Anh khuyến nghị người mắc đậu mùa khỉ nên kiêng

Anh khuyến nghị người mắc đậu mùa khỉ nên kiêng "chuyện ấy"

Thứ 4, 01/06/2022 | 11:02
0
Người mắc đậu mùa khỉ hoặc nghi mắc được khuyến cáo nên kiêng quan hệ tình dục, tránh tiếp xúc với người khác khi đang có triệu chứng.

Theo Washington Post, ngày 31/5, Cơ quan An ninh Y tế Anh đã đưa bản hướng dẫn cho những bệnh nhân bị đậu mùa khỉ.

Trong bản hướng dẫn, Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết hiện không có bằng chứng về bệnh đậu mùa khỉ trong chất bài tiết sinh dục. Tuy nhiên, những người được xác định nhiễm bệnh nên sử dụng bao cao su ít nhất 8 tuần sau khi bệnh thuyên giảm, như một biện pháp phòng ngừa.

Đặc biệt, người mắc đậu mùa khỉ hoặc nghi mắc nên “kiêng quan hệ tình dục, tránh tiếp xúc với người khác khi đang có triệu chứng, kể cả trong thời kỳ khởi phát sớm hay có thương tổn, cho đến lúc vết thương lành và bong vảy”.

Hướng dẫn nêu rõ những người bị bệnh đậu mùa khỉ có thể cách ly tại nhà, miễn là được theo dõi bởi cơ quan y tế địa phương. Những người tiếp xúc gần với họ không phải cách ly nếu họ không có triệu chứng nhưng sẽ được theo dõi và có thể được “yêu cầu cách ly trong 21 ngày nếu cần”.

Hướng dẫn mới được đưa ra giúp những người mắc bệnh hoặc tiếp xúc nguồn lây có cách xử lý phù hợp. Tài liệu nhận định hầu hết ca lây nhiễm đến nay đều xảy ra do tiếp xúc trực tiếp, gần gũi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá không có khả năng bệnh đậu mùa khỉ có thể trở thành đại dịch, song, các chuyên gia cảnh báo cần nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan. Theo WHO, tại Anh, quốc gia có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất hiện nay, các cơ quan y tế đã đề xuất biện pháp mới dành riêng cho nhân viên y tế và cộng đồng nói chung.

Trong diễn biến liên quan, tính đến ngày 1/6, WHO đã ghi nhận 550 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Rosamund Lewis, Trưởng nhóm kỹ thuật về bệnh đậu mùa khỉ từ Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, cho biết: “Những gì chúng ta đang chứng kiến thực sự rất khác. Chúng tôi phát hiện tất cả trường hợp trong thời gian tương đối ngắn. Chỉ trong vài tuần, số ca bệnh đã lên tới hơn 550 trường hợp. Đây là điều chưa từng thấy trước đó”.

Thống kê cho thấy ít nhất 30 quốc gia ở 4/6 khu vực của WHO đã phát hiện có dịch. Trong bản báo cáo cập nhật cuối tuần trước, tính đến 26/5, số ca bệnh WHO ghi nhận là 257 trường hợp và khoảng 120 ca nghi ngờ ở 23 quốc gia ngoài châu Phi.

Những con số trên cho thấy tốc độ lây lan nhanh của bệnh đậu mùa khỉ - căn bệnh vốn được cho là hiếm gặp và khó lây.

Tiến sĩ Lewis cho biết WHO vẫn chưa biết nguồn gốc của đợt bùng phát này và kêu gọi các nước tận dụng “cơ hội” để ngăn chặn các ca bệnh bùng phát thành làn sóng lớn hơn.

Nhóm chuyên gia của WHO nhận định mức độ rủi ro với sức khỏe cộng đồng của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là vừa phải. Tuy nhiên, báo cáo của WHO cũng nói thêm: “Nguy cơ sức khỏe cộng đồng có thể đáng lo hơn nếu virus này tận dụng cơ hội để trở thành mầm bệnh lây ở người, lây lan sang các nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn như trẻ nhỏ, người bị ức chế miễn dịch”.

WHO kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo dõi chặt chẽ những triệu chứng có thể xuất hiện như phát ban, sốt, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau lưng, đau cơ và mệt mỏi; đồng thời cung cấp xét nghiệm cho bất kỳ ai có triệu chứng này.

Minh Hoa (t/h)

Vương quốc Anh ban hành hướng dẫn về bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 3, 31/05/2022 | 15:37
Khi mầm bệnh tiếp tục lây lan, cơ quan y tế Anh đã ban hành hướng dẫn nêu rõ rằng “những người bị bệnh đậu mùa khỉ có thể cách ly tại nhà nếu họ vẫn đủ sức khỏe”.

Bệnh đậu mùa khỉ lan nhanh, đã có 10 ca tử vong ở vùng lưu hành

Thứ 3, 31/05/2022 | 15:23
WHO đang xem xét liệu đợt bùng phát này có nên được đánh giá ở mức độ "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần được quốc tế quan tâm” hay không.

WHO đánh giá nguy cơ của bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 2, 30/05/2022 | 11:40
Ngày 29/5 WHO nhận định bệnh đậu mùa khỉ gây ra "nguy cơ vừa phải" đối với y tế cộng đồng ở mức độ toàn cầu.

Chuyên gia y tế thế giới: Đậu mùa khỉ bình phục sau 2-4 tuần

Chủ nhật, 29/05/2022 | 20:23
Dù rằng ngày càng nhiều nước ghi nhận các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng theo các chuyên gia căn bệnh này ít có nguy cơ trở thành đại dịch như Covid-19.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.