch UBND huyện đã lập tức ký giấy khen thưởng “nóng”. Thậm chí, ông còn trách chủ tịch xã vì sao không báo cáo sự việc lên để mọi người biết.

“Trong thời điểm nguy cấp nhất, các anh đã dũng cảm cứu người trong hoan nạn. Việc đó xứng đáng được khen thưởng. Ngoài ra, hậu quả của lũ rất nặng nề, công tác dọn dẹp vẫn còn dài. Vì vậy, việc này cũng để khích lệ các lực lượng tiếp tục cố gắng trong thời gian tới”, ông Minh nói.

Dân sinh - Anh hùng đời thường vượt lũ dữ cứu người (Hình 4).

Anh Vông (áo xanh ở giữa) cùng 2 người trong bản nhớ lại giây phút cứu hàng chục người.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng quyết định tặng bằng khen cho 13 người có thành tích xuất sắc đột xuất, dũng cảm cứu người và tài sản của nhân dân trong đợt lũ quét kinh hoàng xảy ra tại huyện Kỳ Sơn hôm 2/10.

Các cá nhân được khen thưởng gồm: ông Mạc Văn Hằng, ông Vi Văn Truyền, ông Lê Minh Hương, ông Vi Hải Đường, ông Vi Văn Duy, ông Vi Văn Núi, ông Vi Văn Vông, ông Chương Văn Khăm, ông Lương Quốc Thắng, ông Lô Văn Hòa, ông Kha Văn Bún, ông La Văn Cầu và ông Lô Văn Chung, đều trú tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn.

Ngoài ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi thư khen trưởng bản Hòa Sơn cùng nhiều người dân đã dũng cảm cứu nạn thành công những người bị mắc kẹt, cô lập giữa dòng nước lũ tại bản Hòa Sơn, đưa người gặp nạn đến vị trí an toàn. Chủ tịch nước nhấn mạnh các anh là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, quả cảm, giàu tình nghĩa của người Việt Nam, xứng đáng được khen ngợi và lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Theo thống kê, trận lũ quét lịch sử trong sáng 2/10 đã làm chết 1 người ở bản Sơn Hà. Có 233 nhà bị ảnh hưởng, trong đó 55 nhà sập hoàn toàn. Lũ cũng cuốn trôi và làm hư hỏng hoàn toàn nhiều tài sản có giá trị khác của người dân gây thiệt hại cho huyện Kỳ Sơn ước tính khoảng 200 tỷ đồng.

Nghệ An: Người dân vùng lũ quét mong chờ được di dời đến nơi an toàn

Thứ 2, 12/12/2022 | 10:18
Những nhà bị nước cuốn trôi thì phải đi ở nhờ, còn gia đình may mắn không bị mất tài sản cũng phải sống thấp thỏm trước nguy cơ sạt lở.

Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:00
Tại Nghệ An, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến một người tử vong; 615 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 265 ngôi nhà buộc phải di dời khẩn cấp.

Nghệ An: Gia đình bất lực nhìn lũ quét cuốn xe ô tô trôi hơn 10km

Thứ 7, 08/10/2022 | 19:00
Mặc dù biết chiếc xe ô tô bị dòng nước cuốn đi nhưng gia đình vẫn không thể nào cứu vớt được tài sản hàng trăm triệu này.
Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.