‘Anh ơi, chơi thử... trò vợ chồng đi?’

‘Anh ơi, chơi thử... trò vợ chồng đi?’

Thứ 3, 08/01/2013 | 16:44
0
Vừa nghe thấy anh 'Ừ', cô em đã vạch áo lên, mặt mày rạng ngời và nói 'Sờ ti đi'...

"Khi đi kiểm tra các em học sinh lớp 1 bán trú nghỉ trưa, tôi giật mình đến đứng tim: một em trai đã sang giường bạn gái cùng lớp và trùm mền nằm chung. Tôi cẩn thận tìm hiểu thì hai em khai đang chơi trò… “vợ chồng”. Liệu các em ấy có vấn đề về phát triển giới tính không? Chúng tôi phải dạy dỗ học sinh này ra sao? (Trịnh H.L., Đà Lạt)

Trả lời những câu hỏi của học sinh về giới tính là một trong những trách nhiệm mà thầy cô cảm thấy khó thực hiện nhất. Tất cả chúng ta đều biết giáo dục giới tính cho trẻ rất quan trọng, việc này giúp trẻ xây dựng khuynh hướng đúng đắn về giới và ít tò mò hơn. Bắt đầu từ ba tuổi, trẻ đã có nhận biết về mình và trí tưởng tượng luôn thôi thúc trẻ khám phá cái mới. Lên tiểu học, sự phát triển tâm sinh lý và ham muốn khám phá càng tăng lên. Chính lúc này, thái độ, hành vi của người lớn ảnh hưởng đến trẻ rất nhanh chóng. Trẻ luôn để ý và muốn xâm nhập vào thế giới người lớn bằng cách bắt chước (chơi trò bán hàng, đóng vai cô giáo, chú công an, kể cả bắt chước yêu nhau theo “kiểu người lớn”). Đa số trò chơi về tình dục giữa các trẻ là do tò mò. Những hành vi này nếu không phát hiện và uốn nắn kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến tính cách của trẻ về sau. Dân gian có câu “Bé không vin, lớn gãy cành” là vậy.

Gia đình - ‘Anh ơi, chơi thử... trò vợ chồng đi?’

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, sự hiếu kỳ tính dục ở tuổi lớn hơn còn có thể khiến trẻ có quan hệ tình dục vị thành niên, lệch lạc giới tính. Trước những tình huống trớ trêu này, nhiều phụ huynh thường mắc sai lầm là hốt hoảng, trách mắng, đánh phạt con. Điều đó không giải quyết được vấn đề, lại khiến trẻ bị áp lực và rơi vào các biểu hiện rối loạn khác (stress, trầm cảm, lo âu hoặc rối nhiễu về hành vi và nhận thức).

Tôi nghĩ, giáo viên cần kết hợp với gia đình học sinh để gần gũi, chia sẻ, lắng nghe và giải thích những vấn đề nhạy cảm một cách khoa học, bằng lời lẽ đơn giản và phù hợp với lứa tuổi. Mỗi người lớn nên bảo vệ trẻ bằng cách cư xử đúng mực trước mặt trẻ. Từ sau ba tuổi, tốt nhất cho trẻ ngủ riêng, vừa giáo dục tính tự lập, vừa tránh sự tò mò. Khoảng sáu tuổi, trẻ thường thích chơi trò “bác sĩ” (giả vờ thăm khám, cho nhau xem các bộ phận kín) hoặc đóng vai “vợ chồng” (ôm ấp, ngủ chung) như hai học sinh kể trên. Ta đừng vội nghĩ điều này sẽ dẫn đến những hành vi bừa bãi khác. Thường thì sự có mặt của người lớn đã đủ để làm các em gián đoạn trò chơi. Lúc này, giáo viên không nên phê bình gay gắt và không cần giải thích về hành vi “xấu xa” đó, vì rất ít trẻ có thể hiểu được khái niệm này. Nên hướng sự chú ý của trẻ vào các hoạt động khác, sau đó ngồi lại và trò chuyện với trẻ rằng, mọi người thường không thích khoe cơ thể mình ở nơi đông người và không ngủ chung với người khác phái, trừ khi là vợ chồng. Có thể giải thích rằng, khi một người đàn ông và một người phụ nữ đủ tuổi làm đám cưới, họ mới tổ chức đám cưới rồi về ở với nhau. Bằng cách này, chúng ta đặt ra những giới hạn mà không khiến trẻ cảm thấy có tội.

Lớp 1 cũng là độ tuổi thích hợp để bắt đầu nói với trẻ về những đụng chạm không tốt. Trẻ cần hiểu rằng thân thể là của riêng mình và có những bộ phận kín không ai được phép chạm vào (trừ thầy thuốc khi thăm khám và cha mẹ khi làm vệ sinh cho con). Giáo viên hãy nhắc nhở các cháu: nếu bất cứ ai chạm vào những vùng ấy, cần nói người đó dừng lại. Nếu họ vẫn cứ tiếp tục thì hét lên và bỏ chạy, sau đó kể ngay cho người lớn biết.

Đặc biệt, cả gia đình và nhà trường đều phải giữ gìn tâm hồn non nớt của trẻ bằng cách kiểm soát trẻ trong việc tiếp xúc với những hình ảnh nhạy cảm về giới tính qua quảng cáo, phim ảnh, truyện tranh...

Theo Bác sĩ Hoa Tiêu (PNO)

“Tao ngủ với vợ mày để trừ nợ”

Thứ 3, 08/01/2013 | 10:15
Không phải chỉ có người thành phố ‘no cơm ấm cật mới dậm dật mọi nơi’. Ở nông thôn, chuyện bồ bịch cũng phổ biến và gây ra lắm tình huống bi hài.

Mẹ chồng thuê gái cho con trai khi con dâu đang bầu bí

Thứ 2, 07/01/2013 | 15:12
Một người phụ nữ giàu sang nhưng phải chịu cảnh o ép của mẹ chồng trong việc giữ gìn thai nhi trong bụng cô một cách không thể chấp nhận được. Bà ngang nhiên thuê về cho con trai 1 cô gái xinh đẹp với mục đích phục vụ nhu cầu sinh lý cho con trai bà với mục đích, giữ gìn giọt máu đích tôn trong bụng con dâu. Liệu chuyện gì sẽ xảy ra trong câu chuyện này?

Sếp ghì vợ xuống giường, chồng đứng ngoài xin lỗi

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:55
Khi thấy sếp anh đang ghì tôi xuống giường, chồng tôi lắp bắp xin lỗi như thể đang phá ngang cuộc vui

Cho vợ làm gái tuần 1 lần để kiếm tiền

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:53
Tôi tự biến mình thành người đàn bà chỉ chuyên đi moi tiền của người khác, giống như gái làng chơi.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.