Anh - Nhật lần đâu tiên tập trận chung tại Đông Á

Anh - Nhật lần đâu tiên tập trận chung tại Đông Á

Thứ 7, 22/10/2016 | 10:20
0
Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Không quân Anh và Nhật tại Đông Á có thể hiện tham vọng mới của Anh trong khu vực?

Kênh truyền hình CNN đưa tin, Anh - Nhật sẽ diễn ra cuộc tập trận chung đầu tiên vào cuối tuần này và kết thúc vào ngày 6/11. Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều căng thẳng gia tăng tại khu vực Đông Á. Đây là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận chung với một quốc gia khác ngoài Mỹ.

Địa điểm tập trận tại căn cứ không quân Misawa, đây là căn cứ chung giữa Mỹ – Nhật ở phía bắc quận Amori, đảo chính Honshu. Theo đó, Không quân Hoàng gia Anh sẽ triển khai 4 tiêm kích Eurofighter Typhoon tham gia tập trận, Nhật Bản sẽ cử 4 tiêm kích F-15J và 2 tiêm kích F-2. Bên cạnh đó, các máy bay tiếp dầu và vận tải hàng hoá cũng được huy động.

Tiêu điểm - Anh - Nhật lần đâu tiên tập trận chung tại Đông Á

 Tiêm kích F-15J và F-2 của Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận tới cùng Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố: "Cuộc tập trần này nhằm mục đích nâng cao kỹ năng chiến thuật của lực lượng không quân và tăng cường hợp tác quốc phòng Nhật-Anh. Chúng tôi không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào khác".

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho rằng cuộc tập trận sẽ giúp tăng cường vị thế của Anh và các nước châu Âu trong bối cảnh an ninh mới ở Nhật cùng tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, khu vực Đông Á đang có nhiều diễn biến phức tạp khi Triều Tiên thường xuyên thử tên lửa đạn đạo khiến nhiều nước đặc biệt lưu tâm.

Tham vọng mới tại châu Á?

Về phía Anh, việc triển khai không quân ở châu Á là điều trước nay chưa từng có. Trung tá Roger Elliott, chỉ huy đơn vị không quân Anh nhận định: "Đây là đợt triển khai tiêm kích lớn mạnh nhất mà Không quân Anh từng thực hiện. Tôi cho rằng nó phản ánh tham vọng của không quân ở khu vực Viễn Đông".

Các chiến đấu cơ Typhoon là mẫu máy bay chủ lực của không quân Hoàng gia Anh. Tiêm kích này có 2 động cơ phản lực với khả năng chiến đấu không đối không, không đối đất mạnh mẽ. Tiêm kích này đã chứng minh khả năng chiến đấu tại khu vực Trung Đông thời gian vừa qua.

Tiêu điểm - Anh - Nhật lần đâu tiên tập trận chung tại Đông Á (Hình 2).

Anh lần đầu triển khai tiêm kích chủ lực Typhoon tại châu Á. 

Sau khi kết thúc cuộc tập trận chung với Nhật, các tiêm kích của Anh sẽ di chuyển đến Hàn Quốc để tham gia cuộc hội ngộ đầu tiên của liên quân Hàn Quốc - Mỹ - Anh. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hé lộ cuộc tập trận chung lần này mang tên Lá chắn bất khả chiến bại.

Bộ cũng hé lộ rằng Anh đang tích cực triển khai thực hiện cam kết an ninh trong vai trò là thành viên của Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc. Đó là liên minh chỉ huy các lực lượng quân sự đa quốc gia hỗ trợ Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Ông Koichi Nakano, giáo sư về chính trị tại Đại học Sophia (Tokyo, Nhật Bản) nhận định cuộc tập trận với Anh là kết quả trực tiếp từ luật an ninh mới được thông qua trong năm 2015 của Nhật Bản. Luật này cho phép lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia các hoạt động phòng vệ tập thể mà trước đây không được phép theo Hiến pháp hòa bình của Nhật.

"Ý tưởng của cuộc tập trận là Tokyo có thể tăng cường hợp tác hơn nữa với Mỹ và các quốc gia khác, không cần thiết chỉ có một liên minh", ông Nakano nói.

Phương Hà

Nhật Bản tập trận đề phòng tình huống ‘vùng xám’ trên biển Hoa Đông

Thứ 4, 08/07/2015 | 13:31
Nhật Bản tuyên bố sẽ tổ chức tập trận hải quân đến ứng phó với các tình huống “vùng xám” nhằm đáp trả việc Trung Quốc xây dựng cơ sở khí đốt trên biển Hoa Đông.

Biển Đông “dậy sóng”, Nhật Bản tập trận cùng Philippines

Thứ 2, 22/06/2015 | 07:13
Để đối phó với các hoạt động bồi lấn gây tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông, Nhật Bản và Philippines vừa tổ chức tập trận chung trên vùng biển này.

Nhật Bản tập trận đề phòng tình huống ‘vùng xám’ trên biển Hoa Đông

Thứ 4, 08/07/2015 | 13:31
Nhật Bản tuyên bố sẽ tổ chức tập trận hải quân đến ứng phó với các tình huống “vùng xám” nhằm đáp trả việc Trung Quốc xây dựng cơ sở khí đốt trên biển Hoa Đông.

Biển Đông “dậy sóng”, Nhật Bản tập trận cùng Philippines

Thứ 2, 22/06/2015 | 07:13
Để đối phó với các hoạt động bồi lấn gây tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông, Nhật Bản và Philippines vừa tổ chức tập trận chung trên vùng biển này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.